Ngôi nhà tổ hợp thiện nguyện

MÔ HÌNH “NGÔI NHÀ TỔ HỢP THIỆN NGUYỆN”: LAN TOẢ HÀNH ĐỘNG ĐẸP, NHÂN VĂN CỦA CÁN BỘ, CHIẾN SĨ BĐBP

Ở nơi biên cương xa xôi của Tổ quốc có một ngôi nhà thiện nguyện đặc biệt do chính cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Mỹ Lý, BĐBP Nghệ An xây lên, mong muốn giúp đỡ người dân vùng cao bớt đi phần nào khó khăn trong cuộc sống. Với thông điệp “Ai cần đến lấy, ai có sẻ chia”, tích cực đưa công nghệ về với bản làng, “Ngôi nhà thiện nguyện” này đã trở thành điểm hẹn quen thuộc của bà con nơi đây vào mỗi dịp cuối tuần.

Từ sự đồng cảm, sẻ chia với đồng bào

Thời gian qua, mặc dù được Đảng, Nhà nước và các cấp, các ngành quan tâm, đầu tư phát triển kinh tế, xã hội, tuy nhiên, đời sống của nhân dân và học sinh trên địa bàn biên giới tỉnh Nghệ An còn nhiều khó khăn, đặc biệt là 2 xã Bắc Lý và Mỹ Lý, huyện Kỳ Sơn. Với tấm lòng nhân ái, sự đồng cảm, sẻ chia với những khó khăn, vất vả của đồng bào, cuối năm 2020, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Mỹ Lý, BĐBP Nghệ An đã tiết kiệm chi tiêu, đóng góp hàng trăm ngày công và sự hỗ trợ kinh phí của Tập đoàn Thiên Minh Đức để xây dựng thành công mô hình “Ngôi nhà thiện nguyện” tại xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn.

Ngôi nhà được làm bằng 3 gian nhà gỗ, trên diện tích khoảng 250m2, tại bản Huồi Cáng 1, xã Bắc Lý. Từ khi hoạt động đến nay, đã có hơn 5 tấn quần áo, 1.200 đôi ủng, dép các loại, trên 1.100 đầu sách giáo khoa các loại, trên 2 tấn gạo, 1.250 thùng mì tôm, 200 chai dầu ăn, 300 gói bánh kẹo… được phân phát đến tay người dân và học sinh khó khăn trên địa bàn 2 xã. Đây là địa chỉ thiện nguyện của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh Nghệ An tìm đến để chia sẻ với đồng bào.

Để tiếp tục phát huy hết công năng của tên gọi “Ngôi nhà thiện nguyện” và đem lại những giá trị tri thức cho đồng bào và học sinh vùng biên, trong năm 2022, từ nguồn kinh phí đóng góp và công sức của cán bộ, chiến sĩ và sự đồng hành hỗ trợ của Tập đoàn Thiên Minh Đức, VNPT Nghệ An và một số tổ chức, cá nhân thiện nguyện khác, Đồn Biên phòng Mỹ Lý đã nâng cấp “Ngôi nhà thiện nguyện” thành “Tổ hợp ngôi nhà thiện nguyện”; bổ sung thêm các mô hình phòng học tin học với quy mô 10 máy tính có kết nối mạng Internet, Tiệm cắt tóc thân thiện, Tủ sách pháp luật… Đây là nơi học tập, giải trí, truy cập thông tin của học sinh và nhân dân trên địa bàn, góp phần nâng cao trình độ dân trí.

Mô hình “Tổ hợp ngôi nhà thiện nguyện” được giao cho Chi đoàn Thanh niên đơn vị duy trì hoạt động vào ngày cuối tuần (thứ Bảy và Chủ nhật). Riêng phòng máy tính kết nối công nghệ sẽ hoạt động thêm vào các giờ hành chính trong ngày để cán bộ, nhân dân và học sinh tiện truy cập thông tin. Từ tháng 9/2022, đơn vị sẽ phối hợp với chính quyền 2 xã mở các lớp tin học ứng dụng cho các đối tượng là cán bộ bán chuyên trách ở xã, cán bộ Ban quản lý thôn, bản, góp phần thực hiện có hiệu quả Đề án “BĐBP tham gia xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở xã, khối, xóm, thôn, bản khu vực biên giới tỉnh Nghệ An”, giai đoạn 2022-2026.

