“Áo xanh” tình nguyện hỗ trợ người dân

Hướng dẫn, tư vấn giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, doanh nghiệp là một trong những hoạt động xung kích tình nguyện nổi bật của tuổi trẻ quận Liên Chiểu 2 năm qua, góp phần tích cực trong công tác cải cách hành chính trên địa bàn quận.

Đoàn viên thanh niên của quận Liên Chiểu có mặt tại phòng “một cửa” của quận hướng dẫn, hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành chính.
Đoàn viên thanh niên của quận Liên Chiểu có mặt tại phòng “một cửa” của quận hướng dẫn, hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành chính.

Chương trình thực hiện từ năm 2016, giúp việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân dễ dàng hơn. Nhiều người dân, doanh nghiệp lần đầu đến làm TTHC, giải quyết công đều được công chức trẻ hướng dẫn chu đáo, tận tình. Bà Bùi Thị Lợi (nhà ở đường Phạm Văn Ngôn, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) cho biết:

“Tôi đến phòng “một cửa” ở quận Liên Chiểu để làm thủ tục sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho con. Ở đây tôi được cán bộ, công chức trẻ hướng dẫn về trình tự thủ tục nộp hồ sơ nhanh gọn nên cảm thấy rất phấn khởi. Mong sao chính quyền địa phương tiếp tục duy trì và đẩy mạnh phong trào này để hỗ trợ người dân”.

Cùng niềm vui như bà Lợi, anh Nguyễn Văn Đạt (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) đến làm TTHC tại quận Liên Chiểu cho biết, việc làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất giờ đây được giải quyết nhanh gọn, thái độ của cán bộ tiếp nhận hồ sơ nhã nhặn, cởi mở, tận tình. Tôi còn được các công chức trẻ hướng dẫn TTHC và giải đáp thắc mắc nên rất hài lòng.

Ngoài bố trí cán bộ, công chức trẻ hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành chính, đoàn viên thanh niên thuộc Chi đoàn Công an quận Liên Chiểu đến tận nhà người dân hỗ trợ làm chứng minh thư nhân dân. Bí thư Quận Đoàn Liên Chiểu Phan Công Bằng cho hay, Quận Đoàn còn tổ chức các đội thanh niên tình nguyện xuống tận tổ dân phố tư vấn, hỗ trợ người dân về các thủ tục hành chính. Đây là cơ hội cho công chức trẻ, đoàn viên rèn luyện, đồng thời gần gũi và tạo nên hình ảnh đẹp trong lòng nhân dân.

Nguyễn Minh Toàn, chuyên viên Văn phòng HĐND và UBND quận Liên Chiểu chia sẻ: “Khi tham gia chương trình, tuổi trẻ tình nguyện hết sức mình, gương mẫu, tiên phong, tận tụy với công việc hướng dẫn người dân, doanh nghiệp quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao, thể hiện được vai trò, vị trí của tuổi trẻ trong công tác đẩy mạnh CCHC, tạo thuận lợi cho người dân”.

Hiện nay các bạn trẻ tình nguyện chủ yếu hỗ trợ người dân, doanh nghiệp việc bốc số thứ tự, hướng dẫn trình tự, thủ tục nộp hồ sơ, hướng dẫn sử dụng các thiết bị công nghệ thông tin, hướng dẫn cách tra cứu thông tin, hồ sơ trên môi trường mạng; thậm chí có đoàn viên viết giùm người dân kê khai thủ tục, hồ sơ do người dân cung cấp thông tin…

Anh Phan Công Bằng cho biết, khi đội hình xung kích tình nguyện mới được thành lập, các đoàn viên được tập huấn, quán triệt công việc được giao. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là hầu hết các bạn đoàn viên đều sinh hoạt hai chiều, vừa sinh hoạt ở cơ quan, vừa sinh hoạt tại địa bàn khu dân cư. Do vậy, với những phường ban đầu chỉ có một vài thành viên tham gia nên phải thường xuyên bổ sung lực lượng để khắc phục khó khăn này.

“Thời gian tới, Quận Đoàn và các Đoàn phường sẽ tăng cường tuyên truyền trên các trang mạng xã hội để thu hút sự quan tâm vào cuộc của các đoàn viên, cũng như nhân dân với tổ chức đoàn, để duy trì đều đặn hoạt động của mô hình này”, anh Phan Công Bằng nhấn mạnh.

Đánh giá về hiệu quả khi thanh niên tình nguyện hỗ trợ người dân giải quyết TTHC, ông Đàm Quang Hưng, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho rằng: Hình ảnh những đoàn viên thanh niên của quận làm việc nghiêm túc, tận tình các ngày trong tuần, đặc biệt là ngày thứ bảy để giải quyết TTHC giúp người dân, doanh nghiệp giờ đã trở thành quen thuộc với nhiều người. Ngoài ra, đoàn viên thanh niên đã đi đầu trong đổi mới và xây dựng văn hóa giao tiếp, ứng xử, tạo sự hài lòng cho công dân khi đến các cơ quan, đơn vị trên địa bàn quận làm việc.

 

Nguồn: Báo Đà Nẵng.

Bài viết liên quan