Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng – Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng.

Phóng viên (PV): Thưa đồng chí, năm 2023 được đánh giá là năm có nhiều khó khăn, thách thức đặt ra đối với phát triển kinh tế – xã hội của đất nước, tác động không nhỏ đến nhận thức, hành động của các tầng lớp Nhân dân, trong đó có thế hệ trẻ. Trong bối cảnh đó, công tác giáo dục chính trị, định hướng tư tưởng cho thế hệ trẻ tại TP Đà Nẵng được các cấp bộ Đoàn địa phương triển khai như thế nào?

Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng: Trong bất kỳ bối cảnh nào thì đối với mỗi đoàn viên, thanh niên, việc xác định cho mình bản lĩnh chính trị, tư tưởng vững vàng, một lý tưởng và lối sống cao đẹp đều là vấn đề hết sức quan trọng. Và giáo dục chính trị, tư tưởng cho thanh niên cũng là một nhiệm vụ trọng tâm mà Đảng, Nhà nước giao cho tổ chức Đoàn Thanh niên. Đây là một yêu cầu, nhiệm vụ quan trọng, đặt ra thường xuyên, liên tục đòi hỏi các cấp bộ Đoàn cần đổi mới toàn diện để thích ứng với tình hình mới.

Với tinh thần đó, nhiều năm qua, đặc biệt là trong năm 2023, công tác Đoàn và Phong trào Thanh thiếu nhi trên địa bàn Thành phố Đà Nẵng tiếp tục không ngừng đổi mới với nhiều nội dung, phần việc và phương thức triển khai phong phú, sâu rộng, sát với tình hình thực tế cũng như yêu cầu, nhiệm vụ của công tác này tại địa phương. Theo đó, nhiều phong trào, cuộc vận động lớn được triển khai, thu hút đông đảo các đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên tham gia.

Thông qua các phong trào, cuộc vận động được các cấp bộ Đoàn phát động, nhiều phần việc, công trình thanh niên đã ra đời, vừa tạo khí thế sôi nổi, thể hiện sự năng động, sáng tạo và vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ Thành phố với xã hội; đồng thời cũng qua đó cũng cho thấy nhu cầu được cống hiến, được đóng góp của tuổi trẻ địa phương không ngừng được phát huy, lan toả, khẳng định.

Tuổi trẻ Đà Nẵng ra quân “Tháng Thanh niên” năm 2023.

Đặc biệt, để tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức của công tác Đoàn và Phong trào Thanh thiếu nhi trên địa bàn Thành phố, trong năm 2023 tiếp tục để lại nhiều dấu ấn trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên. Trong đó, các cấp bộ Đoàn tiếp tục tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai Nghị quyết và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII và Đại hội Đoàn thành phố lần thứ XIX và Kết luận số 21-KL/TW, Kết luận số 01-KL/TW. Đa dạng các phương thức tuyên truyền trên không gian mạng về các nội dung cơ bản của Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đoàn thành phố Đà Nẵng lần thứ XIX. Triển khai kế hoạch của Đoàn thực hiện Chương trình “Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng giai đoạn 2022 – 2030” và Kế hoạch “Đoàn tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái thù địch”. Đặc biệt, Ban Thường vụ Thành Đoàn tổ chức chương trình Đối thoại Tháng 3 giữa lãnh đạo Thành phố với đại biểu thanh niên năm 2023 theo chủ đề “Thanh niên Đà Nẵng tiên phong trong Chuyển đổi số”; tổ chức chương trình kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2023), trao “Kỷ niệm chương vì thế hệ trẻ”, trao “Giải thưởng 26/3” cho cán bộ đoàn tiêu biểu và Hội trại “Vững bước tiên phong” năm 2023.