Đến kết nối công nghệ về biên giới

Từ ngày có phòng máy tính của bộ đội tại “Tổ hợp ngôi nhà thiện nguyện”, cứ vào cuối tuần, em Cụt Minh Thư, người dân tộc Khơ Mú, ở bản Huồi Cáng 1, xã Bắc Lý lại cùng các bạn đến đây để sử dụng máy tính. Tới đây, các em không chỉ được tiếp thu những kiến thức ở trường học, mà còn có phương tiện để kết nối, tìm hiểu các thông tin, tri thức. Dừng tay truy cập, em Thư chia sẻ: “Được tiếp cận tri thức thông qua mạng Internet, em thấy rất phong phú, đa dạng và bổ ích. Em mong sẽ có nhiều phòng máy như thế này để tri thức lan tỏa đến bản làng, có thể giúp ích cho từng người và giúp cho bản làng em ngày một phát triển hơn”.

Không chỉ là địa chỉ hỗ trợ hàng thiện nguyện cho bà con vùng cao, “Tổ hợp ngôi nhà thiện nguyện” cũng là nơi diễn ra hoạt động dạy, học và truy cập thông tin miễn phí của các chiến sĩ Biên phòng và các thầy cô giáo trong bản cho các em học sinh nơi đây. Chia sẻ về việc làm của cán bộ, chiến sĩ Biên phòng, cô Nguyễn Thị Đào, giáo viên Trường Tiểu học Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn cho biết: “Ở địa bàn miền núi, con em đồng bào các dân tộc còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, theo chương trình phổ thông mới, máy tính không thể tách rời với giáo dục, trong khi đó, các hộ gia đình chưa thể sắm cho mỗi em một máy tính để tự học, nên việc Đồn Biên phòng Mỹ Lý triển khai phòng máy tính có kết nối mạng, cung cấp miễn phí cho nhân dân rất bổ ích, giúp nhà trường và các em học sinh trong dạy học và tiếp cận công nghệ thông tin. Đây cũng là địa chỉ để các em học sinh có điều kiện tiếp xúc với thế giới bên ngoài qua mạng Internet, giúp các em rèn luyện các nội dung đã được học ở nhà trường, từng bước nâng cao kiến thức”.

Cùng với phòng máy tính kết nối mạng Internet miễn phí, sách vở, đồ dùng học tập và các vật dụng sinh hoạt được quyên góp về đây được các chiến sĩ Biên phòng sắp xếp lại thành các gian riêng biệt, giúp các em có không gian học tập, giải trí. Trung tá Hoàng Thế Tài, Chính trị viên Đồn Biên phòng Mỹ Lý thông tin: Địa bàn Đồn Biên phòng Mỹ Lý quản lý gồm 2 xã Mỹ Lý và Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn, có chiều dài đường biên giới 48,468km, tổng dân số là 2.138 hộ/10.391 khẩu, với 5 dân tộc cùng sinh sống đan xen. Dân cư phân bố không đồng đều, trình độ nhận thức của nhân dân còn hạn chế, đời sống kinh tế, xã hội còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ đói nghèo còn cao (trên 75%).

“Cảm thông những khó khăn của đồng bào, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Mỹ Lý đã củng cố, nâng cấp “Ngôi nhà thiện nguyện” thành “Tổ hợp ngôi nhà thiện nguyện”, có phòng máy để kết nối công nghệ thông tin về với bản làng cho cán bộ, nhân dân, giáo viên và học sinh. Cùng với đó, đơn vị còn nhận được sự ủng hộ của các tổ chức, các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp trong triển khai “Tổ hợp ngôi nhà thiện nguyện” như Tập đoàn Thiên Minh Đức, VNPT Nghệ An và các tổ chức cá nhân trong và ngoài tỉnh. Thời gian tới, đơn vị sẽ cắt cử anh em hàng tuần mở phòng máy để cho đối tượng người học là cán bộ xã, bán chuyên trách, các em học sinh đến sử dụng” – Trung tá Hoàng Thế Tài khẳng định.

Không dừng lại ở đó, Đồn Biên phòng Mỹ Lý còn phối hợp với xã Bắc Lý triển khai hoạt động dạy và học sử dụng máy tính cho đối tượng là cán bộ quản lý bản, những người chưa biết sử dụng máy tính trên địa bàn. Ông Cụt Văn Long, Chủ tịch UBND xã Bắc Lý cho biết: “Việc dùng Internet phục vụ cuộc sống của nhân dân đã góp phần nâng cao dân trí, giúp nhân dân áp dụng khoa học, kỹ thuật vào cuộc sống. Các cháu học sinh có trang thiết bị, phương tiện để nâng cao kiến thức trong thời đại 4.0, sát thực với thực tế của địa phương”.

Có thể thấy, “Tổ hợp ngôi nhà thiện nguyện” do Đồn Biên phòng Mỹ Lý xây dựng đang lan tỏa hành động đẹp, nhân văn và đầy ý nghĩa của người lính Biên phòng đối với đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, cùng nhau xây dựng và bảo vệ biên giới thiêng liêng của Tổ quốc.

BP

Bài viết liên quan