Cổ tích giữa đời thường

 

(Dangbodanang.vn) – ​Cứ mỗi chiều cuối tuần, người ta lại thấy một phụ nữ trẻ đẩy xe lăn đưa chồng đi dạo phố. Người chồng ngồi xe lăn, dáng cao gầy, chỉ cử động được hai tay, còn người vợ khỏe khoắn với nét mặt tươi vui, hiền hậu. Câu chuyện tình yêu của họ tưởng chỉ có trong cổ tích nhưng lại hiện hữu lung linh giữa đời thường.

Vượt qua số phận

Sau một thời gian sống trong khổ đau do bị tai nạn gãy cột sống và liệt tứ chi, Hiền quyết tâm học vẽ tranh, mong tìm kiếm cơ hội mưu sinh, giảm gánh nặng cho gia đình. Sớm chiều, anh miệt mài với màu, cọ, giấy, vải. Cả hai bàn tay chỉ còn 1 ngón cử động được, 9 ngón khác cứ cứng đờ, anh phải cắn răng chịu đau để điều khiển cây cọ. Những ngày đầu tập vẽ, tay đau buốt, cả người ê ẩm, nhưng anh vẫn không nản lòng. Nghị lực vượt qua số phận từng giờ, từng ngày luôn cháy bỏng trong tâm khảm chàng trai bất hạnh.

Qua một thời gian dài, bàn tay cầm cọ ít đau hơn, nét vẽ cũng linh hoạt hơn. Anh làm đơn xin thi vào một trường văn hóa nghệ thuật nhưng không được chấp nhận. Nỗi buồn đó khiến bệnh tình anh nặng thêm. Gia đình đưa anh đến điều trị tại Bệnh viện Điều dưỡng và Phục hồi chức năng Đà Nẵng. Hơn 4 năm điều trị tại đây, Hiền vẫn say mê vẽ tranh, ý tưởng sáng tạo phát triển không ngừng. Hằng ngày, hết giờ tập phục hồi chức năng, anh lại miệt mài bên giá vẽ. Điều không ai ngờ là tại bệnh viện bên bờ biển Đông lộng gió này, anh đã có một mối tình đẹp như tranh vẽ với cô sinh viên thực tập xinh xắn Nguyễn Thị Lý, nhỏ hơn mình 7 tuổi. Cảm mến nghị lực của anh, cô sinh viên nhỏ nhắn nhiệt tình đẩy xe lăn đưa bệnh nhân đặc biệt của mình đi dạo dưới các rặng dừa ven biển, và dần dần, một tình yêu nảy nở trong họ lúc nào không hay. Tình yêu đến tự nhiên, nhẹ nhàng như hơi thở nhưng để cả hai đến được với nhau lại quá gian truân do sự cấm cản quyết liệt của hai bên gia đình…

Nồng thắm tình nghĩa vợ chồng

Không ít người cho rằng tình yêu là thiên đường, còn kết hôn rồi thì thiên đường mất hút, nhưng thiên đường của Hiền-Lý sau ngày cưới lại càng thêm đơm hoa khoe sắc. Đôi vợ chồng trẻ nhọc nhằn bươn chãi mưu sinh, bền bỉ vun đắp cuộc sống gia đình, càng khó khăn, họ càng thấy yêu nhau nhiều hơn tất cả. Hiền-Lý thuê phòng trọ để ở. Hằng ngày, trước khi đi làm, Lý để sẵn giá vẽ, bột màu, nước uống và…bao nilon cho chồng. Quanh năm, trừ những ca trực hoặc được giao làm nhiệm vụ khác, hễ hết giờ hành chính là Lý nhanh chóng trở về bên chồng. Bạn bè, đồng nghiệp rủ đi đâu, Lý cũng “xin lỗi”, “thông cảm”, “ông xã mình đang mong mình về”… Ngày ngày, Hiền miệt mài vẽ tranh với nhiều chủ đề. Chính từ tình yêu quá đỗi lớn lao của Lý mà tâm hồn Hiền bay bổng hơn để cho ra đời nhiều tác phẩm tuyệt đẹp. Tranh của anh chuyên về phong cảnh trên các chất liệu acrilic, sơn dầu, màu nước.

