ĐÀ NẴNG – ĐIỂM ĐẾN CỦA NHỮNG ĐIỀU “TUYỆT VỜI NHẤT”
Là gương mặt thân quen trên những bảng xếp hạng danh giá về du lịch của thế giới, chân dung Đà Nẵng – thành phố đáng đến hàng đầu Việt Nam hay thậm chí là khu vực đang ngày càng được khắc họa rõ nét.
Điểm đến của những bảng xếp hạng danh giá
Nếu để chọn ra danh sách điểm đến tại Việt Nam được vinh danh nhiều nhất trên các bảng xếp hạng danh giá của ngành du lịch thế giới, Đà Nẵng chắc chắn là cái tên không thể thiếu.
Đà Nẵng thường xuyên được vinh danh trên các bảng xếp hạng quốc tế.
Năm 2016, Đà Nẵng khiến ngành du lịch thế giới ngạc nhiên khi lần đầu tiên có 1 thành phố của Việt Nam vượt qua 8 “tên tuổi” hàng đầu châu Á: Bangkok, Bắc Kinh, Hong Kong, Kuala Lumpur, Macau, Seoul, Thượng Hải và Singapore để bước lên bục nhận giải “Điểm đến sự kiện lễ hội hàng đầu châu Á” do World Travel Awards – WTA trao tặng.
Tiếp nối, năm 2017, thành phố biển này lại tiếp tục được tạp chí du lịch Rough Guides bình chọn là điểm đến đẹp nhất Việt Nam. Tới năm 2018, Đà Nẵng được Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) vinh danh là “thành phố xanh quốc gia của Việt Nam”. Tiêu chí bình chọn dựa trên bản báo cáo khí hậu cùng những cam kết phát triển bền vững về các lĩnh vực gồm môi trường, giao thông, xây dựng, năng lượng, nguồn nước… Cũng trong năm này, trang The Guardian (Anh) đã xếp Cầu Vàng – công trình tại khu du lịch Bà Nà Hills được đánh giá là “biểu tượng mới của du lịch Việt Nam” vào top 5 cây cầu bộ hành ấn tượng nhất thế giới với thiết kế kỳ lạ và độc đáo năm 2018.
Cầu Vàng tại Bà Nà Hills.
Năm 2019, Đà Nẵng xếp thứ 15 trong danh sách 52 điểm đến tốt nhất thế giới do Tạp chí nổi tiếng New York Times (Mỹ) bình chọn. Tờ báo hàng đầu nước Mỹ đã không ngần ngại ví Đà Nẵng như “Miami của Việt Nam” nhờ nền ẩm thực độc đáo, hệ thống khách sạn, khu nghỉ dưỡng đẳng cấp ven biển.
Sau đó, thành phố sông Hàn lại xuất sắc được Google xếp hạng nhất về “Top điểm đến năm 2020” sau khi thống kê và nghiên cứu dựa trên lượt tìm kiếm khách sạn về kế hoạch du lịch của người dùng.
“Bội thu” giải thưởng danh giá, quen thuộc trên những bảng xếp hạng uy tín thời gian qua đã trở thành minh chứng rõ nét cho vị thế của thương hiệu du lịch Đà Nẵng.
Và những dấu ấn của điểm đến này, rõ ràng không chỉ nhờ vào lợi thế về tài nguyên được thiên nhiên ưu ái ban tặng.
Thành phố đáng đến hàng đầu Việt Nam
Xét về lợi thế tài nguyên thiên nhiên và cảnh quan, có lẽ tại Việt Nam, Đà Nẵng thuộc về số hiếm khi hội đủ “bộ sưu tập” hệ sinh thái rừng – biển – núi – sông… Nhờ đó, thành phố cũng đồng thời sở hữu không ít thắng cảnh nổi bật như: biển Mỹ Khê, sông Hàn, núi Ngũ Hành Sơn, núi Thần Tài, bán đảo Sơn Trà, Bà Nà…
Chưa kể, với vị trí trung tâm miền Trung, Đà Nẵng còn nghiễm nhiên trở thành điểm kết nối của “con đường di sản” với một bên là cố đô Huế, một bên là các di sản văn hóa như phố cổ Hội An hay thánh địa Mỹ Sơn… Nhờ đó, du lịch Đà Nẵng được hưởng lợi từ cả những sản phẩm du lịch văn hóa, truyền thống và cả những sản phẩm du lịch hiện đại.
Đà Nẵng sở hữu đủ lợi thế để phát triển du lịch.
