Quỹ vaccine phòng COVID-19 là quỹ của sự nhân ái, tinh thần đoàn kết

Đại diện các tầng lớp nhân dân ủng hộ vào Quỹ vaccine phòng COVID-19. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Cùng dự sự kiện này có các đồng chí: Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Đỗ Văn Chiến, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; các Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh, Lê Minh Khái, Lê Văn Thành; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; đại diện một số tỉnh, thành phố; đại diện các tầng lớp nhân dân, dân tộc, tôn giáo, vùng miền và các cá nhân, đại diện các doanh nghiệp có đóng góp cho Quỹ vaccine phòng COVID-19.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, trong năm 2021, Việt Nam cần 150 triệu liều vaccine phòng COVID-19 để tiêm phòng cho khoảng 75 triệu người dân, với tổng kinh phí ước tính hơn 25 nghìn tỷ đồng. Chính phủ quyết định thành lập Quỹ vaccine phòng COVID-19 với mục tiêu tiếp nhận, quản lý, sử dụng các nguồn tài trợ, hỗ trợ, đóng góp cả ở trong nước và ngoài nước để cùng với nguồn lực ngân sách Nhà nước thực hiện hiệu quả “chiến lược vaccine” gồm mua, nhập khẩu vaccine, chuyển giao công nghệ nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước để tiêm chủng cho người dân. Tính đến chiều 5/6, Quỹ vaccine phòng COVID-19 đã tiếp nhận 1.036 tỷ đồng và cam kết ủng hộ 6.600 tỷ đồng.

Phát biểu tại lễ ra mắt, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong thời gian qua, với sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Nhà nước, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự hưởng ứng, đồng tình, trách nhiệm của toàn thể nhân dân với phương châm “mình vì mọi người, mọi người vì mình”, Việt Nam đã được ghi nhận là điểm sáng trên thế giới về thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế – xã hội. Tuy nhiên, dịch COVID-19 ngày càng diễn biến phức tạp, đòi hỏi chúng ta phải có những giải pháp chống dịch theo phương châm mới “5K+vaccine” và ứng dụng công nghệ rộng rãi để thực hiện được “mục tiêu kép” vừa chống dịch và phát triển kinh tế. Trong đó, tiêm vaccine là giải pháp căn cơ, lâu dài, mang tính chiến lược và quyết đinh để thoát khỏi đại dịch.

Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh, lịch sử dựng nước và giữ nước đã chứng minh, khi đất nước ta gặp khó khăn, tinh thần đoàn kết, sức dân là vũ khí tối tân nhất, sắc bén nhất để chúng ta chiến thắng mọi kẻ thù và viết nên những chiến thắng vẻ vang của dân tộc, như Bác Hồ kính yêu đã căn dặn: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu. Khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Trong cuộc chiến chống COVID-19, sự đồng lòng của nhân dân là chìa khóa mở cánh cửa lớn để chúng ta thoát ra khỏi đại dịch và trở về cuộc sống bình thường.

Truyền thống “Thương người như thể thương thân” hay “Nhiễu điều phủ lấy giá gương, người trong một nước phải thương nhau cùng” đã hun đúc trong mỗi người con đất Việt và gìn giữ từ thế hệ này sang thế hệ khác, ở bất cứ nơi đâu trên trái đất này. Truyền thống ấy càng tỏa sáng mỗi khi đất nước chúng ta gặp khó khăn như chiến tranh, thiên tai, bão lũ, dịch bệnh… Chính vì vậy, sự chia sẻ, trách nhiệm, cảm thông của Nhân dân với Nhà nước là nhân tố quan trọng để tin rằng Quỹ vaccine phòng COVID-19 sẽ nhận được sự ủng hộ của mọi tầng lớp nhân dân trong nước và kiều bào ta ở nước ngoài.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Nhà nước ta đã nỗ lực gỡ bỏ mọi khó khăn vướng mắc về cơ chế, sử dụng tổng hợp mọi nguồn lực để chúng ta có vaccine sớm nhất tiêm miễn phí cho toàn dân. Đồng thời chia sẻ, dù chúng ta rất nỗ lực nhưng nguồn vaccine trên thế giới cũng hạn chế và họ sẽ ưu tiên cho những quốc gia có tình hình dịch bệnh phức tạp, lây lan nhanh hơn chúng ta.

