Phát triển Sơn Trà thành đô thị du lịch

Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Sơn Trà Cao Xuân Thắng cho biết, hiện nay, Đảng bộ quận Sơn Trà đang tập trung rà soát để tổ chức kiểm điểm, đánh giá kết quả nửa nhiệm kỳ thực hiện mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ 5, nhiệm kỳ 2015-2020.

Trên cơ sở đánh giá những ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân, đúc kết những bài học kinh nghiệm, quận đề ra những giải pháp quyết liệt để hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng quận Sơn Trà phát triển nhanh, trở thành đô thị du lịch của Đà Nẵng.

Hơn 2 năm qua, quận Sơn Trà có tốc độ đô thị hóa nhanh nhất thành phố. TRONG ẢNH: Nhiều công trình khách sạn trên tuyến đường Phạm Văn Đồng đi vào hoạt động, góp phần thúc đẩy du lịch địa phương phát triển.
Hơn 2 năm qua, quận Sơn Trà có tốc độ đô thị hóa nhanh nhất thành phố. TRONG ẢNH: Nhiều công trình khách sạn trên tuyến đường Phạm Văn Đồng đi vào hoạt động, góp phần thúc đẩy du lịch địa phương phát triển.

Cho đến nay, qua hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ 5, kinh tế quận Sơn Trà tiếp tục tăng trưởng khá ấn tượng. Quận phát triển và định hình rõ nét theo hướng phát triển du lịch, dịch vụ, thương mại và nâng cao hiệu quả khai thác thủy sản.

Tỷ trọng ngành dịch vụ tăng và chiếm hơn 66% trong cơ cấu kinh tế. Tổng giá trị sản xuất hằng năm tăng bình quân gần 17%. Theo ông Thắng, thu nhập bình quân của người dân Sơn Trà từ chỗ trung bình trong nhóm các quận, huyện, đến năm 2017 đã tăng lên gần 58 triệu đồng/người, thuộc nhóm quận có thu nhập khá của thành phố.

Qua đánh giá của các sở, ban, ngành, trong 2 năm qua, quận Sơn Trà có tốc độ phát triển đô thị nhanh nhất Đà Nẵng, với tổng số 53 dự án. Trong đó, 47 dự án đã và đang triển khai, 6 dự án chưa triển khai. Nổi bật là hệ thống khách sạn, các điểm du lịch, nghỉ dưỡng và dịch vụ ăn uống ngày càng sầm uất tạo nên thế mạnh rất lớn của địa phương để phát triển đột phá về du lịch, thương mại, giúp quận vượt thu hơn 40% kế hoạch giao trong 2 năm 2016 và 2017.

Đến cuối năm 2017, toàn quận Sơn Trà có 246 khách sạn với hơn 10.619 phòng. Trong đó, 9 khách sạn 5 sao và tương đương, 18 khách sạn 4 sao và tương đương, 48 khách sạn 3 sao và tương đương… Toàn quận Sơn Trà hiện có 253 nhà hàng, quán ăn cố định.

Với lợi thế đó, cùng với ưu đãi của thiên nhiên nên thành phố xác định là ngành kinh tế chủ lực của Sơn Trà từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo là du lịch, thương mại.

“Bám sát định hướng của thành phố, quận triển khai nhiều giải pháp về công tác phối hợp quản lý địa bàn, quản lý thị trường, quản lý lưu trú, tuyên truyền xây dựng môi trường du lịch thân thiện… nên tốc độ tăng trưởng dịch vụ từ đầu nhiệm kỳ đến nay đạt gần 27%.

Riêng doanh thu du lịch tăng trưởng khoảng 26%. Con số này cao hơn mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận đề ra”, ông Cao Xuân Thắng cho biết thêm.

Bên cạnh những mặt thuận lợi, khó khăn hiện hay của quận Sơn Trà đó là hạ tầng đô thị vẫn đang trong quá trình khớp nối. Nhiều dự án đang triển khai hoặc chưa triển khai, một số dự án chậm giải tỏa làm ảnh hưởng đến cuộc sống nhân dân.

Do vậy, việc hình thành các phân khu chức năng chưa thật sự rõ ràng. Việc phát triển quá “nóng” các công trình khách sạn, dịch vụ ăn uống, đặc biệt tại phường Phước Mỹ trong thời gian qua dẫn đến những vấn đề phát sinh về hạ tầng giao thông, cấp nước, môi trường tự nhiên và môi trường du lịch… cần phải được siết chặt trong công tác quản lý quy hoạch, quản lý xây dựng, hạn chế những vi phạm xảy ra như trong thời gian qua.

Ông Cao Xuân Thắng cho biết, trong quá trình rà soát, đánh giá qua hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ, Quận ủy Sơn Trà chỉ ra những hạn chế kìm hãm cơ hội phát triển năng động của địa phương. Đó là quy mô kinh tế nhỏ, du lịch, dịch vụ chủ yếu là lưu trú, ăn uống.

Công tác quản lý trật tự đô thị còn bất cập, hạn chế, việc phân cấp chưa thật sự rõ ràng, còn vướng mắc cần tiếp tục tháo gỡ. Hiện nay, quận đang tập trung phát huy những mặt đạt được và từng bước phối hợp với các sở, ban, ngành thành phố giải quyết khó khăn để hướng đến mục tiêu hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ 5 đã đề ra.

 

  Nguồn: Báo Đà Nẵng.

Bài viết liên quan