Vượt qua nghịch cảnh

Cha mẹ mất trong cơn lũ năm 2001, bỏ lại 2 anh em khi mới 5 và 3 tuổi, Nhiều năm qua, dưới sự chăm nom của ông bà nội, Nguyễn Văn Phố (1996) và Nguyễn Thị Huế (1998), ở  thôn Điền Lộc, xã Phong Xuân, H.Phong Điền (TT Huế) sống với ông bà nội già yếu. Điều đáng mừng là dù hoàn cảnh vô cùng khó khăn nhưng anh em Phố vẫn được đến trường, hiện là sinh viên Trường Đại học Sư phạm Huế. Chúng tôi được ông Nguyễn Bá Lành-Phó Chủ tịch UBND kiêm Trưởng CAX Phong Xuân đưa đến thăm nhà 2 em nằm tít trong một ngõ nhỏ. Ngôi nhà tuềnh toàng xây từ năm 1999 giờ vẫn chưa được tô trát. Trong nhà chẳng có gì đáng giá ngoài bộ bàn ghế tiếp khách cũ kỹ. Bà Trần Thị Con (82 tuổi, bà nội của 2 em) cho biết, trong trận lũ năm 2001, anh Thành lúc đó là Đội phó đội sản xuất nông nghiệp xã Phong Xuân, kiêm quản lý đập Cây Mưng (đập xả lũ khi có lụt xảy ra). Do mưa to, nước lũ dâng nhanh, nên anh đã cùng vợ ra xả lũ ở đập để bảo vệ lúa cho các cánh đồng. Vì nước chảy xiết và mạnh nên đã kéo luôn cả anh và chị trong lũ… Vợ chồng anh Thành mất đi khi Phố mới 5 tuổi, Huế 3 tuổi. Lúc đó, các cháu vẫn chưa cảm nhận được mất mát to lớn này. Thương các cháu côi cút, ông bà dành hết tình thương, nuôi nấng 2 anh em Phố khôn lớn và cho học hành.

Nguyễn Văn Phố với câu chuyện giàu nghị lực vượt lên nghịch cảnh.

Dù khổ cực đến mấy, Phố và em gái vẫn luôn chăm chỉ học hành để đáp lại tình yêu thương của ông bà nội và trở thành sinh viên đại học. Riêng Phố, từ những kiến thức được học tại Trường Đại học Nông Lâm Huế đã được em ứng dụng vào chăn nuôi và trồng trọt để phát triển kinh tế gia đình. Cách đây 2 năm, từ suất học bổng 2 triệu đồng dành cho sinh viên nghèo vượt khó, Phố đầu tư nuôi 100 con gà, bán ra thu lời được 3 triệu đồng. Sau đó Phố đầu tư tiếp lứa hai và dần mở rộng sản xuất. Trại nuôi lợn, gà, trồng trọt rộng hơn 2.000m2 là công lao sau 2 năm cần cù tích cóp của Phố. Ban đầu chỉ là một gia trại nhỏ nhưng giờ đã được mở rộng để sẵn sàng cho một kế hoạch sản xuất, chăn nuôi lâu dài. Đây là thành quả của chặng đường phấn đấu vượt khó của một chàng trai mồ côi. Mỗi năm Phố xuất bán 500 con lợn, 2.000 con gà, trồng 1 sào bắp, 1 sào đậu và 4 sào lúa. Trừ chi phí, em thu được 50 triệu đồng,  giúp đỡ gia đình và nuôi em gái học đại học Sư phạm Huế. Bà Con vui mừng: “Tôi rất mừng vì thấy cháu Phố biết suy nghĩ, chịu khó làm lụng để có tiền ăn học cho cả hai anh em, tôi già rồi không thể nuôi cháu được”.

Ông Nguyễn Bá Lành-Phó Chủ tịch UBND xã Phong Xuân đánh giá: “Em Phố là một tấm gương vượt khó để những bạn trẻ khác noi theo. Sắp tới chúng tôi sẽ có giải pháp hỗ trợ em vay vốn để đầu tư sản xuất, chăn nuôi nếu có nhu cầu”.  Phố tâm sự: “Em quyết tâm lập nghiệp trên quê hương mình. Sau khi ra trường, em mong muốn trang trại của mình sẽ ăn nên làm ra, tạo thu nhập cho bản thân, tạo thêm công ăn việc làm cho những người khác”. Câu chuyện giàu nghị lực vượt qua nghịch cảnh của chàng thanh niên mồ côi từ nhỏ trên vùng đất bán sơn địa Phong Xuân – Phong Điền thật đáng khâm phục.

 

Nguồn: Báo Công an Đà Nẵng.

Bài viết liên quan