Tuổi trẻ Hòa Châu với công tác đền ơn đáp nghĩa

Hằng năm, cứ đến tháng 7, nhân dân cả nước lại sôi nổi tổ chức kỷ niệm ngày thương binh – liệt sĩ và coi đó là sự kiện quan trọng, có ý nghĩa chính trị và nhân văn sâu sắc… Ngày mà cách đây 72 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn đồng bào cả nước: “ Là một dịp cho đồng bào ta tỏ lòng hiếu nghĩa bác ái và tỏ lòng yêu mến thương binh”. Người từng căn dặn: “ Họ là những người đã hi sinh gia đình, hi sinh xương máu để bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ đồng bào… vì vậy Tổ quốc và đồng bào phải biết ơn, phải giúp đỡ những người con anh dũng ấy”.

Thấm nhuần đạo lý “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, những năm qua, đông đảo ĐVTN xã Hòa Châu đã hăng hái tham gia nhiều hoạt động, phong trào cụ thể, thiết thực để bày tỏ lòng tri ân, trách nhiệm của mình đối với các gia đình chính sách, thân nhân và anh hùng liệt sỹ, những người có công với đất nước.

Trong những ngày của tháng 7 năm nay, cùng với tuổi trẻ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng nói chung, huyện Hòa Vang nói riêng, các hoạt động hướng đến ngày 27/7 của tuổi trẻ Hòa Châu trở nên thường xuyên, với những hành động thiết thực: Tổ chức dọn vệ sinh Nghĩa trang liệt sĩ, thăm hỏi gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Thực hiện chương trình “Chi đoàn người con hiếu thảo”, 15 Chi đoàn trực thuộc Đoàn xã tổ chức thăm và tặng tặng 15 xuất quà cho các gia đình liệt sỹ, Mẹ VNAH với số tiền 4.700.000đ. Bên cạnh đó, Đoàn thanh niên phối hợp với hội đoàn thể ở xã tổ chức dâng hoa làm đẹp các mộ tại nghĩa trang liệt sĩ xã.

Hướng đến kỉ niệm 72 năm ngày ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/71947 – 27/7/2019), BCH Đoàn xã Hòa Châu tổ chức Ngày hội Sắc màu tuổi thơ và Liên hoan tiếng hát hoa phương đỏ. Nằm trong khuôn khổ ngày hội, hội thi rung chuông vàng tuyên truyền cho các em thanh thiếu nhi về truyền thống đạo lý tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta, kiến thức về phòng chống đuối nước, xâm hại trẻ em và bạo lực học đường. Vẽ tranh tuyên truyền phòng chống rác thải nhựa với chủ đề “tử tế với đại dương”, đăng tải lên mạng xã hội qua trang page Đoàn xã Hòa Châu với mục đích tuyền truyền rộng rãi trên mạng xã hội.
Cũng trong khuôn khổ ngày hội, phối hợp với UBND xã tổ chức chương trình Đổi rác lấy quà, nói không với chất thải nhựa, đổi 150 chai thủy tinh thu đổi giấy đã qua sử dụng, chai nhựa và vỏ lon. Bằng hình thức này tuyên truyền cho thế hệ trẻ, nhất là thanh thiếu nhi ý thức bảo vệ môi trường sống xanh sạch đẹp, phòng chống rác thải nhựa và hạn chế thấp nhất việc sử dụng chai nhựa, bao ni lông, ống hút dùng qua 1 lần, thay vào đó sử dụng các vật dụng thân thiện với môi trường.

Chương trình văn nghệ Liên hoan tiếng hát hoa phượng đỏ được diễn ra vào đêm cùng ngày với các tiết mục được đầu tư dàn dựng công phu với chủ đề ca ngợi quê hương đất nước, ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu, truyền thống cách mạng của dân tộc …

Đây là hoạt động không chỉ tạo sân chơi lành mạnh nhằm tập hợp đoàn kết thanh niên mà còn tuyên truyền giáo dục đạo đức lối sống và khơi dậy lòng tự hào dân tộc và cũng là dịp để đoàn viên thanh niên bày tỏ lòng tri ân thành kính với các thế hệ cha anh đi trước đã nằm xuống vì nền độc lập tự do của dân tộc.

Bên cạnh đó, các chi đoàn dân cư tiếp tục duy trì sinh hoạt hè cho các em học sinh về sinh hoạt hè tại địa phương đồng thời đổi mới bằng nhiều hình thức như: chi đoàn Quang Châu tổ chức hoạt động cụm chi đoàn dân cư: Ngày hội thanh niên với môi trường, hội thi Rung chuông vàng, Chi đoàn Dương Sơn tổ chức Giải đá banh thanh thiếu nhi mở rộng năm 2019… thu hút được đồng đảo học sinh về sinh hoạt hè tại địa phương tham gia.

Đặc biệt, điểm nhấn hoạt động của tuổi trẻ Hòa Châu hướng đến ngày Thương binh liệt sỹ là “Lễ dâng hương, học tập nêu gương và thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ” được tổ chức vào tối ngày 26/7/2019. Đây là hoạt động thường niên được tổ chức giữa Hội Cựu Chiến binh và Đoàn TN xã Hòa Châu cùng các đơn vị phối hợp: Đại học Đà Nẵng.

Trong thời gian đến, Đoàn xã sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng các mô hình tập hợp đoàn kết thanh niên phù hợp với xu hướng hiện nay, gắn công tác “Đền ơn đáp nghĩa” với cuộc vận động thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”… để công tác đền ơn đáp nghĩa ngày càng phát triển mạnh trong đoàn viên thanh niên./.

 

Tin, ảnh: Đoàn xã Hòa Châu.

 

 

 

 

Bài viết liên quan