PC Đà Nẵng: Đẩy mạnh chuyển đổi số để nâng cao chất lượng dịch vụ

Trong năm 2023, PC Đà Nẵng đã tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới, chuyển đổi số trong tất cả các hoạt động sản xuất kinh doanh; trong đó, đặc biệt chú trọng vào công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng nhằm mang lại sự tiện lợi và nâng cao chất lượng dịch vụ.

PC Đà Nẵng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới, chuyển đổi số trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng.
PC Đà Nẵng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới, chuyển đổi số trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng.

Đẩy mạnh chuyển đổi số

Tính đến hết tháng 10-2023, PC Đà Nẵng thực hiện bán điện cho 364.548 khách hàng, trong đó có 328.698 khách hàng sinh hoạt (chiếm tỷ lệ 90,17%) và 35.850 khách hàng ngoài sinh hoạt (chiếm tỷ lệ 9,83 %). Công ty đã thực hiện cấp điện mới cho 9.784 khách hàng, trong đó cấp điện cho 77 công trình có đầu tư đường dây và trạm biến áp, thời gian giải quyết các thủ tục ngành điện là 1,12 ngày/khách hàng, đảm bảo theo đúng quy định.

Đặc biệt, tính đến ngày 31-10-2023, PC Đà Nẵng đã thực hiện chuyển đổi 100% số hợp đồng mua bán điện (HĐMBĐ) sinh hoạt sang phương thức điện tử. Việc quản lý HĐMBĐ bằng phương thức điện tử mang lại nhiều lợi ích như tăng tính bảo mật thông tin của khách hàng, thông tin hợp đồng điện tử sau khi ký kết sẽ được lưu trữ trên website CSKH (https://cskh.cpc.vn/) và ứng dụng EVNCPC CSKH để khách hàng có thể tra cứu dễ dàng, thuận tiện và đơn giản hóa việc cập nhật, bổ sung các thông tin mới trong quá trình thực hiện hợp đồng.

Từ đầu năm 2023, PC Đà Nẵng đã triển khai “Quầy dịch vụ điện trực tuyến” tại các phòng giao dịch khách hàng của các điện lực trực thuộc và Trung tâm Hành chính thành phố Đà Nẵng với mục đích nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng kênh tương tác, tạo ra nhiều trải nghiệm dành cho khách hàng đối với các sản phẩm chuyển đổi số của ngành điện.

Bên cạnh đó, tháng 4-2023, PC Đà Nẵng phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông TP. Đà Nẵng hoàn thành việc tra cứu “cơ sở dữ liệu dân cư” trên địa bàn thành phố qua hệ thống một cửa điện tử. Việc thực hiện tra cứu, xác thực thủ tục giấy tờ (CMND/CCCD, sổ hộ khẩu…) nhằm giảm thiểu hồ sơ giấy tờ cho khách hàng khi đăng ký các dịch vụ điện; đồng thời tích hợp thành công website Dịch vụ điện trực tuyến lên Cổng dịch vụ công thành phố Đà Nẵng tạo điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận và trải nghiệm dịch vụ.

Việc áp dụng “Quầy dịch vụ điện trực tuyến” theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp giúp khách hàng dễ tiếp cận, dễ tham gia các dịch vụ của ngành điện, theo dõi thông tin sử dụng điện, tương tác với điện lực thông qua các kênh trực tuyến như app CSKH Zalo OA, Facebook Fanpage…

Từ tháng 8-2023, Tổng Công ty Điện lực miền Trung triển khai cung cấp thêm dịch vụ điện trên nền bản đồ số Google maps thông qua website và app EVNCPC CSKH. Trong đó, PC Đà Nẵng là một trong những đơn vị đầu tiên triển khai và vận hành tốt chương trình này. Chương trình được áp dụng cho 2 dịch vụ: “Cấp điện mới hạ áp” và “Thông tin xử lý sự cố điện” trên nền bản đồ Google maps thông qua ứng dụng web/app CSKH EVNCPC.

