Những gương mặt cán bộ Đoàn đoạt giải thưởng Lý Tự Trọng

Ngô Thị Hoàng Thi (SN 1991, Bí thư Đoàn phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn), Lê Mạnh Tấn (SN 1991, Bí thư Đoàn trường THPT Hoàng Hoa Thám khóa 47, quận Sơn Trà) và Lê Thanh Hải (SN 1989, Phó Bí thư Quận đoàn Cẩm Lệ) là 3 trong 100 cán bộ Đoàn tiêu biểu toàn quốc được nhận giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2024. Đây là phần thưởng cao quý của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng cán bộ Đoàn có thành tích xuất sắc trong công tác lao động, học tập.

Anh Lê Mạnh Tấn (thứ 4, bên trái sang) tại hội trại Vững bước tiên phong. Ảnh: NVCC
Anh Lê Mạnh Tấn (thứ 4, bên trái sang) tại hội trại Vững bước tiên phong. Ảnh: NVCC

Xung kích chuyển đổi số

Với tinh thần sẵn sàng cống hiến sức trẻ, Bí thư Đoàn phường Hòa Quý Ngô Thị Hoàng Thi luôn tích cực tham gia các phong trào đoàn, tiên phong thực hiện chuyển đổi số tại địa phương. Năm 2023, Đoàn phường ra mắt mô hình “Thư viện số – Đọc sách 4.0” với mong muốn nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh niên về giá trị của việc đọc sách và phát triển văn hóa đọc. Bằng tính năng quét mã QR trên điện thoại thông minh, người dùng có thể tìm được những đầu sách điện tử với đa dạng nội dung, thể loại.

Theo đó, mô hình được triển khai tại nhà sinh hoạt cộng đồng ở các khu dân cư trên địa bàn phường. Ngoài ra, Hoàng Thi tổ chức cuộc thi trực tuyến “Tự hào tiến bước dưới cờ Đoàn”, thu hút hơn 500 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia. Qua đó, đã tuyên truyền rộng rãi nhận thức, lịch sử hình thành và những cống hiến của phong trào Đoàn cho cách mạng dân tộc. Đặc biệt, tháng 7-2023, Đoàn phường Hòa Qúy ra mắt mô hình “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh”, hoạt động trên các nền tảng hệ điều hành. “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” được thiết kế 3D, trong quá trình tham quan, người dùng trải nghiệm các địa điểm thông qua sự chỉ dẫn của hướng dẫn viên ảo. Với hiệu ứng sinh động, hấp dẫn, mô hình thúc đẩy việc học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong đoàn viên, thanh niên.

Cũng trong năm qua, Hoàng Thi vận động nguồn kinh phí, hỗ trợ xây mới nhà đại đoàn kết trị giá 60 triệu đồng cho đoàn viên Nguyễn Văn Mạnh, Bí thư Chi đoàn Khái Tây 1; tổ chức chương trình thiện nguyện “Kết nối yêu thương” tại xã Tư (huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam) với kinh phí gần 50 triệu đồng; tổ chức hội trại “Hồn thiêng đất Việt” với hơn 800 trại sinh; phối hợp Hội Tù yêu nước phường tổ chức chương trình tiếp lửa với chủ đề “Giao lưu, gặp mặt các nhân chứng lịch sử” cho 100 lượt đoàn viên, thanh niên trên địa bàn… Qua những đóng góp nổi bật, Ngô Thị Hoàng Thi được các cấp từ Trung ương đến địa phương ghi nhận, khen thưởng.

Sáng tạo trong công tác giáo dục

Bí thư Đoàn trường THPT Hoàng Hoa Thám khóa 47 Lê Mạnh Tấn là tấm gương sáng trong hoạt động chuyên môn và công tác Đoàn. Anh dạy học bằng các phương pháp, kỹ thuật tích cực giúp học sinh hứng thú với bộ môn; linh hoạt trong các hình thức kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ đối với học sinh từng lớp học. Năm 2023, anh tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa để học sinh trải nghiệm, tìm hiểu lịch sử. Ngoài ra, đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”, có hơn 250 tin tốt và 100 câu chuyện đẹp được chia sẻ trên fanpage Tuổi trẻ Trường THPT Hoàng Hoa Thám.

