Nhà trưng bày Hoàng Sa: Nơi giáo dục ý thức chủ quyền biển, đảo

(Dangbodanang.vn) – Sau hơn 2 năm xây dựng, sáng ngày 28/3 Nhà trưng bày (NTB) Hoàng Sa đã chính thức đi vào hoạt động đón tiếp khách tham quan trong và ngoài nước. Công trình hoàn thành với kỳ vọng là một địa chỉ giáo dục ý thức chủ quyền biển, đảo cho thanh thiếu niên người Việt, đồng thời giới thiệu đến du khách nước ngoài về lịch sử chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Nhà trưng bày Hoàng Sa tại nút giao thông Hoàng Sa – Phan Bá Phiến đã hoàn thành đi vào hoạt động.

Công trình được xây dựng trên diện tích 1.248 m2 tại nút giao thông ngã 3 Hoàng Sa – Phan Bá Phiến. Trong đó, diện tích xây dựng 412 m2, diện tích sàn gần 1.900 m2. Nhà trưng bày cao 18 m với 1 tầng trệt, 3 tầng nổi, tổng vốn đầu tư 40 tỷ đồng. Công trình được thiết kế, xây dựng theo phương án kiến trúc “Con dấu chủ quyền của đất nước Việt Nam” theo đồ án của nhóm tác giả Fuminori Minakami, Trần Quốc Thành và Nguyễn Huy Quang (thuộc Công ty TNHH Kiến trúc WRIGHT, Nhật Bản) đã đạt giải thưởng trong cuộc thi tuyển phương án kiến trúc Nhà trưng bày Hoàng Sa năm 2014.

Theo ông Võ Ngọc Đồng, Giám đốc Sở Nội vụ, Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa: Để chuẩn bị cho NTB Hoàng Sa đi vào hoạt động, từ năm 2015, UBND huyện đã chuẩn bị tuyển dụng đội ngũ nhân sự Ban Quản lý NTB gồm 12 người có trình độ tốt nghiệp đại học trở lên ở các ngành đáp ứng với đề án vị trí việc làm phục vụ hoạt động NTB Hoàng Sa. Cũng từ năm 2015, UBND huyện đã hoàn thành đề cương NTB Hoàng Sa nhằm tổ chức trưng bày hơn 500 hiện vật liên quan đến Hoàng Sa mà UBND huyện đang lưu giữ. Công tác bố trí hiện vật cơ bản hoàn thành và có thể đáp ứng nhu cầu khách tham quan ngay sau khi khánh thành. Khách tham quan sẽ được thưởng lãm các hiện vật trưng bày từ tầng 1 đến tầng 4 gồm hệ thống các tư liệu bằng hình ảnh động và tĩnh hỗ trợ bởi kỹ thuật, mỹ thuật đa phương tiện như Video, kết hợp với hệ thống bản đồ, sa bàn tổng quan về vị trí địa lý, tự nhiên, hành chính Hoàng Sa. Nội dung trưng bày tại NTB Hoàng Sa theo 5 chủ đề: Vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên của quần đào Hoàng Sa, bằng chứng chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa thời các Chúa Nguyễn, Hoàng Sa trong thư tịch cổ Việt Nam thời nhà Nguyễn, bằng chứng chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa năm 1945-1975, bằng chứng giai đoạn từ 1974 đến nay.

Thuyết minh viên Trần Thị Lê Na thuyết minh cho các em học sinh trường THCS Hoàng Sa.

Phó Giám đốc phụ trách NTB Hoàng Sa Lê Tiến Công cho hay: Để chuẩn bị cho hoạt động NTB Hoàng Sa sau khi khánh thành, 2 thuyết minh viên: Trần Thị Lê Na thuyết minh tiếng Việt và Đào Thị Trúc Giang thuyết minh tiếng Anh đã tổ chức tập dợt hơn 3 tháng trước đó. Đến nay cả hai thuyết minh viên đều đã nhuẫn nhuyễn. Thuyết minh viên Trần Thị Lê Na cho hay: Trước khi học để nhớ nội dung thuyết minh từng hiện vật, em đã có một thời gian dài tự nghiên cứu kiến thức địa lý, lịch sử hình thành chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, kiến thức pháp luật quốc tế và của Việt Nam liên quan đến chủ quyền biển, đảo. Sau khi đó em mới học chi tiết nội dung liên quan đến của mỗi hiện vật, hình ảnh được trưng bày. Sau khi thuộc nằm lòng nội dung thuyết minh, em tập trung vào phong cách diễn đạt, ngữ điệu làm sau thu hút, hấp dẫn, ấn tượng với người nghe. Yêu cầu Ban Giám đốc đặt ra cho chúng em thuyết minh bằng chính sự hiểu biết của mình về mỗi hiện vật trưng bày chứ không chỉ nói lại nội dung đã học thuộc. Do đó,  phải chuẩn bị rất kỹ để có thể trả lời các câu hỏi, thỏa mãn nhu cầu tìm hiểu của khách tham quan. Na cho hay trong quá trình tập luyện thuyết minh, chị rất tâm đắc tập trung cảm xúc thuyết minh vào sự kiện ngày 19/1/1974 Trung Quốc dùng vũ lực đánh chiếm quần đảo Hoàng Sa ngày 19/1/1974 và sự kiện tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá ĐNa 90152 của ngư dân Đà Nẵng trong sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam hồi tháng 5/2014. “Cùng với các thông tin về các hiện vật trưng bày tại NTB Hoàng Sa, em mong muốn mình góp phần lan tỏa tình yêu quê hương đất nước, ý thức bảo vệ chủ quyền biển, đảo, tạo một niềm tin về cuộc đấu tranh giành lại Hoàng Sa một ngày nào đó sẽ đi đến thắng lợi cuối cùng”, Na nói.

Chánh Văn phòng UBND huyện Hoàng Sa Lê Phú Nguyện cho biết: NTB Hoàng Sa phục vụ người dân thành phố và du khách tham quan ngay sau khi khánh thành. Ngoài thuyết minh bằng tiếng Anh, UBND huyện Hoàng Sa cũng có kế hoạch tổ chức thuyết minh bằng một số tiếng nước ngoài khác phục vụ du khách nước ngoài có nhu cầu tham quan NTB Hoàng Sa.

 

  Nguồn: Dangbodanang.vn

Bài viết liên quan