Giới thiệu việc làm và học nghề cho người dân

Giới thiệu việc làm và học nghề cho người dân

13:46, 25/03/2022 (GMT+7)

Nhằm triển khai thực hiện hiệu quả năm chủ đề 2022 thuộc lĩnh vực an sinh xã hội, quận Thanh Khê vừa tổ chức chương trình đối thoại, tư vấn, kết nối giới thiệu việc làm, học nghề, vay vốn cho người lao động tại các cụm dân cư trên địa bàn.

UBND quận Thanh Khê tổ chức đối thoại, tư vấn, kết nối giới thiệu việc làm, học nghề, vay vốn cho người lao động tại các cụm dân cư trên địa bàn phường Hòa Khê. Ảnh: L.H
UBND quận Thanh Khê tổ chức đối thoại, tư vấn, kết nối giới thiệu việc làm, học nghề, vay vốn cho người lao động tại các cụm dân cư trên địa bàn phường Hòa Khê. Ảnh: L.H

Theo Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) quận Thanh Khê Nguyễn Thị Ý Nhi, liên tục 3 năm qua, Quận ủy Thanh Khê xác định an sinh xã hội là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Trên tinh thần đó, Phòng LĐ,TB&XH chủ động tham mưu UBND quận kế hoạch tổ chức đối thoại, tư vấn, kết nối giới thiệu việc làm, học nghề, vay vốn cho người lao động trên địa bàn quận.

“Chương trình đối thoại tổ chức từ ngày 5-3 đến 2-4 theo hình thức trực tiếp tại 30 cụm dân cư của 10 phường. Tại các buổi đối thoại có sự tham gia của đại diện lãnh đạo Sở LĐ,TB&XH, Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố, Ngân hàng Chính sách xã hội, UBND quận Thanh Khê…; các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động và người lao động. Đây là hoạt động nhằm thực hiện hiệu quả chủ đề năm 2022 “Năm kiểm soát hiệu quả dịch bệnh; phục hồi, phát triển kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội” của quận”, bà Nhi cho biết.

Để chương trình đạt hiệu quả, Phòng LĐ,TB&XH quận phối hợp Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam các phường; bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trân khu dân cư, tổ trưởng tổ dân phố đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền qua các hình thức trực tiếp, văn bản, mạng xã hội… Từ đó vận động người lao động, đặc biệt là người lao động thất nghiệp, không có việc làm ổn định, người lao động thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn hoặc có nhu cầu thay đổi việc làm, học nghề, vay vốn mở rộng sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tham gia đối thoại…

“Chương trình đối thoại nhận được sự đồng thuận cao của cấp ủy, ban, ngành, đoàn thể khu dân cư và người dân. Đồng thời, thể hiện sự gần dân, sát dân, thấu hiểu và kịp thời hỗ trợ, chăm lo đời sống người dân của các cấp chính quyền; qua đó, tạo niềm tin cho dân. Tính từ ngày 5-3 đến 20-3, qua tổ chức tiếp xúc đối thoại tại 22 cụm khu dân cư thuộc 8 phường trên địa bàn, quận Thanh Khê tư vấn, kết nối, giới thiệu việc làm cho 32 lao động, học nghề miễn phí cho 13 lao động và hướng dẫn hồ sơ vay vốn ưu đãi Ngân hàng Chính sách xã hội cho 30 lao động”, bà Nhi thông tin.

Tại các buổi đối thoại, UBND quận Thanh Khê và các phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước liên quan đến lao động, việc làm, học nghề; đồng thời thông báo thời gian, địa điểm Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố tổ chức các phiên giao dịch việc làm để người lao động nắm bắt và tham gia khi có nhu cầu. Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Khê Nguyễn Hữu Công cho rằng, chương trình đối thoại nhằm triển khai thực hiện hiệu quả năm chủ đề 2022 của quận thuộc lĩnh vực an sinh xã hội.

Đồng thời, nắm bắt chính xác hoàn cảnh, tình trạng công việc, nhu cầu của người lao động trên địa bàn quận để tham mưu các giải pháp hỗ trợ như: giải quyết vay vốn, đào tạo nghề, kết nối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh để tạo việc làm cho người lao động, giúp họ tăng thu nhập, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững. Đặc biệt, thực hiện có hiệu quả các định hướng, chủ trương, chính sách, nhiệm vụ, giải pháp của Đảng, Nhà nước về bảo đảm việc làm bền vững, nâng cao mức sống người lao động trong giai đoạn mới, nhất là trong bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Thời gian qua, Phòng LĐ,TB&XH tham mưu UBND quận Thanh Khê tổ chức đối thoại các hộ nghèo, cận nghèo để kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ. “Mỗi hộ có đặc thù, hoàn cảnh và nhu cầu khác nhau nên đơn vị lập hồ sơ theo dõi riêng. Đồng thời, tham mưu UBND quận giải pháp phù hợp từng hộ gia đình. Hiện nay, các phường tổng hợp nhu cầu đối thoại, dự kiến cuối tháng 3-2022, quận trao phương tiện sinh kế cho hộ nghèo.

Bà Nhi cho biết, thời gian đến, Phòng LĐ,TB&XH phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ phường An Khê tổ chức mở lớp đào tạo, hướng kỹ năng giúp việc nhà cho hội viên, nhất là hội viên thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo và kết nối việc làm khi có doanh nghiệp tuyển dụng. Song song đó, Ngân hàng Chính sách xã hội quận cũng chủ động giải ngân vốn vay cho những hộ nghèo, cận nghèo có nhu cầu để buôn bán, giải quyết việc làm, từ đó cải thiện đời sống.

nguồn: Báo Đà Nẵng

Bài viết liên quan