CHUNG SỨC VÌ CỘNG ĐỒNG

Dạy bơi cho trẻ em nghèo, hiến máu cứu người, thu gom ve chai gây quỹ giúp học sinh nghèo… là những hoạt động vì cộng đồng mà anh Bùi Đăng Toản, giảng viên khoa Giáo dục thể chất, Bí thư Đoàn Trường Đại học Thể dục Thể thao Đà Nẵng đã làm bằng cả tấm lòng.

Anh Bùi Đăng Toản (phải) trao quà cho sinh viên khó khăn.

Tham gia nhiều chuyến đi thiện nguyện, thương trẻ em vùng quê nghèo còn chịu nhiều thiệt thòi, anh Bùi Đăng Toản nung nấu ý định tổ chức dạy bơi cho trẻ em, giúp các em có được kỹ năng bơi, kỹ năng chống đuối nước. Nghĩ là làm, với vai trò Bí thư Đoàn trường, anh tổ chức 5 đội hình hỗ trợ trên địa bàn huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Nam và trên địa bàn thành phố Đà Nẵng để tập huấn cho hơn 300 lượt người dân về chương trình bơi an toàn và phòng chống đuối nước, 3 lớp tập huấn bóng đá cộng đồng cho trẻ em vùng cao.

“Vùng nông thôn có nhiều ao, hồ, sông, suối là những nơi tiềm ẩn nguy cơ đuối nước. Bởi vậy, tôi mong muốn các em biết bơi, đồng thời có kỹ năng sơ cứu nếu gặp người bị nạn”, anh Bùi Đăng Toản chia sẻ. Anh cũng mong muốn phong trào dạy bơi miễn phí được lan tỏa, nhân rộng để không trẻ em nào bị đuối nước thương tâm…

Ngoài ra, anh còn trực tiếp tổ chức và thực hiện lớp bơi an toàn và phòng chống đuối nước cho 30 học sinh trường THPT Thái phiên, 30 học sinh trường THPT Thanh Khê, 30 em học sinh Làng Hy Vọng hoàn toàn miễn phí.

Không chỉ vậy, để có kinh phí giúp học trò nghèo, anh đã thành lập CLB Bạn và tôi với khoảng 30 thành viên, hầu hết là sinh viên trong trường để triển khai các hoạt động như: thu gom ve chai, thiết kế đồ hanmade bán dạo tại thành phố gây quỹ thiện nguyện. Từ nguồn kinh phí này, anh cùng đồng nghiệp đã triển khai nhiều chương trình thiện nguyện, tặng quà tại Trung tâm Bảo trợ chất độc da cam và trẻ em bất hạnh cơ sở 3 (thành phố Đà Nẵng) và trẻ em tại các tỉnh Quảng Nam, Quảng Trị…

Hằng năm, anh đều tổ chức các hoạt động tình nguyện như: hiến máu nhân đạo; tổ chức các chương trình về nguồn, thăm tặng quà cho học sinh nghèo, các gia đình chính sách, hộ gia đình neo đơn nhân các dịp kỷ niệm ngày Thương binh liệt sỹ 27-7, hỗ trợ xây nhà tình thương cho gia đình chính sách, thực hiện chương trình dạy bơi miễn phí, bơi an toàn cho trẻ em nghèo trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, anh còn triển khai các hoạt động tình nguyện khác như: bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu… thu hút đảo sinh viên tham gia được đánh giá cao về quy mô và hiệu quả cùng các hoạt động tình nguyện như: “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Chủ nhật xanh”, “Ngân hàng máu sống”, “Cổng trường an toàn giao thông”..; đồng thời huy động được hàng ngàn lượt đoàn viên thanh niên thực hiện ngày chủ nhật xanh – sạch – đẹp (duy trì vào hàng tháng).

Anh đã tổ chức được16 đợt thiện nguyện thu hút đông các đoàn viên thanh niên trong trường tham gia với nhiều hoạt động thiện nguyện trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Bình, Quảng Trị với tổng kinh phí quà tặng trị giá gần 500 triệu đồng. Anh còn giúp dân làm các công trình phụ, sửa chữa nhà ở, dọn dẹp vệ sinh, tư vấn hỗ trợ chăm sóc sức khỏe, hướng dẫn, tập huấn các phương pháp tập luyện mới cho các môn thể thao cho 70 cán bộ thể dục thể thao huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam; trao tặng 33.000 cây giống quế cho bà con huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam với tổng trị giá 50 triệu đồng.

Nhiều lớp học miễn phí đã được anh tổ chức thời gian qua như: lớp khiêu vũ, giao tiếp miễn phí cho hơn 30 đoàn viên thanh niên; tập huấn phòng chống đuối nước, bơi an toàn; kỹ năng phòng chống xâm hại cho thanh thiếu nhi với hơn 1000 thành viên tham dự.

Cứ mỗi mùa thi, anh cùng các thành viên trong Ban Chấp hành Đoàn trường đã tìm và hỗ trợ được hơn 1.640 chỗ ở trọ và 350 phòng trọ giá rẻ; vận động được 400 suất cơm miễn phí; tư vấn hỗ trợ cho 1.414 thí sinh dự thi tại nhà trường… Ngoài ra, anh còn tổ chức các hoạt động nâng cao nhận thức hội nhập, hỗ trợ sinh viên phát triển kỹ năng xã hội tiếp tục được đẩy mạnh thông qua việc tổ chức các diễn đàn, các buổi sinh hoạt, thông tin về các chương trình học tập nâng cao trình độ tin học, ngoại ngữ, kỹ năng cho sinh viên…

Trong công tác chuyên môn, với vai trò là giảng viên và trực tiếp làm công tác trợ lý khoa, anh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ trơ lý và giảng dạy, hoàn thành xuất sắc khối lượng công việc được giao bảo đảm chất lượng. Anh cũng đã chủ trì 3 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở, được hội đồng khoa học nhà trường nghiệm thu và đánh giá đạt loại khá trở lên. Dù bận rộn với công việc giảng dạy nhưng anh luôn dành thời gian rảnh để thực hiện các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng bởi với anh, giá trị cuộc sống chính ở tình yêu thương, sự cho đi vì cộng đồng.

Nguồn: Báo Đà Nẵng

Bài viết liên quan