Trong phong trào thanh niên, anh Tấn xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các chi đoàn trực thuộc thực hiện tốt các hoạt động tình nguyện trong năm, đảm bảo 100% đoàn viên, thanh niên, học sinh tham gia từ 5 ngày tình nguyện/năm học; vận động, giới thiệu đoàn viên nhận học bổng khuyến học, khuyến tài trong nhà trường với hơn 200 triệu đồng; tổ chức quyên góp vật dụng phục vụ học tập, tặng cho các điểm trường tại huyện Nam Trà My và Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) với tổng giá trị 70 triệu đồng; tổ chức 2 đợt ra quân ngày Chủ nhật xanh, sạch, đẹp trên tuyến đường Phạm Cự Lượng và Ngô Quyền… Trong năm qua, Đoàn trường kết nạp mới 500 đoàn viên, giới thiệu 8 trường hợp đi học lớp nhận thức về Đảng; trong đó, có 3 đoàn viên được kết nạp Đảng. “Giải thưởng Lý Tự Trọng là phần thưởng cao quý, niềm vinh dự đối với bản thân. Thời gian tới, tôi sẽ củng cố, hoàn thiện đội tình nguyện Hoa phượng đỏ và tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hơn trong nhà trường”, anh Tấn nói.

Sáng tạo trong tuyên truyền an toàn giao thông

Gần 15 năm gắn bó với công tác Đoàn, anh Lê Thanh Hải luôn nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, từng bước đưa phong trào đoàn, hội, đội của quận Cẩm Lệ ngày một đi lên. Quá trình công tác, anh có 7 sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng vào thực tế. Năm 2018, mô hình “Hình giấy bìa tuyên truyền an toàn giao thông tại các ngã tư giao thông” của Thanh Hải nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người dân và mang lại hiệu quả tuyên truyền an toàn giao thông kiểu mới. Mô hình gắn liền với những thông điệp tuyên truyền về an toàn giao thông được mô phỏng qua hình nộm chibi đoàn viên, đặt tại các ngã tư có tín hiệu đèn giao thông. Đây là mô hình được áp dụng đầu tiên trên cả nước và có sức lan tỏa ở nhiều địa phương.

Năm 2022, Thanh Hải tuyên truyền pháp luật an toàn giao thông bằng cách xây dựng phim ngắn có các nội dung nghị quyết của Đảng, Nhà nước và đoàn thanh niên để đến gần hơn với thế hệ trẻ. Bộ phim đoạt giải Nhất tại Liên hoan phim toàn quốc về an toàn giao thông. Qua đó, phim ngắn được trình chiếu rộng rãi trên các trang mạng xã hội, chương trình tuyên truyền của đoàn, đội và các ban ngành trên địa bàn quận. Năm 2023, Quận đoàn Cẩm Lệ có nhiều hoạt động, mô hình thiết thực như: Mỗi liên đội một địa chỉ hồng; Mỗi tuần một nét đẹp đội viên; Tuyến đường văn minh tự quản sáng – xanh – sạch – đẹp -an toàn; Đội thanh niên tình nguyện 24/7; Đội thanh niên tình nguyện bảo vệ trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông; Đổi rác lấy quà; Diễn đàn “Điều con muốn nói”; Ngày hội thiếu nhi Cẩm Lệ với biển đảo quê hương và chương trình chào cờ trên biển…Năm 2023, anh được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì đã có thành tích trong công tác từ năm 2018-2022 góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ tổ quốc.

Theo Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN thành phố Nguyễn Bá Duân, giải thưởng Lý Tự Trọng là phần thưởng cao quý của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nhằm động viên, cổ vũ và tuyên dương những gương cán bộ Đoàn tiêu biểu. Ngoài ra, đây cũng là diễn đàn để cán bộ Đoàn giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, phát hiện, nhân rộng các mô hình hay, cách làm mới sáng tạo, hiệu quả trong công tác đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi. “Hoàng Thi, Mạnh Tấn và Thanh Hải là những cán bộ đoàn nhiệt tình, tâm huyết và có nhiều mô hình, sáng kiến hay. Đây là những tấm gương điển hình, tạo động lực cho đoàn viên, thanh niên thành phố học tập và phấn đấu rèn luyện”, anh Nguyễn Bá Duân chia sẻ.

KHÁNH NGÂN

Nguồn: Báo Đà Nẵng

Bài viết liên quan