Chung tay cho bà con mất nhà đón Tết

Bà con lối xóm chung tay, dựng nhà mới cho người dân mất nhà đón Tết

31/01/2022 14:42 GMT+7

TTO – 29 Tết, Tuổi Trẻ Online trở lại ‘rốn lũ’ huyện Tuy Phước (Bình Định), ghi nhận được một nỗi vui mừng quá lớn: Nhiều hộ dân mất nhà trong cơn lũ dữ hồi tháng 11-2021 đã kịp đón tết trong những ngôi nhà mới.

“Ngôi nhà này giống như trong mơ vậy”

Bà con lối xóm chung tay, dựng nhà mới cho người dân mất nhà đón Tết - Ảnh 1.

Bà Trương Thị Hạnh (áo xanh) và mẹ chồng – bà Nguyễn Thị Nghĩa -vui vẻ ngắm nhìn ngôi nhà mới của mình – Ảnh: LÂM THIÊN

Sáng cuối cùng của năm cũ Tân Sửu, ngồi trước ngôi nhà khang trang vừa mới dọn về ở, bà Nguyễn Thị Nghĩa (76 tuổi, xóm Gò Miếu, thôn Kim Đông, xã Phước Hòa, huyện Tuy Phước) xúc động: “Mất nhà rồi, có được ngôi nhà này giống như trong mơ vậy”.

Bà Nghĩa nhớ lại: Khoảng 9h sáng 30-11-2021, nước lũ rất lớn ập về rồi bắt đầu nhấn chìm ngôi nhà của mẹ con bà. Trong tích tắc, ngôi nhà bị nước phủ lấp, tường vách, kèo cột rung lắc dữ dội và rất nhanh sau đó đổ sập xuống dòng nước hung dữ. Hai mẹ con bà lúc đó chẳng biết làm gì ngoài việc chạy thoát thân thật nhanh trong sự giúp sức của hàng xóm.

Sau cơn lũ, nhà thành đống đổ nát. Buổi tối, bà qua nhà hàng xóm ngủ nhờ, còn người con dâu phải ngủ tạm trong chuồng heo sập xệ, cũ nát của gia đình.

Chứng kiến cảnh khổ sở của hai người phụ nữ đáng thương ấy, bà con lối xóm đã giúp đỡ dọn dẹp, động viên và hỗ trợ mẹ con bà Nghĩa xây ngôi nhà mới.

“Mỗi ngày chứng kiến cảnh hai mẹ con bà Nghĩa cứ thẫn thờ đi qua đi lại trước ngôi nhà đã đổ sập của mình, chúng tôi cảm thấy rất xót xa. Bà tuổi đã cao, lại hay đau ốm. Trong khi đó, con dâu của bà từ khi chồng mất khoảng chục năm nay vẫn cứ ở vậy nuôi con, phụng dưỡng mẹ chồng khiến chúng tôi vô cùng quý mến. Bà con chúng tôi ai có sức giúp sức, ai có của góp của. Chúng tôi chỉ mong mẹ con bà Nghĩa sớm có được ngôi nhà mới để bớt cực khổ” – Nguyễn Thị Hoa (hàng xóm bà Nghĩa) chia sẻ.

Ông N.V.H (một chủ cửa hàng vật liệu xây dựng tại địa phương) cho hay: “Thật sự sau khi biết được hoàn cảnh của họ, tôi rất thương. Vật liệu tôi có sẵn, cứ chở tới nhà cho thợ xây. Xây xong rồi từ từ tính”.

Sau hơn 1 tháng xây dựng, ngôi nhà của mẹ con bà Nghĩa cơ bản hoàn thành “phần cứng” để mẹ con bà kịp thời chuyển vào đón Tết Nhâm Dần. Suốt thời gian qua, cả 2 mẹ con đều mất ngủ triền miên. Theo bà Nghĩa, có được nhà mới, bà rất vui. Cả cuộc đời bà chưa bao giờ nghĩ mình được ở trong ngôi nhà vững chắc như thế này.

Trích đoạn: Báo Tuổi trẻ

Bài viết liên quan