Tích cực, đi đầu trong chuyển đổi số để phục vụ nhân dân

ĐNO – Xác định rõ tính cấp thiết và tầm quan trọng của công tác chuyển đổi số, ngay từ khi bắt đầu triển khai, Thiếu tá Nguyễn Ngọc Sáng, Phó trưởng Công an phường Hải Châu 1, quận Hải Châu đã tập trung nghiên cứu, hoàn thiện và cho đời nhiều mô hình thiết thực để đưa công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, phòng chống tội phạm tại địa phương đến gần với người dân và ngày càng hiệu quả hơn.

Thiếu tá Nguyễn Ngọc sáng (ngoài cùng, bên phải) trong buổi ra mắt Cẩm nang điện tử “Vì nhân dân phục vụ” của UBND.phường Hải Châu 1
Thiếu tá Nguyễn Ngọc Sáng (ngoài cùng, bên phải) trong buổi ra mắt Cẩm nang điện tử “Vì nhân dân phục vụ” của UBND.phường Hải Châu 1.

Nhận thấy việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào công tác quản lý địa bàn, quản lý dân cư, phòng, chống tội phạm… có ý nghĩa quan trọng, thiết thực, năm 2021, anh Sáng bắt đầu tập trung nghiên cứu.

Sau thời gian dài tìm kiếm thông tin, nỗ lực, anh Sáng đã biên soạn, thiết kế và cho ra đời Cẩm nang mô hình phong trào “3 phòng” nhằm giúp người dân nắm và hiểu cụ thể hơn các nội dung của mô hình do quận Hải Châu triển khai.

Cẩm nang mô hình phong trào “3 phòng” của anh Sáng được đầu tư bài bản về cả nội dung lẫn hình thức với rất nhiều tiện ích, đáp ứng yêu cầu thực tiễn công tác đặt ra.

Thiếu tá Nguyễn Ngọc Sáng cho biết: “Chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin là xu hướng không thể đảo ngược của dường như tất cả các ngành, các cấp vào công tác chuyên môn của mình. Bước đầu, Cẩm nang mô hình phong trào “3 phòng” đã phát huy hiệu quả, mang lại nhiều tiện ích cho bà con nhân dân trên địa bàn phường”.

Tiếp nối thành công của mô hình nói trên, anh Sáng tiếp tục dành nhiều thời gian để nghiên cứu, đồng hành cùng anh em Cảnh sát khu vực đến từng địa bàn khu dân cư để nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của người dân nhằm tiếp tục đưa công nghệ thông tin đi sâu hơn vào mỗi người dân, gia đình để tăng tính hiệu quả.

Nghĩ là làm, dựa trên sự thành công của Cẩm nang “3 phòng” trước đó, anh Sáng mang ý tưởng số hóa những nội dung của cuốn cẩm nang trình bày với Ban chỉ huy Công an phường và được ủng hộ, thống nhất cao. Ý tưởng là vậy, nhưng khi bắt tay vào thực hiện là cả một quá trình dài với nhiều khó khăn, thách thức, bởi việc sắp xếp, thể hiện nội dung tuyên truyền vừa phải đảm bảo tính khoa học, vừa phải dễ hiểu, dễ nhớ, đồng thời phải bắt mắt, thu hút được sự chú ý của nhiều người và đặc biệt phải liên tục cập nhật thông tin mới.

Với sự tôi luyện trong trường lớp cũng như thực tiễn công tác, với bản lĩnh, tinh thần vượt khó của người chiến sĩ Công an không cho phép Thiếu tá Nguyễn Ngọc Sáng chùn bước. Với nhiều nỗ lực, anh Sáng đã cùng đồng đội của mình hoàn thành Cẩm nang điện tử “Vì nhân dân phục vụ”, sử dụng trên điện thoại thông minh và dễ dàng chia sẻ nội dung chỉ bằng 1 mã QR Code.

Cẩm nang điện tử “Vì nhân dân phục vụ” ra mắt đã nhận được sự đón nhận từ đông đảo bà con nhân dân. Chị Nguyễn Thị Hồng, trú phường Hải Châu 1 chia sẻ, điều tâm đắc nhất từ cẩm nang điện tử là việc hướng dẫn chi tiết cách tố giác tội phạm thông qua VNeID.

“Qua sự hướng dẫn của cẩm nang, người dùng biết được không cần đến cơ quan Công an để trình báo, chỉ cần vài thao tác nhỏ trên điện thoại là lực lượng Công an có thể nắm và giải quyết vụ việc rất nhanh”, chị Hồng chia sẻ thêm.

Cùng tâm trạng phấn khởi như chị Hồng, chị Trần Thị Nhật Hạ, tiểu thương chợ Cồn cho biết: “Việc sử dụng, truy cập cẩm nang rất đơn giản, mọi người có thể dễ dàng truy cập để nắm bắt, tìm hiểu thông tin cũng như thực hiện việc tố giác tội phạm mà không cần phải đến trực tiếp cơ quan Công an để trình báo, góp phần đảm bảo trật tự, an toàn xã hội…”.

Chính sự đổi mới và sự cập nhật thông tin liên tục đã giúp cẩm nang luôn đảm bảo tính thời sự, định hướng đúng đắn, trở thành công cụ hữu ích để góp phần nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, nâng cao công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Cẩm nang điện tử cũng đã được lãnh đạo các cấp ghi nhận, đánh giá cao; đồng thời được lãnh đạo Công an quận Hải Châu đề nghị Hội đồng sáng kiến Công an thành phố công nhận sáng kiến năm 2024.

Không dừng lại với những mô hình nêu trên, anh Sáng còn luôn tìm tòi, gắn công tác chuyên môn với chuyển đổi phù hợp với hoàn cảnh, yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Năm 2021, anh đã đăng ký tạo tài khoản Zalo Official Account, đưa Zalo Công an phường Hải Châu 1 đi vào hoạt động. Đến nay đã biên tập, đăng 152 tin bài lên hệ thống Zalo để tuyên truyền các nội dung, quy định cần thiết, mang tính thời sự đến người dân. Theo thống kê có 27.039 lượt người dân xem các tin bài; trả lời tin nhắn trao đổi, hướng dẫn các quy định cho công dân qua hệ thống Zalo gần 2.500 lượt.

Tích cực tham mưu lãnh đạo UBND phường Hải Châu 1 thay đổi phương thức tổ chức các cuộc thi viết từ hình thức trực tiếp sang trực tuyến; tham mưu Tổ Đề án 06/CP phường Hải Châu 1 tổ chức “Điểm dịch vụ công trực tuyến” theo Đề án 06/CP – là “Điểm dịch vụ công trực tuyến” đầu tiên của thành phố…

Thiếu tá Nguyễn Ngọc Sáng được xem là “cây sáng kiến” của không chỉ Công an phường Hải Châu 1 mà còn của lực lượng Công an quận Hải Châu. Trên cương vị Phó trưởng Công an phường Hải Châu 1, Thiếu tá Nguyễn Ngọc Sáng đã xây dựng nhiều mô hình mới như: “Khu dân cư an toàn, trật tự, văn minh”; mô hình “3 An” gồm; thành lập 9 Tổ “Phòng cháy chữa cháy tình nguyện”; thực hiện hiệu quả mô hình “Công an cơ sở tăng ca phục vụ nhân dân”…

Với những nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ, Thiếu tá Nguyễn Ngọc Sáng 7 năm liền (từ 2017 – 2023) đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” và nhận nhiều Bằng khen, Giấy khen của các cấp.

HƯƠNG MIÊN

Nguồn: Báo Đà Nẵng 

Bài viết liên quan