Trong khi, nếu có thang điểm về khả năng tiếp cận điểm đến với du khách, thứ hạng của Đà Nẵng hoàn toàn có thể xếp top đầu khi thành phố sở hữu đủ bộ hạ tầng giao thông không – thủy – bộ. Sân bay quốc tế Đà Nẵng cũng “bận rộn” bậc nhất cả nước khi đón tới hơn 100 chuyến bay/ngày.
Hội tụ vô vàn lợi thế, tuy nhiên để hoàn thiện chân dung một “thành phố đáng đến hàng đầu Việt Nam” những ưu điểm vị trí, tài nguyên, hạ tầng có thể xem là điều kiện cần; còn điều kiện đủ thuộc về sản phẩm hay chất lượng dịch vụ của ngành du lịch. Thành phố sông Hàn luôn đi đầu trong lĩnh vực này.
Những năm qua, thành phố đã thu hút được không ít “đại bàng lớn” đến góp sức phát triển loạt sản phẩm du lịch bài bản, chuyên nghiệp, chất lượng cao. Đơn cử như Sun Group.
Là điểm dừng chân đầu tiên trong hành trình “Làm đẹp những vùng đất” của “Người khai mở”, Đà Nẵng là nơi Sun Group dành không ít tâm huyết khi mang đến đây những tổ hợp vui chơi giải trí và cả các khu nghỉ dưỡng chất lượng – đẳng cấp – khác biệt. Đó là Sun World Ba Na Hills – “Điểm du lịch biểu tượng hàng đầu thế giới”; là một châu Á thu nhỏ giữa lòng Đà thành – Công viên châu Á Asia Park; là khu nghỉ dưỡng 4 năm liên tiếp được vinh danh “Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới” – InterContinental Danang Sun Peninsula Resort hay “Khách sạn lãng mạn nhất thế giới” – Mercure Danang French Village Bana Hills…
Khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort.
Chưa kể, sắp tới Sun Property (thành viên Tập đoàn Sun Group) cũng sẽ đưa tới thành phố này những đô thị thông minh hiện đại, hoàn thiện chân dung một điểm đến năng động, phồn hoa. Đồng thời, khi dự án chỉnh trang cảnh quan sông Hàn trị giá 400 tỷ đồng của thành phố, để biến nơi đây thành “Dòng sông ánh sáng” hoàn thành cũng sẽ góp phần nâng tầm diện mạo của trung tâm du lịch Đà thành.
Song song, xuyên suốt những năm qua, với tuyên ngôn làm du lịch từ tâm “những gì xuất phát từ trái tim sẽ chạm đến trái tim” của Sun Group cũng đã góp phần tạo nên văn hóa làm du lịch chuyên nghiệp tại địa phương. Đà Nẵng là ví dụ điển hình của một điểm đến không có nạn chặt chém, không cướp giật, không có ăn xin ăn mày, chèo kéo du khách, không hàng rong… cùng con người thân thiện, dễ gần, dịch vụ chuyên nghiệp, ý thức làm du lịch cao.
Sản phẩm đa dạng, đầu tư bài bản, không ngạc nhiên khi suốt những năm qua số khách đến Đà Nẵng cũng thường xuyên dẫn đầu cả nước. Dịp nghỉ lễ 30-4 – 1-5 vừa qua, thành phố đón 321.620 lượt khách tới tham quan, du lịch; tăng 26,6% so với năm 2022. Với cách làm du lịch chuyên nghiệp, cơ sở hạ tầng đạt chuẩn, Đà Nẵng cũng là 1 trong số ít địa phương không “vỡ trận” hay quá tải trong những giai đoạn lễ, Tết, mùa cao điểm du lịch.
Chuyên nghiệp và bài bản, Đà Nẵng dần xứng danh thành phố đáng đến hàng đầu Việt Nam.
Đã và đang là một trong những thương hiệu du lịch uy tín có sức hút bậc nhất cả nước, Đà Nẵng đang đi từng bước chắc chắn trên chặng đường vươn ra toàn cầu, hoàn thiện chân dung điểm đến của những điều “tuyệt vời nhất”. Tuy nhiên, không dừng lại ở đó, thành phố sông Hàn còn đang trong bước chạy đà cho những mục tiêu lớn hơn: trở thành “Singapore mới của châu Á”, thành phố đáng đến, đáng sống và đáng đầu tư hàng đầu Việt Nam.
Nguồn: Báo Đà Nẵng