Việt Nam vào chung kết

* Đội tuyển Việt Nam gặp lại Malaysia trong trận chung kết lượt đi trên sân Malaysia (ngày 11-12)

Một lần nữa đội tuyển Việt Nam đánh bại đội bóng của HLV Sven-Goran Eriksson cũng với tỷ số 2-1 để giành quyền vào chung kết AFF Cup 2018.

Trong bối cảnh có lợi thế với chiến thắng 2-1 ở trận lượt đi, đội tuyển Việt Nam chọn giải pháp an toàn khi tiếp đón Philippines trong trận bán kết lượt về (tối 6-12). Chính cách nhập cuộc ấy của đội chủ sân Mỹ Đình lại vô tình tạo điều kiện để Philippines sớm giành quyền làm chủ thế trận, ngay sau hồi còi khai cuộc của trọng tài người Nhật Bản Hiroyuki Kimura.

Nhưng khác với trận lượt đi khi triển khai lên bóng bằng những đường tấn công biên hoặc khai thác khoảng trống giữa các trung vệ và hậu vệ biên, ở trận đấu này, Philippines thực hiện rất nhiều pha rót bổng vào trung lộ kết hợp những đường chuyền xuyên tuyến.

Chính cách triển khai bóng như thế gây không ít khó khăn cho bộ ba trung vệ của đội tuyển Việt Nam. Và không dưới một lần, sự thiếu ăn ý giữa các trung vệ và thủ môn Đặng Văn Lâm đã làm chao đảo khung thành đội tuyển Việt Nam. Trên mặt trận tấn công, hàng tiền vệ của đội chủ sân cũng hết sức bị động và không thể cũng cấp đủ bóng cho bộ đôi tiền đạo Nguyễn Anh Đức – Phan Văn Đức.

Vì thế, trong những tình huống lên bóng hiếm hoi trong hiệp 1, đội tuyển Việt Nam chỉ có 3 lần tiếp cận được khung thành Philippines nhưng Quang Hải rồi Phan Văn Đức đều không thể có được những pha dứt điểm hiệu quả. Ngược lại, dù có thời gian kiểm soát bóng nhỉnh hơn nhưng Philippines cũng không có nhiều cơ hội tiếp cận khung thành thủ môn Đặng Văn Lâm.

Con số 3 lần dứt điểm của Philippines và chỉ có 1 lần trúng khung thành trong toàn trận đấu đã cho thấy khả năng phòng ngự chặt chẽ từ đội chủ nhà. Trong khi đó, khi hàng thủ làm tốt nhiệm vụ bảo đảm an toàn cầu môn và trở thành “điểm tựa” thì những pha phản công của đội tuyển Việt Nam lại mang lại hiệu quả tích cực.

Vào những phút cuối trận, trong bối cảnh chơi “tất tay”, Philippines buộc đẩy cao đội hình với hy vọng tìm kiếm bàn thắng, đội tuyển Việt Nam đã khai thác rất tốt những khoảng trống trong hàng phòng ngự đối phương – nhất là vị trí của Aguinaldo, để có được những bàn thắng quý giá vào các phút 82 và 87, do công của Quang Hải và Công Phượng. Bàn gỡ 1-2 của James Younghusband (phút 89) chỉ có ý nghĩa danh dự cho Philippines khi thời gian không đủ để đội bóng của HLV Eriksson đảo ngược thế cờ.

Với chiến thắng bằng tổng tỷ số 4-2, đội tuyển Việt Nam sẽ gặp lại Malaysia trong trận chung kết với lượt đi trên sân Malaysia (ngày 11-12) và lượt về trên sân Mỹ Đình (ngày 15-12)

NGUYÊN AN

 

 

 

Bài viết liên quan