Các cấp bộ Đoàn trên địa bàn Thành phố đã không ngừng nâng cao về chất lượng các các chương trình học tập, bồi dưỡng nhằm nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên. Thành Đoàn chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh thực hiện sinh hoạt các chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh như: triển khai học tập chuyên đề trong cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên năm 2023; duy trì và nhân rộng mô hình “Đọc sách về Bác – Học tập và làm theo”, các mô hình Tủ sách Bác Hồ, Nhật ký online làm theo lời Bác,…; các hoạt động tuyên dương, nhân rộng các điển hình thanh thiếu nhi tiên tiến học tập và làm theo Bác được triển khai hiệu quả… Cạnh đó, nhân dịp kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhiều hoạt động tưởng nhớ, học tập và làm theo Bác được tổ chức sôi nổi từ cơ sở đến Thành phố, tạo được nhiều giá trị lan tỏa sâu rộng. Thành Đoàn cũng tiến hành sơ kết việc triển khai mô hình “Đọc sách về Bác, học và làm theo” năm 2023, theo đó toàn Thành phố có khoảng 1.900 lượt sinh hoạt triển khai tốt mô hình này. Mặt khác, các cấp bộ Đoàn tại Thành phố tiếp tục triển khai học tập 2 chuyên đề Chỉ thị 05 cho cán bộ Đoàn và đoàn viên, thanh niên; tiếp tục duy trì chuyên mục “Theo dấu chân Bác” trên website và các trang mạng xã hội (định kỳ 1 bài/1 tuần).…

Năm 2023 cũng là năm tiếp tục để lại nhiều dấu ấn trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên thành phố Đà Nẵng.

PV: Trên cơ sở sự chủ động, đổi mới trong công tác giáo dục chính trị, định hướng tư tưởng cho thế hệ trẻ như đồng chí vừa kể, qua một năm nhìn lại, xin đồng chí cho biết về những chuyển biến, điểm sáng cơ bản, cụ thế nhất mà tuổi trẻ Thành phố đã đạt được trong năm 2023 ?

Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng: Với mục đích nâng cao nhận thức chính trị, lý tưởng, hoài bão và khát vọng cho đoàn viên, thanh niên trong thời kỳ mới, trong tháng Thanh niên 2023, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Thành phố đã phát động Đợt thi đua rộng khắp với chủ đề “Khát vọng cống hiến – Hình mẫu thanh niên” gắn với phong trào “Ngày ý nghĩa” kêu gọi mỗi đoàn viên, thanh niên góp một việc làm ý nghĩa và lan toả hành động đẹp trên mạng xã hội; triển khai các đợt sinh hoạt chính trị ứng dụng chuyển đổi số trong việc triển khai Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với đợt sinh hoạt chính trị “Học theo Người từ những câu chuyện kể”; triển khai cho 100% cán bộ, đoàn viên và 80% thanh niên được học tập, quán triệt, tiếp cận với các Nghị quyết của Đảng – Đoàn thông qua các Cuộc thi trực tuyến trên App “Thanh niên Việt Nam”; đẩy mạnh các phong trào đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng với một số mô hình đã ghi lại dấu ấn trong cộng đồng như: Chúng con luôn bên Mẹ; Thắp sáng nghĩa trang; Hoa dâng mộ Liệt sĩ; số hoá 86 địa chỉ đỏ trên toàn địa bàn Thành phố.

Riêng trên lĩnh vực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng và hệ thống chính trị, năm 2023 ngoài việc phối hợp xây dựng và ký kết Quy chế “Phối hợp công tác giữa Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng và Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Đà Nẵng”; trên cơ sở Quy chế phối hợp này, UBND thành phố đã giao nhiệm vụ cho Sở Nội vụ thành phố phối hợp với Thành Đoàn xây dựng Chương trình công tác thanh niên hằng năm thì nhiều mô hình hay, sáng tạo đang được phát huy, duy trì thực hiện có hiệu quả, như: Mô hình “Chi bộ sinh viên” của Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng; tổ chức khảo sát tìm hiểu mong muốn và nguyện vọng kết nạp Đảng của các bạn sinh viên của Đoàn trường Cao đẳng Kinh tế – Kế hoạch và Quận Đoàn Liên Chiểu; mô hình “Trao danh sách đoàn viên ưu tú cho cấp ủy Đảng” của nhiều chi đoàn; mô hình Câu lạc bộ “Hạt giống đỏ – nơi ươm mầm phát triển Đảng” tại các cấp bộ Đoàn huyện Hòa Vang…

Các bạn trẻ tại Đà Nẵng đang là lực lượng đi đầu trong hưởng ứng việc số hoá các địa chỉ đỏ trên toàn địa bàn Thành phố.

Những hoạt động trên tạo môi trường để đoàn viên, thanh niên rèn luyện, cống hiến, trưởng thành và là cơ sở để tổ chức Đoàn lựa chọn, giới thiệu nguồn đoàn viên ưu tú để Đảng xem xét, bồi dưỡng và kết nạp. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Thành Đoàn còn chú trọng tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên chấp hành tốt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tham gia xây dựng, góp ý các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến thanh niên và công tác thanh niên; nắm bắt tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của thanh niên, kịp thời phản ánh, tham mưu và kiến nghị với cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, xây dựng các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế – xã hội, giảm nghèo, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội và Quy chế Dân chủ ở cơ sở.

