Thành Đoàn tổ chức tập huấn công tác phòng chống ma túy cho cán bộ Đoàn năm 2019

Do tình hình tệ nạn ma túy diễn biến phức tạp, số lượng người nghiện ma túy liên tục gia tăng, tội phạm về ma túy cũng diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng rất lớn đến tình hình an ninh trật tự và bức xúc trong quần chúng nhân dân. Đây là vấn đề đang đặt ra cho các cơ quan chức năng.

Nhận thức được tầm quan trọng trong việc tập huấn cho đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp về kỹ năng phòng ngừa, đấu tranh với tệ nạn ma túy hiện nay. Sáng ngày 31/10/2019, Thành Đoàn Đà Nẵng tổ chức tập huấn kỹ năng phòng ngừa, đấu tranh với tệ nạn ma túy cho gần 200 cán bộ Đoàn chủ chốt tại cơ sở.

Tại buổi tập huấn, các đồng chí cán bộ Đoàn được Trung tá, Huỳnh Trọng Nghĩa – Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy và trật tự xã hội, Công an thành phố báo cáo Chuyên đề: “Thực trạng tệ nạn ma túy trong thanh thiếu niên Đà Nẵng” và hướng dẫn một số kỹ năng về phòng ngừa, đấu tranh với tệ nạn ma túy trong thanh thiếu niên. Những kiến thức được báo cáo viên truyền tải cho đội ngũ cán bộ Đoàn rất phong phú, hữu ích: Khái niệm về ma túy, gồm: Tệ nạn ma tuý? (Là tình trạng nghiện ma tuý, tội phạm về ma tuý và các hành vi trái phép khác về ma tuý). Ma túy là gì? (Theo từ điển tiếng Việt thì Ma túy là tên gọi chung các chất có tác dụng gây trạng thái ngây ngất, đờ đẫn, dùng quen thành nghiện. Những chất gây nghiện có thể được chiết xuất từ cây thực vật như cây Anh túc (cây thuốc phiện), cây Côca, cây khác… Và những chất gây nghiện kích thích thần kinh khác như Amphetamine, LSD được sản xuất từ các tiền chất, hóa chất. Những chất kích thích thần kinh đó, trong thuật ngữ tiếng Việt ta có thể gọi là chất ma túy hướng thần…

Tại buổi tập huấn, các bạn cán bộ Đoàn được báo cáo viên cho xem và nhận dạng các loại ma túy: Thuốc phiện; Cocain; Cần sa; Heroin; Ma túy tổng hợp (Ma túy đá; Thuốc lắc (ectasy), gọi đầy đủ là thuốc lắc MDMA; Cỏ Mỹ (K2/spice); “Lá Khát” (hay Kat, Qat, Ghat hoặc Chat) còn gọi với cái tên là lá “Thiên đường” (Catha edulis); Bùa lưỡi (LSD); Bánh lười (Lazy cakes); Nước vui;…). Và rất nhiều câu hỏi được đặt ra cho báo cáo viên: Cách nhận biết người thân trong nhà sử dụng ma túy; Cách thức xử lý khi gặp trường hợp thanh niên bị ngáo đá; Phân biệt thế nào là người bệnh và người nghiện ma túy để có biện pháp phối hợp với ngành chức năng xử lý;…

Tệ nạn ma tuý đang là hiểm hoạ của các quốc gia, dân tộc trên toàn thế giới; Là một trong những nguyên nhân chủ yếu làm phát sinh tội phạm, tệ nạn xã hội và lây nhiễm HIV/AIDS. Hậu quả, tác hại do tệ nạn ma tuý gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển kinh tế – xã hội và an ninh trật tự của đất nước. Phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh với tệ nạn ma tuý là trách nhiệm của cá nhân, gia đình, cơ quan, tổ chức và của toàn xã hội./.

 

Tin, ảnh: Văn Tân.

 

 

 

 

Bài viết liên quan