XÁC ĐỊNH VIỆC HỌC TẬP NGHỊ QUYẾT LÀ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM TRONG NĂM 2023

Tại Hội nghị giao ban công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 6 tháng đầu năm 2023 Cụm Duyên hải Nam Trung bộ, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Tường Lâm đề nghị các tỉnh trong Cụm cần xác định việc học tập Nghị quyết Đại hội Đoàn quốc lần thứ XII là nhiệm vụ trọng tâm của năm 2023.

Đồng chí Nguyễn Tường Lâm- Bí thư Trung ương Đoàn phát biểu chỉ đạo Hội nghị giao ban Cụm.

Chiều 19/6, Trung ương Đoàn tổ chức Hội nghị giao ban công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 6 tháng đầu năm 2023 dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Tường Lâm – Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBQG về Thanh niên Việt Nam.

Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tuyến tại điểm cầu Trung ương Đoàn và 07 điểm cầu tại các tỉnh, thành cụm Duyên Hải Nam Trung bộ.

Gần 800 nghìn thanh thiếu nhi được tiếp cận các hoạt động nâng cao năng lực số

Kết quả công  tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 6 tháng đầu năm 2023 Cụm Duyên hải Nam Trung Bộ cho thấy, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được các cấp bộ Đoàn trọng Cụm quan tâm, chú trọng triển khai thực hiện; trọng tâm là tổ chức cho đoàn viên thanh niên học tập, tìm hiểu, nghiên cứu các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Đoàn, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giáo dục chủ nghĩa Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh…

Với chủ đề “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”, phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” được phát huy rõ nét, các cấp bộ Đoàn đã đổi mới nội dung và phương thức triển khai, tổ chức nhiều hoạt động, ý tưởng sáng kiến thiết thực góp phần thúc đẩy, phát triển công cuộc chuyển đổi số; Toàn cụm có 751.901 thanh thiếu nhi được tiếp cận các hoạt động nâng cao năng lực số; có 353.996 Thanh niên sử dụng dịch vụ công trực tuyến, 506.212 Thanh niên sử dụng tài khoản thanh toán điện tử.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, phong trào “Thanh niên tình nguyện” được triển khai rộng khắp, toàn diện, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội, các nền tảng số; triển khai các đội hình thanh niên với quy mô nhỏ để thực hiện các công trình, phần việc thanh niên, các sáng kiến vì cộng đồng. các cấp bộ Đoàn trong Cụm đã thực hiện Công trình thanh niên cấp tỉnh, cấp huyện và phần việc, công trình thanh niên xung kích tình nguyện vì cộng đồng với tổng kinh phí hơn 35 tỷ đồng.

Các hoạt động truyền thông về khởi nghiệp, tập huấn, đào tạo kiến thức khởi nghiệp được các cấp bộ đoàn đẩy mạnh, được đoàn viên, thanh niên quan tâm tham gia. Toàn cụm có 78.078 lượt thanh thiếu niên được tư vấn hướng nghiệp và 19.548 lượt thanh thiếu niên được tư vấn việc làm, 12.345 thanh niên được giới thiệu việc làm.

Đồng chí Bùi Minh Tuấn- Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Đoàn, Thường trực Cụm phát biểu trao đổi tại Hội nghị.

Hoạt động hỗ trợ thanh niên vay vốn phát triển kinh tế, tạo việc làm ổn định cho thanh niên địa phương tiếp tục được quan tâm, trong 6 tháng đầu năm, toàn cụm có 23.133 số hộ với tổng trị giá 492.634 đồng được hỗ trợ cho thanh niên vay vốn để khởi nghiệp, lập nghiệp, làm kinh tế.

Công tác xây dựng phụ trách Đội được quan tâm rõ nét, các cấp bộ Đoàn đã xây dựng mới được 76 điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi với tổng trị giá hơn 5,84 tỷ đồng.

Cần rà soát thực hiện tốt các chỉ tiêu công tác năm

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Tường Lâm- Bí thư Trung ương Đoàn đánh giá các tỉnh trong Cụm đã bám sát chủ đề công tác năm đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Bên cạnh những kết quả đạt được, đồng chí Nguyễn Tường Lâm còn chỉ ra những điểm còn hạn chế cần khắc phục như: Kết quả học tập Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII còn thấp, việc chuẩn hóa cập nhật dữ liệu đoàn viên trực tuyến, triển khai quản lý đoàn viên còn chậm so với yêu cầu đề ra… Nguyên nhân là do phương thức thực hiện và quyết tâm của các tỉnh chưa cao.

