NHỮNG CÁN BỘ ĐOÀN TIÊU BIỂU ĐẠT GIẢI THƯỞNG LÝ TỰ TRỌNG

Vượt qua 179 hồ sơ từ các tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc trong cả nước, 2 đại diện của Đà Nẵng gồm: Phan Trần Hải Giang (SN 1994, Bí thư Đoàn phường An Khê, quận Thanh Khê) và Phạm Văn Xanh (SN 1990, Bí thư Đoàn phường Thạch Thang, quận Hải Châu) là 2 trong 100 cán bộ Đoàn xuất sắc đạt giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2023 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao ngày 22-3.

Phan Trần Hải Giang (thứ 2, bên trái sang) và Phạm Văn Xanh (bên trái) là 2 trong 100 cán bộ Đoàn xuất sắc đạt giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2023 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng ngày 22-3. 

Tiên phong chuyển đổi số

Với vai trò là Bí thư Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) phường An Khê, Phan Trần Hải Giang luôn trăn trở tìm tòi, đổi mới cách thức hoạt động nhằm đưa phong trào Đoàn tại địa phương phát triển. Một trong những dấu ấn trong những năm qua của Hải Giang là thực hiện hiệu quả các hoạt động chuyển đổi số tại địa phương.

Hải Giang cho biết, tháng 7-2022, Đoàn phường triển khai xây dựng “Thư viện ảo” và tích hợp QR Code để mọi người dễ dàng tìm đọc các đầu sách trên các thiết bị thông minh như điện thoại, máy tính. Thực hiện mô hình, Đoàn phường thành lập 1 nhóm các bạn trẻ có chuyên môn thiết kế website. Sau đó, nhóm tích hợp các đầu sách thuộc các lĩnh vực khác nhau vào QR Code và dán mã trên 15 nhà sinh hoạt cộng đồng, 30 quán cà phê. Đến nay, thư viện có 450 đầu sách và hơn 1.500 lượt truy cập. Ngoài ra, Hải Giang chỉ đạo thành lập 56 tổ công nghệ số với nòng cốt là đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) nhằm hỗ trợ người dân tiếp cận, hướng dẫn thực hiện các thủ tục dịch vụ công trực tuyến, đưa công nghệ số đến cơ sở. Hiện nay, gần 50% người dân trên địa bàn đã được hỗ trợ trong công tác chuyển đổi số.

Năm 2022, Hải Giang liên hệ, giới thiệu việc làm cho 22 ĐVTN với các đơn vị, doanh nghiệp. Hằng năm, Bí thư Đoàn phường An Khê thường xuyên tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tri ân người có công, viếng hương tại các địa chỉ đỏ trên địa bàn. Bên cạnh đó, tổ chức cho ĐVTN ra quân xóa 4.200 tờ rơi, pa-nô, bảng quảng cáo sai quy định… Với những nỗ lực trong quá trình công tác, Phan Trần Hải Giang được các cấp từ Trung ương đến địa phương ghi nhận, tuyên dương, khen thưởng. “Được nhận giải thưởng Lý Tự Trọng là vinh dự đối với bản thân. Tôi cảm ơn lãnh đạo địa phương, gia đình, ĐVTN luôn động viên, tạo điều kiện, hỗ trợ bản thân trong việc tổ chức, triển khai các hoạt động Đoàn. Đây là động lực để tôi tiếp tục cố gắng, góp phần vào phát triển các phong trào Đoàn tại địa phương”, Hải Giang chia sẻ.

Tích cực tình nguyện vì cộng đồng

Bí thư Đoàn phường Thạch Thang (quận Hải Châu) Phạm Văn Xanh được chính quyền địa phương, người dân ghi nhận, đánh giá cao trong các phong trào của Đoàn và hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, nổi bật là mô hình tặng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người dân khó khăn. Cuối năm 2019, thấy nhiều người dân, ĐVTN khó khăn chưa có điều kiện mua BHYT, Xanh lên ý tưởng vận động các chi đoàn, ĐVTN thực hiện các mô hình tiết kiệm “Nuôi heo đất”, “Kế hoạch nhỏ” nhằm gây quỹ. Từ thẻ BHYT được trao lần đầu năm 2020, đến nay, Đoàn phường đã tặng 15 thẻ cho người dân. Sau một năm, nếu các trường hợp vẫn cần hỗ trợ, đơn vị tiếp tục gia hạn thêm, góp phần giúp những hoàn cảnh khó khăn có điều kiện khám, chữa bệnh.

Từ năm 2020 đến nay, Xanh duy trì mô hình “Bữa sáng nghĩa tình” hỗ trợ những suất ăn sáng cho người bệnh và thân nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng. Xanh cùng ĐVTN, cựu chiến binh trên địa bàn ủng hộ kinh phí, công sức thực hiện mô hình trên. Mỗi tháng 1 lần, hàng trăm suất ăn sáng gồm bánh bao, sữa, nước uống được phát trước cổng UBND phường Thạch Thang giúp người bệnh và thân nhân cải thiện bữa ăn.

Trước thực trạng quảng cáo, rao vặt trái phép tiếp tục xuất hiện các tuyến đường, kiệt, hẻm trên địa bàn, gây ra hình ảnh nhếch nhác, mất mỹ quan, Xanh chỉ đạo ĐVTN ra quân bóc xóa quảng cáo, rao vặt sai quy định. Năm 2022 Đoàn phường ra quân 16 đợt với 692 ĐVTN tham gia, bóc xóa hơn 723 quảng cáo, rao vặt trái phép. Năm 2022, Đoàn phường giới thiệu 4 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, qua đó, có 4 người vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng; kết nạp mới 174 đoàn viên. Với những đóng góp nổi bật, Phạm Văn Xanh được các cấp từ Trung ương đến địa phương ghi nhận, khen thưởng, nổi bật là bằng khen của Trung ương Đoàn về thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi giai đoạn 2016 – 2021.

Theo đồng chí Nguyễn Bá Duân, Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN thành phố, giải thưởng Lý Tự Trọng là phần thưởng cao quý của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng thường niên cho cán bộ Đoàn các cấp có thành tích xuất sắc trong lao động, công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi.

“Phan Trần Hải Giang và Phạm Văn Xanh là cá nhân nổi bật đóng góp thiết thực trong các mặt công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi thành phố, nổi bật là các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, tích cực tham gia chuyển đổi số. Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2023 là phần thưởng xứng đáng ghi nhận những nỗ lực của hai em, là tấm gương tiêu biểu cho tuổi trẻ thành phố học tập”, đồng chí Nguyễn Bá Duân chia sẻ.

Nguồn: Báo Đà Nẵng

Bài viết liên quan