Và còn rất nhiều các công việc, kết quả nữa mà trên chưa kể hết, song theo tôi nghĩ, chuyển biến và điểm sáng của công tác này trong năm qua cần phải kể đến đó là các cấp bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên Thành phố đã có nhận thức sâu sắc về sự cần thiết phải nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, tư tưởng, đặc biệt là trong tình hình mới; xác định rõ trách nhiệm của các cấp bộ Đoàn đối công tác quan trọng này. Bên cạnh hiệu quả từ nhiều mô hình thực tiễn đã được ghi nhận, việc đánh giá kết quả triển khai công tác giáo dục chính trị, tư tưởng không dừng lại ở việc “định tính” chung chung mà đã hướng đến việc “định lượng” với hệ thống tiêu chí chặt chẽ, đảm bảo thống kê được số lượng, chất lượng đoàn viên, thanh niên được tham gia, tiếp cận với các hoạt động giáo dục, tuyên truyền do Đoàn Thanh niên tổ chức.

PV: Là một thủ lĩnh thanh niên, theo đồng chí bước vào năm 2024 và các năm tiếp theo, công tác Đoàn và Thanh thiếu nhi trên địa bàn Thành phố cần tiếp tục được đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động như thế nào? Các công việc trọng tâm sẽ được tổ chức Đoàn địa phương ưu tiên tập trung triển khai trong năm mới 2024 tới đây là gì?

Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng: Trọng tâm hướng đến của chúng tôi sắp tới vẫn là triển khai đồng loạt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên trên tất cả các mặt công tác, đặc biệt là trên không gian mạng nhằm thiết thực thực hiện Chương trình “Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng giai đoạn 2022 – 2030” theo Kế hoạch của UBND Thành phố.

Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai các chương trình, phong trào hành động nhằm tạo điều kiện cho thanh niên phát triển toàn diện theo tinh thần Nghị quyết số 78/NQ-HĐND ngày 17/12/2021 của Hội đồng Nhân dân Thành phố về phát triển thanh niên thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021 -2030. Và việc đổi mới phương thức hoạt động của tổ chức Đoàn sẽ được quan tâm hàng đầu gắn với nhiều cách làm mới, nhiều mô hình hay, phát huy triệt để tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với những “cái mới”, “cái khó” của tuổi trẻ.

Lễ Tuyên dương Giải thưởng Chi đoàn tiên tiến, Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và sơ kết 1 năm triển khai mô hình “Đọc sách về Bác, học và làm theo” năm 2023.

PV: Trong không khí phấn khởi đầu Xuân, đồng chí có lời chúc, gửi gắm gì đến thế hệ trẻ Thành phố hôm nay cũng như những kỳ vọng về sự đóng góp của tuổi trẻ cho sự phát triển của địa phương trong giai đoạn phát triển mới sắp tới ?

Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng: Trong năm qua, tuổi trẻ Thành phố đã hăng hái thi đua học tập, lao động sáng tạo, tiếp thu tri thức, khoa học và công nghệ mới, vươn lên lập thân, lập nghiệp, xung kích, tình nguyện cống hiến cho sự phát triển chung của cộng đồng; góp phần thiết thực trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các phong trào, chương trình hành động của Đoàn cũng đã tạo môi trường thực tiễn sinh động để đoàn viên, thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Năm mới, tôi xin biểu dương sự nỗ lực phấn đấu và những đóng góp to lớn của các cấp bộ Đoàn, lực lượng đoàn viên, thanh niên Thành phố trong năm qua và chúc các các bạn trẻ Thành phố sang năm mới vượt qua những khó khăn, thách thức, rào cản, tiếp tục nỗ lực khẳng định vai trò của tuổi trẻ trong công cuộc chung sức, đồng lòng, xây dựng thành phố Đà Nẵng ngày càng giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại.

PV: Xin cảm ơn đồng chí đã dành cho chúng tôi cuộc phỏng vấn này. Nhân dịp năm mới, xin gửi đến đồng chí và gia đình lời chúc tốt đẹp và thành công hơn nữa!

Theo: dangcongsan.vn