PHÁT TRIỂN PHONG TRÀO CỜ VÂY

Đều đặn 3 buổi/tuần, CLB cờ vây Đà Nẵng (thuộc Trung tâm Huấn luyện và Đào tạo vận động viên Đà Nẵng) tổ chức chia sẻ kinh nghiệm, giao lưu, thi đấu giữa những người đam mê cờ vây. Chủ nhiệm CLB là anh Đỗ Khánh Bình, kỳ thủ cờ vây của đội tuyển thành phố. Anh Bình cùng nhiều kỳ thủ nỗ lực lan tỏa, phát triển phong trào cờ vây trên địa bàn thành phố.

Các buổi sinh hoạt của CLB cờ vây Đà Nẵng thu hút sự tham dự của vận động viên đến từ nhiều độ tuổi khác nhau.

Đỗ Khánh Bình không xa lạ với người hâm mộ môn cờ vây tại Việt Nam. Những thành tích đáng nể của chàng trai sinh năm 1989 tại Đà Nẵng giúp đội tuyển cờ vây Việt Nam liên tục xếp thứ hạng cao ở các giải đấu quốc tế. Thành tích anh Bình đạt được như: hạng 9 đến hạng 14 cá nhân tại giải vô địch cờ vây thế giới – cup Thủ tướng Hàn lần thứ 6, thứ 8 và thứ 10 tại Hàn Quốc; huy chương vàng (HCV) cá nhân và huy chương bạc đồng đội tại giải vô địch cờ vây Đông Nam Á mở rộng lần thứ nhất tại Malaysia; HCV cá nhân và HCB đồng đội nam tại giải vô địch cờ vây LS – Việt Nam…

Theo anh Bình, những năm trước, phong trào cờ vây phát triển mạnh tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội. Tuy nhiên, tại Đà Nẵng, số người biết và chơi môn này còn hạn chế. Để phong trào cờ vây lan tỏa trên địa bàn thành phố, anh cùng các thành viên đội tuyển cờ vây thành phố thành lập CLB cờ vây Đà Nẵng. “CLB là nơi để mọi người gặp gỡ, giao lưu, thi đấu cờ vây. Đồng thời, những người đi trước “truyền lửa”, dạy cờ vây cho những người có nhu cầu học. May mắn, chúng tôi nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo Trung tâm Huấn luyện và Đào tạo vận động viên Đà Nẵng, Sở Văn hóa và Thể thao nên những buổi sinh hoạt, dạy cờ vây diễn ra thuận lợi, số lượng học viên ngày càng đông”, anh Bình cho biết.

Từ vài chục thành viên ban đầu, đến nay, CLB cờ vây Đà Nẵng có hơn 100 thành viên thuộc nhiều độ tuổi khác nhau. CLB tổ chức sinh hoạt 3 buổi/tuần vào các tối thứ hai, thứ sáu tại phòng đánh cờ trong sân vận động Chi Lăng và Chủ nhật ở Trà thất Bồ đề đạt ma tại 36/17 Phạm Văn Nghị (quận Hải Châu). Em Nguyễn Quốc Bảo (học sinh lớp 7, Trường THCS Tây Sơn, quận Hải Châu) cho biết: “Hai năm qua, em chưa bỏ một buổi sinh hoạt nào do CLB cờ vây Đà Nẵng tổ chức. Từ ngày tham gia CLB, em được giao lưu, học hỏi và phát triển kỹ năng đánh cờ. Đây là môn thể thao trí tuệ, rèn cho em tính kiên nhẫn, tinh thần học hỏi, sáng tạo. Em hy vọng, môn thể thao này ngày càng thu hút nhiều người chơi để phong trào cờ vây phát triển mạnh hơn nữa”.

Cùng với anh Đỗ Khánh Bình, tại CLB cờ vây Đà Nẵng, anh Lê Trung Nguyên, kỳ thủ đội tuyển cờ vây thành phố là người trực tiếp đứng lớp dạy cờ vây cho các thành viên mới. Theo anh Nguyên, nhiều thành viên trong CLB có tiềm năng phát triển với bộ môn cờ vây dù còn nhỏ tuổi. Bên cạnh các buổi sinh hoạt, hằng năm, CLB cờ vây Đà Nẵng tổ chức các giải đấu vào dịp lễ, Tết… nhằm tạo cơ hội cho các kỳ thủ giao lưu, cọ xát. Các kỳ thủ được phân chia theo trình độ, lứa tuổi để thi đấu với nhau. Thông qua các giải đấu, nhiều kỳ thủ xuất sắc được chọn đại diện cho thành phố tham gia các giải vô địch quốc gia được tổ chức hằng năm.

Theo anh Đỗ Khánh Bình, sau nhiều năm hoạt động, CLB cờ vây Đà Nẵng góp phần lan tỏa môn thể thao trí tuệ đến gần hơn với mọi người, đặc biệt là giới trẻ. So với các địa phương trên cả nước, tại Đà Nẵng, phong trào tập luyện, thi đấu cờ vây được duy trì ổn định. Tại các giải cờ vây vô địch quốc gia, các kỳ thủ Đà Nẵng gặt hái nhiều thành công, luôn xếp trong top 3 toàn đoàn. Đây là cơ sở, động lực để CLB tiếp tục lan tỏa, phát triển phong trào cờ vây trên địa bàn thành phố. “Chúng tôi luôn chào đón các thành viên mới đến sinh hoạt tại CLB để chia sẻ đam mê cờ vây. Bên cạnh việc duy trì tổ chức các buổi sinh hoạt, từng bước nhân rộng phong trào, chúng tôi hướng đến phát hiện, đào tạo các vận động viên tiềm năng, xây dựng lớp kế cận có chuyên môn tốt, thi đấu các giải quốc gia, quốc tế trong tương lai”, anh Bình chia sẻ.

Nguồn: Báo Đà Nẵng

Bài viết liên quan