Tuổi trẻ Hòa Vang với Hội thi “Thanh niên Hòa Vang sáng tạo với các sản phẩm tái chế” và Phiên chợ “Trao đổi đồ cũ”

Nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức của ĐVTN và nhân dân trên địa bàn huyện về ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, với chủ đề của Ngày Môi trường thế giới năm 2018 là “Giải quyết ô nhiễm nhựa và nilon”, nằm trong chuỗi các hoạt động của Tháng hành động vì môi trường, sáng ngày 05/7/2018, tại khu vực bồn hoa thôn Dương Sơn – xã Hòa Tiến, Huyện Đoàn và Phòng Tài nguyên môi trường huyện Hòa Vang phối hợp tổ chức Hội thi “Thanh niên Hòa Vang sáng tạo với các sản phẩm tái chế” và Phiên chợ “Trao đổi đồ cũ”. Chương trình thu hút sự tham gia của đông đảo ĐVTN và nhân dân 11 xã.

Với đặc tính bền vững trong tự nhiên, rác thải nhựa (chai nhựa, túi ni lông, hộp đựng đồ ăn, cốc,…) cùng với các chất gây ô nhiễm môi trường khác đã và đang tác động tiêu cực đến môi trường, kinh tế, xã hội và sức khỏe con người. Chất thải nhựa trở thành một thách thức lớn đối với cộng đồng và xã hội. Vì vậy các sản phẩm được mang đến Hội thi “Thanh niên Hòa Vang sáng tạo với các sản phẩm tái chế” thể hiện được nhiều ý tưởng độc đáo, mới lạ, sáng tạo nhằm giải quyết ô nhiễm nhựa và ni – long. 11 sản phẩm tham gia lần này được đánh giá qua nhiều tiêu chí như: tính ứng dụng, tính thẩm mỹ, ý nghĩa về mặt môi trường, v.v… Từ các phế phẩm bằng nhựa, các đơn vị đã tận dụng để tạo ra các sản phẩm như: bàn, ghế, các vật phẩm trang trí, thùng chứa rác, v.v… Kết quả chung cuộc, Ban tổ chức đã trao Giải Nhất cho đơn vị Hòa Châu, 2 giải Nhì thuộc về Hòa Phong, Hòa Nhơn, và 3 Giải Ba cho các đơn vị Hòa Bắc, Hòa Tiến, Hòa Phước.

Cũng trong sáng ngày 5/7/2018, Phiên chợ “Trao đổi đồ cũ” được khai mạc. Đây là một trong các dự án hoạt động nằm trong khuôn khổ chủ đề xây dựng Hòa Vang – huyện Môi trường. Với mục tiêu thực hiện chương trình 3R gồm Reduce – Reuse – Recycle (giảm thiểu, tái chế và tái sử dụng rác thải), khuyến khích mọi người tận dụng triệt để những vật phẩm cũ vẫn còn hữu ích thay vì vứt đi và mua mới. Ngoài việc phát huy tinh thần tiết kiệm, điều này còn giúp giảm tải gánh nặng cho môi trường do giảm lượng rác. Những vật phẩm cũ này được phân phối tại các gian hàng của các Đoàn xã. Tham gia phiên chợ có 11 gian hàng, các sản phẩm được mang đến để trao đổi rất đa dạng và phong phú  gồm: quần áo, giày dép, nón, cặp, ví, túi xách, đồng hồ đeo tay, mắt kính, thú nhồi bông, sách, truyện, tạp chí, sổ sách, thiệp; các vật dụng trong sinh hoạt, gia đình và các sản phẩm khác như: quà lưu niệm, vật trang trí, đồ chơi thiếu nhi, … Kinh phí thu được từ hoạt động này, Đoàn các xã dùng để hỗ trợ cho các trường hợp ĐVTN khó khăn tại địa phương mình.

Chương trình diễn ra trong một ngày và đã kết thúc thành công tốt đẹp. Đây là nơi để những bạn đoàn viên cùng đến giao lưu, kết bạn và trao đổi văn hóa, kinh nghiệm, sáng kiến của nhau trong hành trình Bảo vệ môi trường Xanh – Hòa Vang. Qua hoạt động này góp phần phát huy khả năng sáng tạo của ĐVTN trong việc sử dụng các sản phẩm tái chế, có lợi cho môi trường và nâng cao nhận thức của quần chúng nhân dân, đặc biệt là đẩy mạnh công tác giáo dục cho đoàn viên, hội viên thanh niên và các em đội viên thiếu nhi trong việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, thiết thực “Học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Tin, ảnh: Huyện Đoàn Hòa Vang

 

 

Bài viết liên quan