Bất cập các tuyến phố chuyên doanh tại Đà Nẵng
VOV.VN – Các tuyến phố chuyên doanh góp phần làm phong phú các sản phẩm du lịch, dịch vụ, thu hút du khách đến thành phố Đà Nẵng. Thế nhưng, sau một thời gian hoạt động đã phát sinh những bất cập, cần sớm khắc phục.
Đường sá, vỉa hè chật hẹp; bảng hiệu quảng cáo, quầy hàng để tràn lan không còn lối cho người đi bộ; phương tiện đậu đỗ dưới lòng đường tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông… là những hình ảnh hàng ngày tại phố điểm tâm Huỳnh Thúc Kháng, phường Nam Dương, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.
Ra đời từ tháng 12/2014, khu phố này hiện có hơn 100 cơ sở kinh doanh, trong đó có 77 hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống điểm tâm; 30 cơ sở buôn bán cả ngày và đêm với nhiều món ăn đặc sản địa phương và các vùng miền. Vào giờ cao điểm sáng, tại khu phố này thường xảy ra tình trạng kẹt xe.
Ông Nguyễn Hữu Thắng, chủ hộ kinh doanh nước giải khát tại đây nêu bức xúc: “Phố điểm tâm được thành lập, chúng tôi rất phấn khởi vì đã tạo công ăn việc làm cho người dân trên tuyến đường này. Giờ cao điểm, chúng ta nên cấm ô tô từ 6 – 11h thì tuyến đường này mới thông thoáng được. Còn bây giờ, đã cho buôn bán mà để xe dưới lòng đường, hai bên đều cho đỗ xe hết thì sẽ bị kẹt đường. Vấn đề này cử tri đã nhiều lần có ý kiến với thành phố, đề nghị thành phố nên cân nhắc lại”.
Từ năm 2014 đến nay, UBND thành phố Đà Nẵng giao Sở Công Thương phối hợp Sở Văn hóa – Thể thao, Sở Du lịch và các địa phương triển khai nhiều khu phố chuyên doanh về thời trang, điện tử – kỹ thuật số, mỹ nghệ, ẩm thực, hải sản, dịch vụ du lịch, mua sắm tại các tuyến đường chính. Sau thời gian hoạt động thí điểm, tình trạng mạnh ai nấy buôn bán, thiếu đồng bộ, chưa tạo nét riêng biệt nên dễ gây nhàm chán, khó nhận diện…
Anh Trần Văn Thái, ở thành phố Hải Phòng đi du lịch tại Đà Nẵng nhận xét: “Đà Nẵng nếu đầu tư được những phố chuyên doanh sẽ tạo thêm sức hấp dẫn riêng. Du khách dễ dàng tìm kiếm địa điểm vui chơi giải trí, ăn uống, mua sắm khi đến Đà Nẵng. Điều quan trọng nhất vẫn là phải có đặc trưng riêng mới thu hút được du khách và mang lại hiệu quả”.
Trước thực trạng này, UBND thành phố Đà Nẵng giao quận Hải Châu phối hợp với các đơn vị tập trung cải tạo, nâng cấp các tuyến phố chuyên doanh, hình thành chợ đêm, chợ điểm, phố ẩm thực; đồng thời, nâng tầm quy mô hoạt động của các tuyến phố cả về không gian và thời gian.
Bà Nguyễn Thị Hồng, hộ kinh doanh hàng ăn uống ở phố ẩm thực Lê Thanh Nghị cho rằng, việc nâng cấp các tuyến phố chuyên doanh là rất cần thiết: “Nâng cấp thành tuyến phố ẩm thực cả ngày rất cần thiết. Chúng tôi cũng phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để đảm bảo sức khoẻ cho khách. Khách tới lui đảm bảo an toàn, từ đó hộ kinh doanh mới phát triển được”.
Theo bà Phan Thị Thắng Lợi, Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu, năm 2024, quận sẽ cùng các sở, ngành của thành phố Đà Nẵng tiếp tục đầu tư, cải tạo, nâng cấp các tuyến phố chuyên doanh với diện mạo mới, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân và du khách. Quận đề xuất thay đổi phương án tổ chức giao thông, cải tạo cảnh quan các tuyến phố. Bà Phan Thị Thắng Lợi cho biết thêm, UBND quận tiếp tục vận động các cơ sở kinh doanh đồng bộ hóa bảng hiệu, mái che, đầu tư cổng chào, logo nhận diện các tuyến phố chuyên doanh.
“Ngoài việc đầu tư về hạ tầng thì công tác tuyên truyền để nâng cao chất lượng phục vụ du khách đối với các hộ kinh doanh, chúng tôi cũng rất quan tâm. Hàng năm, chúng tôi đều giao phòng kinh tế, phòng y tế phối hợp với các sở ngành tổ chức các lớp tập huấn về văn minh thương mại, vệ sinh an toàn thực phẩm. Chúng tôi cũng tập huấn, nâng cao kiến thức cho các hộ kinh doanh về các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, hưởng ứng công tác chuyển đổi số của thành phố, hướng đến nếp sống, tiêu dùng theo thời đại công nghệ số hiện nay” – bà Phan Thị Thắng Lợi nói.