Đà Nẵng xác định chuyển đổi số mạnh mẽ để thu hút khách du lịch
Du lịch Đà Nẵng là ngành kinh tế năng động và có tốc độ phát triển nhanh chóng. Vì thế, chuyển đổi số trong du lịch ở thành phố này là xu hướng tất yếu.
Các sản phẩm du lịch số ấn tượng
Là địa phương tiên phong trong công tác chuyển đổi số, du lịch Đà Nẵng liên tục cho ra mắt các sản phẩm du lịch số ấn tượng đến với người dùng như Ứng dụng công nghệ VR360 – “Một chạm đến Đà Nẵng” hướng tới chuyển đổi số trong hoạt động du lịch, sàn thương mại điện tử và Hội chợ du lịch trực tuyến Danang Fantasticity…
Đối với sàn thương mại điện tử, đây là một trong những giải pháp giảm chi phí cho doanh nghiệp, chống thất thu thuế, tăng hiệu quả quản lý Nhà nước và tăng doanh thu cho doanh nghiệp thông qua tiếp cận nhiều du khách. Các đối tượng tham gia sàn thương mại điện tử gồm du khách, đại lý du lịch, cơ quan Nhà nước và nhà cung cấp dịch vụ.
Du khách có thể tìm kiếm điểm đến, khách sạn, tour, nhà hàng, đặc sản, lên kế hoạch chuyến đi, thanh toán trực tuyến và tương tác trên mạng xã hội với cơ quan quản lý Nhà nước, đội ngũ hỗ trợ…
Bên cạnh đó, Đà Nẵng cũng tích cực triển khai một số hoạt động chuyển đổi số như: Triển khai nhiều đợt xúc tiến, tổ chức Hội chợ du lịch trực tuyến, ứng dụng trải nghiệm scan 3D tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm… xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung – Big Data về du lịch, nhằm chia sẻ thông tin giữa chính quyền với doanh nghiệp, và giữa các doanh nghiệp với nhau.
Chuyển đổi số – nhiệm vụ quan trọng của ngành du lịch
Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Tán Văn Vương, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo thành phố về chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch – một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành, thời gian qua, Sở Du lịch đã tập trung đẩy mạnh các công tác chuyển đổi số nhanh chóng và hiệu quả.
Để cung cấp thông tin du lịch về TP Đà Nẵng đến du khách, Sở Du lịch đã xây dựng cổng thông tin du lịch cũng như các ứng dụng hay trang mạng xã hội. Qua đó, có thể quảng bá hình ảnh Đà Nẵng đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước.
Ngoài ra, Sở Du lịch Đà Nẵng cũng đã sử dụng công nghệ AI để cung cấp thông tin và trả lời khi du khách hỏi đáp về các thông tin du lịch. Nền tảng AI, công cụ Chatbots (nói chuyện tự động) trở thành nhân viên tư vấn vô cùng đắc lực cho các công ty du lịch.
Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Tán Văn Vương cho biết, Sở Du lịch Đà Nẵng đã liên kết hợp tác với các nền tảng uy tín quốc tế và các doanh nghiệp cung cấp giải pháp chuyển đổi số.
“Gần đây nhất, Sở Du lịch đã đưa vào sử dụng sàn thương mại điện tử giới thiệu, cung cấp sản phẩm, dịch vụ của Đà Nẵng giúp du khách tìm hiểu và trao đổi thông tin dễ dàng hơn.
Sở Du lịch Đà Nẵng đã, đang và sẽ số hóa dữ liệu của ngành trong năm 2023. Toàn bộ các dữ liệu của ngành du lịch sẽ được số hoá và chia sẻ cho doanh nghiệp” – Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Tán Văn Vương cho hay.
Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Tán Văn Vương cho biết thêm, đối với các điểm tham quan, Sở Du lịch đã số hóa 28 điểm tham quan giúp du khách trong và ngoài nước có thể tìm hiểu trước khi trải nghiệm.
Trong thời gian tới, Sở Du lịch Đà Nẵng sẽ tiếp tục phối hợp với các sở như Sở Văn hóa Thể thao để số hóa các di tích, tích hợp cơ sở dữ liệu cung cấp thông tin đầy đủ đến khách tham quan.