NGẬP TRÀN SẮC MÀU TẾT

Kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn 2024 kéo dài 7 ngày với thời tiết nắng đẹp, thuận lợi cho việc du Xuân, lễ chùa, check-in đường hoa và thưởng thức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật. Các đơn vị, địa phương, doanh nghiệp tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, chương trình nghệ thuật đặc sắc, góp phần tạo không khí rộn ràng ngày Tết.

Người dân và du khách đến với đường hoa Bạch Đằng để du xuân đầu năm. Ảnh: QUỐC CƯỜNG
Người dân và du khách đến với đường hoa Bạch Đằng để du xuân đầu năm. Ảnh: QUỐC CƯỜNG

Không khí hân hoan, rộn ràng

Hòa chung niềm vui với cả nước, không khí Tết Giáp Thìn 2024 tại Đà Nẵng khá rộn ràng, vui tươi và ngập tràn sắc màu. Tại các địa điểm vui chơi, giải trí như: đường hoa Bạch Đằng, bờ đông cầu sông Hàn, Công viên APEC, Công viên 29-3… đông đảo người dân, du khách đến check-in, chụp hình lưu lại những khoảnh khắc đẹp bên gia đình, bạn bè. Các bảo tàng, danh thắng Ngũ Hành Sơn, chùa và rạp chiếu phim cũng là địa điểm được nhiều người ghé đến.

Tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng, Tết cũng là thời gian diễn ra triển lãm “Duyên xuân”, trưng bày 36 tác phẩm về chủ đề mùa xuân, con giáp của các họa sĩ. Đặc biệt, từ ngày 10 đến 19-2 (mồng 1 đến mồng 10 tháng Giêng), tại bảo tàng còn có chương trình trải nghiệm xuân Giáp Thìn 2024 với hoạt động in tranh Đông Hồ “Rước rồng”, không gian check-in tiểu cảnh Tết cổ truyền, thu hút đông đảo người dân, du khách, nhất là các bạn trẻ đến tham gia.

Hoạt động văn hóa, nghệ thuật cũng diễn ra sôi nổi, nhộn nhịp ở các quận, huyện. UBND quận Thanh Khê tổ chức Hội hoa Xuân Giáp Thìn từ ngày 8 đến ngày 18-2, với đa dạng trò chơi dân gian kết hợp các dịch vụ trò chơi hiện đại, chương trình văn nghệ, thể thao, hội hát bài chòi… Tại khuôn viên phía đông bắc cầu Sông Hàn, UBND quận Sơn Trà phối hợp Hiệp hội văn hóa ẩm thực Quảng Nam và Hiệp hội văn hóa ẩm thực Đà Nẵng tổ chức lễ hội văn hóa ẩm thực “Tết Quảng Đà” từ ngày 2-2 đến 17-2 với hơn 50 gian hàng trưng bày, giới thiệu, trình diễn và trải nghiệm văn hóa ẩm thực đặc sắc; biểu diễn thời trang áo dài và mỳ Quảng; hội thi “Tiếng hát học đường Đà Nẵng”; hội thi đầu bếp giỏi; thi gói bánh khéo tay. Hội hoa xuân được tổ chức tại đây từ ngày 7-2 đến 17-2.

Các ca sĩ, diễn viên Nhà hát Trưng Vương biểu diễn phục vụ người dân, du khách trong chương trình nghệ thuật đêm giao thừa. Ảnh: X.D
Các ca sĩ, diễn viên Nhà hát Trưng Vương biểu diễn phục vụ người dân, du khách trong chương trình nghệ thuật đêm giao thừa. Ảnh: X.D

Nhiều chương trình nghệ thuật hấp dẫn

Một điểm đáng chú ý trong dịp Tết này là các hoạt động nghệ thuật được thành phố và các đơn vị tổ chức dọc hai bên bờ sông Hàn. Tại khu vực bờ tây cầu Rồng (quận Hải Châu), các chương trình nghệ thuật tổng hợp được tổ chức thường xuyên lúc 20 đến 22 giờ từ ngày 11 đến 14-2 với các nội dung: ca nhạc, hòa tấu, vũ hội đường  phố và một số tiết mục hoạt náo tương tác khán giả. Khu vực công viên bờ đông cầu Rồng (quận Sơn Trà) có chương trình nghệ thuật “Chào Xuân 2024” do Hội Sự kiện thành phố Đà Nẵng tổ chức tối 11-2; chương trình nghệ thuật tổng hợp “Mừng Đảng đón Xuân” do Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh thực hiện tối 12-2 và 14-2; chương trình nghệ thuật “Đà Nẵng vào Xuân” do Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh thực hiện vào ngày 13-2.

Khu vực sàn cảnh quan đường Bạch Đằng cũng thu hút đông người du khách với chương trình nghệ thuật quốc tế đặc sắc mang tên “WOW! Tết Rồng” do Tập đoàn Sun Group tài trợ, diễn từ ngày 11 đến 14-2. Chị Phạm Thị Bích Hằng, trú phường Hòa Cường Bắc (quận Hải Châu) bày tỏ: “Các chương trình nghệ thuật dọc bờ sông Hàn rất hay, làm cho mọi người ai cũng muốn xem. Những chương trình này làm cho không khí Tết thêm rộn ràng, vui tươi”.

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Vỹ, các hoạt động văn nghệ, giải trí trong dịp Tết Giáp Thìn 2024 được chuẩn bị chu đáo, diễn ra sôi động, hấp dẫn, thu hút đông đảo khán giả theo dõi và tham gia. Các bảo tàng tổ chức nhiều hoạt động phục vụ khách tham quan dịp Tết như: hái lộc Xuân, tặng quà cho khách tham quan đầu tiên đến bảo tàng, xin chữ – khai bút đầu xuân; cây nguyện ước… thu hút gần 4.000 lượt khách tham quan. Qua đó, phục vụ người dân đón năm mới vui tươi, lành mạnh, phù hợp với nếp sống văn hóa – văn minh đô thị, văn hóa dân tộc và phong tục tập quán của địa phương. Nhằm tiếp tục phục vụ người dân, du khách sau thời gian nghỉ Tết, ngày 24-2, tại Công viên APEC, Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh thành phố tổ chức chương trình nghệ thuật đêm thơ nhạc mừng Tết Nguyên Tiêu 2024, chủ đề “Xuân quê hương”. Dịp này, vòng bán nguyệt đường Bạch Đằng và bờ tây cầu Rồng cũng diễn các chương trình như: âm nhạc đường phố, vũ điệu sông Hàn… khởi động chuỗi hoạt động văn hóa, lễ hội hai bên bờ sông Hàn để phục vụ nhu cầu thưởng thức nghệ thuật, giải trí của người dân, du khách./.

Theo: Báo Đà Nẵng

Bài viết liên quan