“Tuổi nhỏ làm việc nhỏ – Vì cuộc sống cộng đồng” năm 2018

Không chỉ tập trung trong việc nâng cao chất lượng dạy và học, nhiều trường trên địa bàn thành phố đã và đang giúp học sinh hiểu và yêu thương, chia sẻ với bạn bè, với những người xung quanh nhiều hơn bằng việc tích cực hưởng ứng các phong trào “Nuôi heo đất”, “Ngân hàng vở trắng”, “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ – Vì cuộc sống cộng đồng” …

Học sinh trường THCS Trưng Vương cùng các bạn nhỏ tại trung tâm trẻ mồ côi Hoa Mai

Dưới sự tư vấn của các giáo viên chủ nhiệm, các bạn học sinh đã chọn Trung tâm Nuôi dạy trẻ mồ côi Hoa Mai là điểm đến đầu tiên. Em Thanh Uyên (Chi đội trưởng lớp 7/2 – Trường THCS Trưng Vương) nhớ lại, sau khi được thầy Tổng phụ trách Đội Nguyễn Tất Trọng Nghĩa phát động chương trình trong tiết chào cờ, cô giáo chủ nhiệm phát động lại trên lớp, Uyên và các bạn đã tự vận động kinh phí để lo liệu cho chương trình, cùng cả lớp quyên góp quần áo cũ, sách vở cũ để làm quà tặng cho các bạn ở trung tâm theo lời kêu gọi của giáo viên chủ nhiệm lớp.

Chuyến đi với sự tham gia của 80 học sinh cùng ban giám hiệu nhà trường, anh chị phụ trách Chi đội, Ban Chấp hành Chi đoàn, đại diện Hội cha mẹ học sinh, đại diện Ban chỉ huy Liên đội. Trong chuyến thăm, các em đã được giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, các trò chơi cộng đồng, thăm nơi sinh hoạt, học tập của các bạn tại trung tâm.

Thanh Uyên nhớ mãi cảm giác “thật ấm áp khi nhìn vào nụ cười của các bạn ở trung tâm, cảm thấy mình vô cùng may mắn được sống trong tình yêu thương, chăm sóc của ông bà, cha mẹ. Chỉ một chuyến đi ngắn ngủi, nhưng chúng em cảm nhận rất rõ, sự hòa đồng, gắn bó thân thiện với các bạn đã chịu quá nhiều thiệt thòi trong cuộc sống”. Thầy Tổng phụ trách Đội Nguyễn Tất Trọng Nghĩa hài lòng: “Hoạt động đã để lại những tình cảm tốt đẹp và ấn tượng sâu sắc trong lòng các em học sinh. Qua đó, góp phần giáo dục đội viên tình yêu thương, lòng cảm thông, chia sẻ, tinh thần nhân ái với bạn bè kém may mắn hơn”.

Cùng với đó, các phong trào: “Nuôi heo đất”, “Ngân hàng vở trắng”… cũng lan tỏa trong các em học sinh, góp phần giáo dục sự yêu thương, chia sẻ. Đơn cử, ở Trường tiểu học Ngô Quyền (quận Cẩm Lệ), nhà trường đã phát động phong trào kế hoạch nhỏ “Mừng tuổi heo đất” với mong muốn giáo dục cho học sinh ý thức tiết kiệm, tinh thần tương thân tương ái, biết giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Học sinh toàn trường cùng cán bộ, giáo viên, nhân viên góp tiền ủng hộ vào một con heo đất tích cực hưởng ứng phong trào “Nuôi heo đất” do Hội đồng Đội thành phố phát động.

Với mô hình “Ngân hàng vở trắng”, nhà trường có hẳn một tủ kính để đựng vở quyên góp của học sinh. Bạn nào dư vở trắng, muốn chia sẻ thì bỏ vở vào tủ. Với nguồn vở này, nhà trường đã ủng hộ 800 quyển vở trắng cùng với sách mới, sách cũ, dụng cụ học tập và tiền mặt cho Trường tiểu học Phước Ninh (xã Phước Ninh, huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam).

“Nuôi heo đất”, “Ngân hàng vở trắng”, “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ-Vì cuộc sống cộng đồng”,… tuy không phải là một hành động gì lớn lao nhưng để lại những ý nghĩa to lớn. Việc “ươm mầm thiện” trong mỗi học sinh đồng thời cũng là cách dạy những bài học đạo đức cơ bản, gần gũi và thiết thực.

Tin, bài: Hội đồng đội TP

 

Bài viết liên quan