Đại úy Hồ Đình Trí – gương mặt tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện

Trong số 100 người hiến máu tình nguyện tiêu biểu năm 2018 được tôn vinh tại Hà Nội tháng 6-2018 vừa qua và được Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu trao thưởng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đón tiếp thân mật, có Đại úy Hồ Đình Trí -Phó Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh của Công an TP Đà Nẵng.

Trong nhiều hoạt động của Đoàn, Trí kể anh luôn gắn bó với công tác vận động hiến máu tình nguyện – một nhiệm vụ được anh và BCH Đoàn Công an TP Đà Nẵng rất quan tâm, bởi tính nhân văn và thiết thực tới từng sinh mệnh con người. Anh không chỉ vận động hơn 200 lượt đoàn viên Công an tham gia hiến máu hàng năm, mà còn 22 lần hiến máu, chỉ với mong muốn giản dị là góp phần cứu chữa người bệnh.

Đại úy Trí cho biết, riêng từ 2014 đến nay, anh đã vận động các đoàn viên thanh niên trong Công an TP Đà Năng hiến máu tình nguyện và đã hiến được 1.930 đơn vị máu (bình quân mỗi năm đều vượt 350 đơn vị máu) và trên 50 lượt đoàn viên tham gia hiến tiểu cầu đột xuất.

Ngay trước ngày anh ra Hà Nội để được tôn vinh, Đại úy Trí còn cùng hơn 300 đoàn viên thanh niên Công an TP Đà Nẵng tham gia ngày hội “Hiến máu nhân đạo” và đã tiếp nhận được gần 300 đơn vị máu. Trong đợt Hành trình đỏ kéo dài từ tháng 6 đến tháng 7-2018 trên cả nước, các đoàn viên của Công an TP Đà Nẵng lại tiếp tục tham gia nhiệt tình với nhiều hoạt động phong phú.

Đại úy Hồ Đức Trí là một trong 100 gương điển hình 2018 được vinh danh tại Hà Nội.

Đại úy Trí được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tin cậy giao quản lý và điều hành “Ngân hàng máu sống của Công an TP Đà Nẵng” với hơn 1.000 đoàn viên thanh niên đăng ký mỗi năm. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc phục vụ cấp cứu kịp thời cho CBCS trong lực lượng Công an bị thương hoặc tai nạn trong khi làm nhiệm vụ.

Trí tâm sự, từng chứng kiến nhiều bệnh nhân, nhất là các em nhỏ, ngay khi sinh ra đã mắc bệnh về máu như Thalassemia (tan máu bẩm sinh) khiến bệnh nhân thường xuyên phải truyền, sàng lọc máu mới có thể duy trì sự sống; hay mỗi lần đến với những mảnh đời bất hạnh, phải chứng kiến những bố mẹ các bé dứt ruột nhìn đứa con bé bỏng ra đi mãi mãi vì bệnh hiểm nghèo …nên Trí hiểu rõ được tầm quan trọng của việc hiến máu để chữa trị cho người bệnh.

“Những số phận đó luôn thôi thúc tôi phải làm gì đó, giúp đỡ họ. Hồi còn là Chủ nhiệm CLB Mực Tím của trường THPT, tôi đã thấy được ý nghĩa của những hoạt động cộng đồng, nên đã vận động các bạn hội viên tham gia hiến máu, đồng thời bản thân tôi cũng hiến máu rất sớm”- Đại úy Trí tâm sự.

Khi trở thành chiến sĩ Công an, Đại úy Trí vẫn không ngừng gắn bó với công tác vận động và hiến máu tình nguyện. Anh gương mẫu trong mọi hoạt động, rồi vận động các đoàn viên thanh niên Công an trong đơn vị, lại vận động bà con ở nơi cư trú hiến máu mỗi khi có cuộc vận động.

Tất nhiên, để có được kết quả hôm nay là một hành trình nỗ lực không ngừng của Trí. Anh cho biết, việc vận động để mọi người thấy được vai trò và ý nghĩa của việc hiến máu tình nguyện không dễ dàng. Bởi nhiều người, cả những người lớn tuổi lẫn các bạn trẻ, còn hiểu sai về việc hiến máu, khi cho rằng lấy máu ra sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, làm cho người bị yếu đi.

Vì thế, để góp phần nâng cao hiểu biết về vấn đề này, nhằm thay đổi suy nghĩ thiếu khoa học, Đại úy Hồ Đức Trí đã cùng các đoàn viên thanh niên tổ chức nhiều hoạt động vui chơi ngoài trời, kết hợp giải thích cho mọi người hiểu dần về công tác hiến máu, cũng như lợi ích của việc hiến máu. Từ đó nhiều người đã hiểu rõ hơn, ủng hộ và truyền thông cho những người khác.

Trong thời gian là Phó Bí thư Đoàn thanh niên Công an TP Đà Nẵng, cùng với việc thực hiện tốt công tác chuyên môn, Đại úy Hồ Đình Trí vẫn thường xuyên tham gia hiến máu, cả định kỳ và đột xuất, khi có người bệnh cần.

Anh cũng kết hợp với Hội Liên hiệp Thanh niên TP Đà Nẵng duy trì công tác vận động đoàn viên thanh niên cả trong khối lực lượng vũ trang và các bạn đoàn viên bên ngoài cùng tham gia hiến máu tình nguyện. Anh cũng tổ chức kết hợp các chuyến công tác dân vận tại các vùng sâu vùng xa với tuyên truyền cho bà con về ý nghĩa của việc hiến máu tình nguyện.

“Thành công từ việc thay đổi suy nghĩ của mọi người về công tác hiến máu là việc làm rất khó. Nhưng với sự kiên trì giải thích và tuyên truyền trực quan, đặt biệt là có sự phối hợp với các bác sỹ có chuyên môn để vận động, cuối cùng chúng tôi đã có được kết quả như mong muốn. Giờ đây, phong trào hiến máu tình nguyện của Công an TP Đà Nẵng đã trở thành hoạt động thường xuyên đầy ý nghĩa. Cứ có mỗi người hiến máu, là chúng tôi hiểu rằng, sẽ có thêm một người bệnh qua khỏi phút nguy nan.” – Đại úy Hồ Đình Trí chia sẻ.

 

Tin: Thanh Hằng

Bài viết liên quan