HIỆU QUẢ PHONG TRÀO “SINH VIÊN 5 TỐT”

Danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” từ lâu trở thành mục tiêu phấn đấu của sinh viên trên địa bàn thành phố, góp phần thúc đẩy tinh thần học tập, rèn luyện, hướng đến hình ảnh phát triển toàn diện trong thời đại mới. Để đạt được danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”, sinh viên cần phấn đấu đạt 5 tiêu chí: “đạo đức tốt”, “học tập tốt”, “thể lực tốt”, “hội nhập tốt”, “tình nguyện tốt”.

Hội Sinh viên thành phố tặng bằng khen các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác triển khai phong trào “Sinh viên 5 tốt” giai đoạn 2018-2023. Ảnh: N.Q
Hội Sinh viên thành phố tặng bằng khen các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác triển khai phong trào “Sinh viên 5 tốt” giai đoạn 2018-2023. Ảnh: N.Q

Môi trường rèn luyện của tuổi trẻ

Phong trào “Sinh viên 5 tốt” được các cấp Hội Sinh viên trên địa bàn thành phố triển khai hiệu quả, nổi bật là Hội Sinh viên Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng). Trong năm học 2022-2023, Đà Nẵng có 2 sinh viên, 6 tập thể đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” và “Tập thể sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương, trong đó, có 2 cá nhân và 4 tập thể thuộc Hội Sinh viên Trường Đại học Sư phạm. Đặc biệt, Trường Đại học Sư phạm là đơn vị duy nhất của Đại học Đà Nẵng và thành phố liên tục từ năm 2018 – 2023 có các tập thể đạt danh hiệu “Tập thể sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương với số lượng tăng dần.

Nguyên Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Sư phạm Lê Sao Mai cho biết, để có được thành tích như trên, nhà trường tạo mọi điều kiện, tổ chức nhiều chương trình, cuộc thi, đồng thời định hướng, hỗ trợ sinh viên phấn đấu đạt các tiêu chí xét chọn. Đặc biệt, nhà trường tổ chức thường niên “Ngày hội sinh viên khỏe” giúp sinh viên đạt tiêu chí “Thể lực tốt”; tổ chức “Ngày hội giao lưu văn hóa Việt – Lào” giúp sinh viên đạt tiêu chí “Hội nhập tốt”. Đây được xem là 2 tiêu chí quan trọng đối với sinh viên trong quá trình phấn đấu đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”.

Ở Trường Đại học Kinh tế, Hoàng Thị Hà là một trong những sinh viên nổi bật của Khoa Kinh doanh quốc tế, với nhiều thành tích tiêu biểu, trong đó 3 năm học liên tiếp 2019-2022 đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” từ cấp trường đến cấp thành phố; được Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam trao giải thưởng “Sao tháng Giêng” năm 2022. Để đạt được thành tích trên, Hà cân bằng việc học và tham gia hoạt động tình nguyện, phục vụ cộng đồng, đồng thời phấn đấu đạt các tiêu chí xét chọn “Sinh viên 5 tốt”. “Danh hiệu ‘Sinh viên 5 tốt’ các cấp là mục tiêu phấn đấu của em trong những năm qua. Từ những tiêu chí đã được từ phong trào giúp em ngày càng hoàn thiện về bản thân, tri thức, sức khỏe, kỹ năng sống, làm nền tảng quan trọng đáp ứng nhu cầu công việc sau khi ra trường. Em cảm ơn gia đình, thầy cô và Hội Sinh viên nhà trường đã giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi để em đạt được nguyện vọng của bản thân”, Hà chia sẻ.

Giúp sinh viên phấn đấu và phát triển toàn diện

Theo Hội Sinh viên thành phố, phong trào “Sinh viên 5 tốt” đang được thực hiện hiệu quả, lan tỏa sâu rộng trong sinh viên toàn thành phố, phù hợp với điều kiện học tập, rèn luyện của hội viên, sinh viên tại các đơn vị. Trong đó, Hội Sinh viên các trường chủ động trong công tác hỗ trợ sinh viên đăng ký đạt danh hiệu; có nhiều giải pháp theo dõi, kịp thời giúp những sinh viên tiệm cận với các tiêu chuẩn đạt danh hiệu; nghiêm túc thực hiện việc bình xét, công nhận danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” và “Tập thể sinh viên 5 tốt” các cấp.

Trong 5 năm qua, có 50.602 lượt sinh viên đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”, 198 tập thể đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu “Tập thể sinh viên 5 tốt”. Qua quá trình nỗ lực phấn đấu có 33 cá nhân đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” và 21 tập thể đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương; 720 cá nhân đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” và 24 tập thể đạt danh hiệu “Tập thể Sinh viên 5 tốt” cấp thành phố; 4.858 cá nhân đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” và 154 tập thể đạt danh hiệu “Tập thể Sinh viên 5 tốt” cấp trường.

Phó Chủ tịch Hội Sinh viên thành phố Đinh Ngọc Lam Điền cho biết, phong trào “Sinh viên 5 tốt” do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam phát động, nhằm tạo môi trường lý tưởng thúc đẩy sinh viên rèn luyện, phấn đấu, khẳng định vai trò của trí thức trẻ trong sự nghiệp đổi mới và phát triển đất nước. Để thúc đẩy phong trào tiếp tục phát triển, những năm qua, Hội Sinh viên thành phố chỉ đạo Hội Sinh viên các trường đại học, cao đẳng đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng về ý nghĩa của phong trào, đồng thời tổ chức nhiều hoạt động, cuộc thi nhằm tạo môi trường rèn luyện cho sinh viên để đạt danh hiệu. Đặc biệt, những sinh viên đạt danh hiệu được tạo điều kiện kết nối với doanh nghiệp để tìm cơ hội việc làm.

Trong đó, chương trình “Ứng viên tiềm năng” của Hội Sinh viên thành phố phối hợp Hội Doanh nhân trẻ tổ chức đã kết nối nhiều sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” có cơ hội thực tập, làm việc tại các doanh nghiệp. Để nâng cao chất lượng, phát huy hơn nữa phong trào “Sinh viên 5 tốt”, thời gian tới, Hội Sinh viên thành phố tiếp tục có định hướng phát triển, trong đó, vừa xây dựng vừa điều chỉnh các hoạt động phù hợp nhất, tạo điều kiện để sinh viên nỗ lực phấn đấu đạt được các tiêu chí và có những ưu tiên tạo thuận lợi cho sinh viên sau khi đạt được danh hiệu trên./.

Theo: Báo Đà Nẵng

Bài viết liên quan