Việc thành lập Quỹ vaccine phòng COVID-19 là một chủ trương của Đảng, Nhà nước thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị để huy động nguồn lực xã hội thực hiện công tác phòng, chống dịch. Cuộc chiến với COVID-19 bằng vaccine phải đi đường dài, phải tiêm cho nhân dân hàng năm. Đảng, Nhà nước hiểu và trân trọng mọi đóng góp của người dân, doanh nghiệp không kể ít hay nhiều đều xuất phát từ tấm lòng, từ trái tim, từ trách nhiệm với cộng đồng, từ sự chia sẻ với Nhà nước nên đảm bảo quản lý, giám sát hoạt động của Quỹ minh bạch và đúng tôn chỉ, mục đích, đúng pháp luật để phục vụ cho sức khỏe, hạnh phúc của nhân dân.

Thủ tướng nhấn mạnh, nhân dân đã hiểu được sự cố gắng của Đảng, Nhà nước, của cả hệ thống chính trị bằng trí tuệ, bằng ý chí, sự kiên cường, sự quyết liệt và sự đồng cam cộng khổ, đồng lòng của nhân dân để chúng ta đã đi qua đại dịch hơn 1 năm qua một cách kiên cường, bền bỉ, vẽ nên mảng màu xanh an toàn trên bản đồ thế giới nhuốm màu đỏ, màu vàng sự sợ hãi lây nhiễm và tang tóc của đại dịch đã gây ra trên thế giới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi đồng bào chiến sĩ cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài chung sức đồng lòng với Chính phủ góp sức, góp tiền cho Quỹ vaccine. Ảnh: Dương Giang/TTXVN
Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi đồng bào chiến sĩ cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài chung sức đồng lòng với Chính phủ góp sức, góp tiền cho Quỹ vaccine. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, đất nước ta còn khó khăn, Đảng và Nhà nước đã và đang cố gắng nhưng cần sự chung tay góp sức bằng tấm lòng và trái tim của cả cộng đồng, xã hội. Thủ tướng thay mặt Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, kêu gọi toàn thể nhân dân đồng lòng cùng chống dịch.  Vì mỗi đóng góp đều có ý nghĩa cho sự an toàn hơn cho bản thân, gia đình, cho cộng đồng và cả xã hội.

Thủ tướng xúc động nói, Quỹ vaccine là quỹ của sự nhân ái, của tinh thần đoàn kết, của niềm tin, của trái tim kết nối trái tim để chúng ta cùng nhau vượt qua khó khăn, góp phần tạo nên một Việt Nam chiến thắng, để một lần nữa chúng ta lại ghi danh, viết nên lịch sử chiến thắng vẻ vang của dân tộc – chiến thắng đại dịch COVID-19.

Thủ tướng cũng gửi lời cảm ơn sâu sắc đến toàn thể nhân dân, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đã đồng lòng, đồng hành và chia sẻ để cùng nhau chiến thắng đại dịch, để nhân dân được sống trong ngôi nhà lớn – Việt Nam an toàn, mạnh khỏe và thịnh vượng.

Ngay tại lễ ra mắt, nhiều tổ chức, cá nhân đã trao tiền ủng hộ Quỹ vaccine phòng COVID-19. Trong đó, có học sinh, cán bộ hưu trí, chức sắc tôn giáo đã dành một phần thu nhập, tiết kiệm để ủng hộ Quỹ như cụ Nguyễn Mạnh Tường 82 tuổi, cán bộ hưu trí ngành đường sắt; em Lê Đức Hiếu, học sinh Trường Trung học phổ thông Phạm Hồng Thái, Ba Đình, Hà Nội; Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam; Tổng Giám mục Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam…

Có nhiều doanh nghiệp trao hàng trăm tỷ đồng góp vào Quỹ như: Công ty Golf Long Thành ủng hộ 500 tỷ đồng, Tập đoàn Vingroup 480 tỷ đồng; Tổng Công ty Viễn thông Quân đội – Viettel 450 tỷ đồng; Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam mỗi đơn vị 400 tỷ đồng…

Sự chung tay, góp sức kể trên thể hiện tấm lòng và trách nhiệm của đồng bào, cán bộ, chiến sĩ, các tổ chức, doanh nghiệp, doanh nhân trong cả nước vì sức khỏe mỗi người, vì cộng đồng, vì quốc gia, dân tộc, với tinh thần đoàn kết quốc tế, chung tay đẩy lùi đại dịch COVID-19 ở mỗi quốc gia và toàn cầu.

Theo TTXVN

Bài viết liên quan