Điểm đặc biệt của chương trình là khi khách hàng chọn “Báo mất điện” hoặc “Đăng ký mua điện” từ giao diện web/app, hệ thống sẽ tự động tìm kiếm và hiển thị địa chỉ trên nền bản đồ Google maps mà khách hàng đăng ký ban đầu, từ đó xuất hiện danh sách và hình ảnh các cột điện gần nhất để khách hàng lựa chọn vị trí thích hợp, điền thông tin yêu cầu và làm theo trình tự được hướng dẫn để hoàn tất dịch vụ. Đồng thời, khách hàng có thể theo dõi trên bản đồ Google maps quãng đường nhân viên điện lực đang di chuyển, trạng thái đang xử lý hoặc hoàn thành công việc.

Chương trình là bước tiến trong việc tạo sự thuận tiện, nâng cao trải nghiệm khách hàng và nâng cao năng suất lao động trong các nghiệp vụ liên quan. Các điện lực có thể tiếp nhận hồ sơ trực tiếp tại nơi cấp điện mà không cần khách hàng phải đến phòng giao dịch khách hàng để hoàn thiện thủ tục. Ngoài ra, từ thông tin của khách hàng cung cấp, có thể ước tính khoảng cách cấp điện để điện lực rút ngắn thời gian lập phương án thi công cấp điện, cung cấp chi phí cho khách hàng về dịch vụ thi công đường dây sau công tơ (nếu có), giúp khách hàng chủ động hơn trong công tác chuẩn bị.

Khách hàng Nguyễn Trường Minh (quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng) cho biết: “Mới đây, gia đình tôi có nhu cầu nâng công suất. Tôi đến giao dịch tại Phòng Giao tiếp khách hàng của Điện lực Hải Châu. Nhân viên tư vấn dễ hiểu, đầy đủ, thái độ phục vụ nhanh chóng, nhiệt tình. Tôi rất hài lòng và hoan nghênh”.

Hướng dẫn khách hàng tra cứu hóa đơn điện tử.
Hướng dẫn khách hàng tra cứu hóa đơn điện tử.

Đa dạng các kênh thanh toán tiền điện

Lũy kế 10 tháng năm 2023, tỷ lệ thanh toán hóa đơn tiền điện không dùng tiền mặt đạt 99,99%, tăng 0,51% so với năm 2022, doanh thu tiền điện đạt 99,99%, tăng 0,28% so với năm 2022.

Hiện nay, PC Đà Nẵng đang hợp tác thu tiền điện với 16 ngân hàng và 9 tổ chức trung gian thanh toán. Các đối tác của PC Đà Nẵng như: Viettel, VNPTPay, ZaloPay, MoMo, ShopeePay thường xuyên có các chương trình khuyến mãi khi khách hàng thanh toán tiền điện qua ví điện tử nhằm khuyến khích khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.

Bên cạnh đó, khách hàng có thể chọn các kênh thanh toán không dùng tiền mặt khác như: thanh toán trực tuyến trên website CSKH của EVNCPC; thanh toán bằng hình thức trích nợ tự động; thanh toán qua internet banking, mobile banking; thanh toán qua ví điện tử của các tổ chức trung gian; thanh toán tiền điện trên Cổng dịch vụ công quốc gia; thanh toán qua Mobile Money: khách hàng không cần mạng internet cũng có thể thực hiện thanh toán tiền điện.

Ông Lê Quốc Tuấn – Phụ trách Tổ Quản lý khách hàng (Điện lực Hải Châu, PC Đà Nẵng) đánh giá, chuyển đổi số là một chủ trương hữu ích của ngành điện, vừa nhanh chóng, tiện lợi cho khách hàng, vừa rút ngắn thời gian giao dịch, giảm chi phí văn phòng phẩm, vừa nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của CBCNV.

Thời gian tới, PC Đà Nẵng tiếp tục tập trung cung cấp các dịch vụ trực tuyến, phổ biến các ứng dụng chăm sóc khách hàng đến với mọi người dân, kết nối liên thông cổng dịch vụ công quốc gia, tự động hóa các quy trình nội bộ, áp dụng các công nghệ mới giúp cho công tác quản lý cũng như phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn.

Bài viết liên quan