Phát huy hiệu quả của chủ trương 1+1 trong công tác đoàn kết tập hợp thanh niên

Chủ trương “1+1” – mỗi đoàn viên giới thiệu được ít nhất một thanh niên tham gia Ðoàn, Hội là một trong những nội dung mà Nghị quyết Ðại hội Ðoàn các cấp nhiệm kỳ 2017-2022 đặt ra. Ðây được coi là điểm nhấn nhằm đẩy mạnh đoàn kết, tập hợp đoàn viên, thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ sở đoàn, hội.

Trong thời gian qua, để nâng cao tỷ lệ đoàn kết tập hợp thanh niên vào tổ chức, Ban Thường vụ Thành đoàn đã tập trung chỉ đạo các cấp bộ Đoàn đề ra nhiều giải pháp vận động, thu hút thanh niên tham gia các hoạt động Đoàn – Hội. Để chủ trương “1+1” lan tỏa và thu hút thanh thiếu niên tham gia vào tổ chức Đoàn, Hội là điều quan trọng. Nhận thức được điều đó Ban Thường vụ Thành Đoàn đã triển khai thực hiện là tổ chức nhiều hoạt động phù hợp với nhu cầu, sở thích, những sân chơi lành mạnh, bổ ích cho thông qua nhiều mô hình hoạt động như:

Mô hình hoạt động sân chơi cuối tuần : đây là một mô hình mới, có tính thu hút, đoàn kết tập hợp thanh niên, đồng thời là cơ hội để thể hiện sức trẻ, sự năng động, hòa đồng của thanh niên. Chương trình có sức thu hút cao, cách tiếp cận gần gũi với thanh niên. Chương trình được tổ chức định kỳ từ 19 giờ đến 21 giờ vào các tối chủ nhật của tuần thứ 2 và tuần thứ 4 mỗi tháng. hoạt động “Sân chơi cuối tuần” được tổ chức nhằm tạo ra một sân chơi lành mạnh, phục vụ nhu cầu giải trí, giao lưu văn hóa, văn nghệ, là nơi để các bạn thanh thiếu niên có cơ hội thể hiện tài năng, năng khiếu thông qua các chương trình văn hóa nghệ thuật. Đây cũng là nơi để giới thiệu các mô hình sinh hoạt, các hình thức giải trí của thanh niên, góp phần giảm thiểu và ngăn chặn các tệ nạn xã hội, hình thành lối sống tích cực trong thanh niên nói riêng và cộng đồng nói chung; đồng thời, góp phần tạo thêm cơ hội để quảng bá hình ảnh của thành phố Đà Nẵng trẻ trung, năng động, mến khách đến khách du lịch.

Mô hình ngày hội thanh niên tôn giáo: là hoạt động dành riêng cho đối tượng là thanh niên các tín đồ tôn giáo trên địa bàn thành phố. Ngày hội không chỉ là dịp để tổ chức Đoàn – Hội tập hợp thanh niên mà còn khẳng định sự đồng hành của tổ chức Đoàn – Hội với thanh niên tôn giáo trong nâng cao kỹ năng sống và sức khỏe thể chất, tinh thần. Đồng thời, là dịp để thanh niên tôn giáo lan tỏa sâu rộng phương châm “Sống tốt đời, đẹp đạo”. Ngày hội được tổ chức hàng năm, đã thu hút đông đảo thanh niên đang sinh hoạt tại các cơ sở tôn giáo tại 7 quận, huyện trên địa bàn thành phố tham gia. Ngày hội diễn ra sôi nổi với các hoạt động như: Teambuilding – Trò chơi nhỏ; Hóa trang; Dân vũ; Kỹ năng sinh hoạt tập thể; Văn nghệ;… Thông qua ngày hội đã tạo điều kiện để thanh niên các tín đồ Tôn giáo trên địa bàn thành phố giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong các hoạt động Đoàn – Hội. Là sân chơi bổ ích nhằm nâng cao tình đoàn kết, kỹ năng sống, sinh hoạt văn hóa tinh thần giữa các tôn giáo.

Ngoài các mô hình hoạt động nên trên Ban Thường vụ Thành Đoàn cũng đã triển khai tổ chức các hoạt động như: Ngày hội thanh niên công nhân, Hoạt động chào đón Tân sinh viên, Ngày hội sinh viên khỏe… các hoạt động được tổ chức đa dạng hướng đến nhiều đối tượng thanh niên. Thông qua các hoạt động nhằm thu hút đông đảo thanh niên tham gia các hoạt động đoàn hội, góp phần giới thiệu hình ảnh tổ chức Đoàn, Hội đến với thanh niên và là phương thức hiệu quả trong việc cụ thể hóa chủ trương 1+1.

Tin, hình: BBT

Bài viết liên quan