Người kết nối san sẻ yêu thương

Năng nổ, nhiệt huyết trong công tác từ thiện; luôn tích cực kêu gọi các mạnh thường quân, nhà hảo tâm hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em hiếu học, người ốm đau, bệnh tật… đó là điểm dễ nhận thấy từ chàng thanh niên Phạm Quốc Huy, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Từ thiện và Bảo vệ Quyền trẻ em Hương Lam.

Nguyễn Quốc Huy tặng quà cho trẻ em trong một lần thiện nguyện tại Lào
Nguyễn Quốc Huy tặng quà cho trẻ em trong một lần thiện nguyện tại Lào.

Sau khi tốt nghiệp Khoa Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Hoa Sen (Thành phố Hồ Chí Minh) năm 2009, trở về Đà Nẵng, trong một lần dạo mát tại Công viên 29/3, Phạm Quốc Huy suy nghĩ cần phải làm gì đó để giúp đỡ cho những mảnh đời không may mắn như anh đã từng gặp trên suốt những chặng đường đã đi qua của tuổi trẻ. Huy mang suy nghĩ của mình chia sẻ với người thân trong gia đình cũng như bạn bè và được đồng ý.

Ngày 29-3-2004, tại Công viên 29-3 – nơi từng ghi dấu ấn của thành phố một thời, Câu lạc bộ Từ thiện và Bảo vệ Quyền trẻ em Hương Lam (CLB Hương Lam) ra đời, trực thuộc Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố Đà Nẵng.

Mục tiêu tôn chỉ hành động của CLB Hương Lam là gắn tinh thần từ thiện xã hội và bảo vệ quyền trẻ em, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội. Ban đầu là chỉ một vài thành viên là những bạn trẻ có cùng chí hướng, muốn mang nhiệt huyết, khát vọng, tình yêu thương của mình để sẻ chia đến những hoàn cảnh thiếu may mắn trong cuộc sống, đến nay, CLB đã có hơn 50 thành viên, 100 tình nguyện viên tham gia.

Để có nguồn tài chính, Quốc Huy cùng với các bạn của mình phải thực hiện rất nhiều công việc, từ thu mua ve chai giá 0 đồng của Câu lạc bộ 999; bán điểm tâm sáng vào những ngày cuối tuần tại Công viên 29-3… để gây quỹ. Từ nguồn tiền này, Huy cùng các bạn đã gửi đến những bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng những suất ăn, phần sữa nghĩa tình. Bình quân, mỗi tháng, Câu lạc bộ Hương Lam hỗ trợ từ 1.000 đến 1.500 suất ăn cho các bệnh nhân nghèo tại các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn thành phố.

Quốc Huy chia sẻ, anh may mắn được sinh ra và lớn lên trong một gia đình hạnh phúc; được ba mẹ yêu thương; được ăn học đầy đủ. Trong những tháng năm của tuổi trẻ, được đi, được tìm hiểu ở nhiều nơi, thấy rất nhiều người kém may mắn, người khuyết tật, trẻ em mồ côi…. Từ đó anh suy nghĩ cần phải hành động để ít nhiều giúp cho bà con vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống; để các em được đến trường thỏa mãn ước mơ.

Không dừng lại ở đó, Huy đã vận động các mạnh thường quân, các doanh nhân, nhà chuyên môn trong và ngoài nước để ủng hộ quỹ và kết nối họ đến khảo sát và trực tiếp giúp đỡ cho những người khuyết tật, phẫu thuật tạo hình bỏng, xây nhà tình thương, hỗ trợ sinh kế, lắp đặt điện năng lượng mặt trời cho trường học…

Dấu chân của Huy đã đi và đến khắp mọi nơi không chỉ trong thành phố Đà Nẵng mà còn ở Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum, Gia Lai, Lâm Đồng, thậm chí cả ở nước bạn Lào để trao tình yêu thương của mình cũng như của các nhà hảo tâm, mạnh thường quân đến những hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ, khiếm khuyết; để thắp lên ánh sáng hy vọng cho người khiếm thị; để trao tặng những mái ấm yêu thương đến các hộ nghèo.

Cùng với đó, Huy kết hợp với Bệnh viện 199 (Bộ Công an) tổ chức tập huấn lắp ráp xe lăn chuyên biệt phục vụ cho công tác phục hồi chức năng cho trẻ em bại não và bại liệt; phối hợp với Bệnh viện Tâm Trí (Đà Nẵng) hỗ trợ phẫu thuật tạo hình bỏng cho 30 bệnh nhân nghèo trên cả nước với tổng kinh phí hơn 200 triệu đồng, bao gồm cả chi phí ăn uống, đi lại; phối hợp với dự án Nụ cười Nhân ái trao tặng 42 xe lăn chuyên dụng dành cho trẻ em bại liệt, bại não ở các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Gia Lai với tổng kinh phí 420 triệu đồng…

Để những học sinh, sinh viên hiếu học nhưng gia cảnh khó khăn, Huy đã vận động, hỗ trợ kinh phí giúp các em yên tâm đến trường để thực hiện ước mơ của mình. Qua đó mỗi năm, CLB đã trao 40 – 45 suất học bổng mỗi suất 1 triệu đồng và được trao xuyên suốt trong quá trình học tập của các em. Phối hợp với Trung tâm năng khiếu Vietstar trao tặng 30 suất học bổng (mỗi suất 3,5 triệu đồng) cho các em có năng khiếu.

Trung bình, mỗi năm, Quốc Huy cùng với các thành viên trong CLB Hương Lam kết nối tình yêu thương và gửi đến những người yếu thế những phần quà, những mái ấm trị giá hơn 3 tỷ đồng. Huy kết nối với Công ty trách nhiệm hữu hạn Tâm Vĩnh Thái, Ánh sáng Hoàng Long để tạo việc làm hằng năm cho từ 10 đến 15 sinh viên mới ra trường.

Hằng quý, hằng năm, Quốc Huy cùng các thành viên trong CLB Hương Lam tổ chức tập huấn, truyền thông nâng cao nhận thức về quyền trẻ em nhằm thúc đẩy, nâng cao nhận thức không chỉ cho trẻ em, người làm công tác bảo vệ trẻ em mà còn cả cộng đồng xã hội.

Bà Lê Thị Tám, Chủ tịch Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố cho biết, thời gian qua, Quốc Huy cùng các thành viên trong CLB Hương Lan được xem là “cánh tay đắc lực” của Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố trong các hoạt động thiện nguyện. Với sức trẻ, tinh thần xông pha, không ngại gian khó, Quốc Huy và CLB Hương Lam đã phối hợp cùng Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố tổ chức thành công nhiều chương trình thiện nguyện, giúp đỡ hàng nghìn người dân, sinh viên gặp khó khăn, mang lại nhiều niềm vui, tiếng cười, hạnh phúc cho những hoàn cảnh khó khăn; góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Bên cạnh công việc ở CLB Hương Lam, Phạm Quốc Huy còn là ủy viên Ban Thường vụ Đoàn phường Bình Hiên, Bí thư Chi đoàn khu dân cư số 8. Trên lĩnh vực nào Phạm Quốc Huy cũng để lại dấu ấn tốt đẹp. Anh cùng với các bạn của mình trong CLB Hương Lam như những cánh chim không mỏi, bay khắp mọi nơi để thắp lên ánh sáng, niềm tin và hy vọng cho những hoàn cảnh khó khăn.

Nguồn: Báo Đà Nẵng

Bài viết liên quan