Đặc biệt, đồng chí Nguyễn Tường Lâm nhấn mạnh: “Các tỉnh cần xác định việc học tập Nghị quyết Đại hội Đoàn quốc lần thứ XII là nhiệm vụ trọng tâm của năm 2023”.

Các điểm cầu trong Cụm tham gia Hội nghị trực tuyến.

6 tháng cuối năm 2023, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Tường Lâm đề nghị các tỉnh trong Cụm tiếp tục bám sát chủ đề công tác năm “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn” với mong muốn thể hiện vai trò xung kích của tổ chức Đoàn, khai thác triệt để các ứng dụng công nghệ số, để làm tốt nội dung này phải do ý thức quyết liệt của từng cán bộ Đoàn, từng tổ chức Đoàn và đặc biệt là người đứng đầu.

Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Tường Lâm yêu cầu các tỉnh cần rà soát thực hiện tốt các chỉ tiêu công tác năm, đảm bảo tiến độ cập nhật theo yêu cầu bộ tiêu chí; nghiên cứu đổi mới phương thức hoạt động Đoàn; có giải pháp kịp thời thực hiện tốt 3 đột phá được nêu trong Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc XII là chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn, khởi nghiệp và nâng cao năng lực số; tiếp tục đôn đốc đoàn viên thanh niên tham gia các cuộc thi trực tuyến do Trung ương Đoàn tổ chức; Nắm vững tình hình thanh niên đặc biệt là thanh niên có tri thức trên không gian mạng; Quan tâm công tác tuyên truyền Chiến dịch tình nguyện hè; Quan tâm chỉ đạo để Đại hội Hội sinh viên các tỉnh tổ chức thành công.

* Kiểm tra công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 6 tháng đầu năm của Thành đoàn Đà Nẵng

Sáng cùng ngày, Đoàn Kiểm tra Trung ương Đoàn do đồng chí Nguyễn Tường Lâm – Bí thư Trung ương Đoàn làm Trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi 6 tháng đầu năm 2023 của Thành Đoàn Đà Nẵng.

Cùng tham dự buổi làm việc có đồng chí Trần Viết Phương – Phó Trưởng Ban Dân vận Thành uỷ; đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng – Uỷ viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành Đoàn và các đồng chí là trưởng, phó các ban Thành Đoàn.

Tại buổi làm việc, Đoàn đã tiến hành kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi 6 tháng đầu năm 2023; trọng tâm là việc thực hiện chủ đề công tác năm và các chỉ tiêu đã đề ra trong chương trình công tác năm 2023; kết quả việc học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII; công tác triển khai Chiến dịch thanh niên Tình nguyện hè năm 2023; kết quả thực hiện phần mềm quản lý đoàn viên… và cùng đưa ra những thảo luận, đề xuất một số giải pháp nhằm thực hiện tốt Bộ Tiêu chí trong thời gian tới.

Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng Nguyễn Mạnh Dũng báo cáo kết quả 6 tháng đầu năm tại điểm cầu Thành đoàn Đà Nẵng.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Tường Lâm – Bí thư Trung ương Đoàn ghi nhận và đánh giá cao những kết quả nổi bật trong công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi trong thời gian qua của Thành Đoàn Đà Nẵng.

Đồng chí Nguyễn Tường Lâm đề nghị Ban Thường vụ Thành Đoàn Đà Nẵng tiếp thu những ý kiến đóng góp, định hướng của Tổ công tác Trung ương Đoàn; qua đó, tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đoàn, công tác kiểm tra giám sát trong 6 tháng cuối năm 2023; hoàn thành việc kiểm tra học tập Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp; triển khai các mô hình hoạt động mang điểm nhấn riêng của Đà Nẵng và lan rộng ra toàn quốc; tập trung triển khai Chiến dịch Thanh niên Tình nguyện hè và chỉ đạo thành công Đại hội Hội sinh viên Việt Nam thành phố Đà Nẵng góp phần tiến đến thành công Đại hội Hội sinh viên Việt Nam Trung ương./.

Tin, ảnh: BBT

Bài viết liên quan