Quanh năm, Lý thường xuyên đưa Hiền đi tham gia các hoạt động xã hội dành cho người khuyết tật, tham quan phong cảnh thiên nhiên, các danh lam, di tích, công trình mới mà theo chị là để anh khuây khỏa tâm hồn, không bị cảm giác ngột ngạt vì ở nhà quá nhiều, đồng thời tìm cảm hứng sáng tác, tránh suy giảm sức khỏe. Nhờ đó, Hiền có nhiều bạn bè, nhiều người quen thân và tìm thấy sự chia sẻ, nguồn động viên to lớn từ những người cùng cảnh ngộ. Trong tình cảm đồng bệnh tương lân, một người bạn ở 103 Nguyễn Thái Học, thành phố Hội An (Quảng Nam) đã nhận bán tranh cho Hiền nhằm giúp nhau ổn định cuộc sống. Từ đó, Hiền có nơi tiêu thụ tranh khá tốt, nhiều lúc vẽ không kịp bán, bình quân giá mỗi bức tranh 50USD.

Những năm qua, tranh của Hiền theo chân khách tham quan phố cổ đi đến nhiều nơi và có mặt tại nhiều cuộc triển lãm tranh trong nước. Mới đây, Hiền là họa sĩ duy nhất của Việt Nam được chọn tham dự triển lãm tranh quốc tế tại Đài Loan. Trên bước đường thành công đó, cùng với tình yêu, Hiền cảm nhận Lý như là một ân nhân của đời mình. Chàng trai tật nguyền thầm nghĩ đây là hạnh phúc hy hữu có 1 không 2 trong thế gian này, nên khi có con trai đầu lòng, anh đã đặt tên là Nguyễn Tấn Hy Hữu.

…Chiều nay, Lý lại đẩy xe đưa Hiền đi ngắm phố. Tôi xin chị dừng lại để chụp một tấm hình. Chị nhoẻn cười, nói nhỏ với tôi: “Anh thông cảm, hôm nay trở trời, anh Hiền đau hai tay và các khớp chân. Sợ em lo, ảnh cố không rên, nhưng ảnh đang gồng người chịu đau đó! Chắc chụp, hình sẽ xấu và có thể làm ảnh bực bội, vì ảnh đang đau lắm! Xin hẹn anh hôm khác vậy”.

Đến chủ nhật sau, tôi điện lại. Câu đầu tiên Lý nói với tôi: Cả tuần nay, Hiền thức trưa, thức tối để vẽ tranh cho kịp nhu cầu của khách hàng, vì người bạn ở Hội An điện báo nhờ gặp mấy đoàn khách “sộp”, nên bán gần hết tranh rồi. “Anh Hiền thương yêu và lo lắng cho vợ con lắm, hễ tranh bán được là ảnh miệt mài vẽ, không kịp ăn cơm, nên anh đừng đến nhé!”, Lý chia sẻ.

Nhờ việc bán tranh của Hiền, thu nhập của đôi vợ chồng trẻ cũng khá dần lên. Hiện nay, anh chị đã có một ngôi nhà nhỏ khang trang với 2 đứa con ngoan (một trai, một gái). Trong căn nhà ấy, dẫu tài sản còn đơn sơ nhưng luôn đong đầy hạnh phúc. Hoàn toàn khác với lo lắng ban đầu của cha mẹ, vợ chồng Hiền-Lý đã không hề là gánh nặng của nhau mà trở thành niềm tự hào của cả hai bên gia đình.

Ngày ngày, Lý đi làm tại Bệnh viện Đa khoa Bình Dân (Đà Nẵng), Hiền ở nhà miệt mài, say mê bên các bức vẽ. Tác phẩm của anh ngày càng đẹp hơn và ngày càng có nhiều người ưa chuộng. Càng đáng trân trọng và cảm phục khi có ai thích học vẽ, nhất là những người đồng cảnh ngộ luôn được anh tận tình hướng dẫn.

Một buổi chiều, tôi lại đến nhà Hiền-Lý để ghi thêm thông tin và xin chụp ảnh bữa ăn tối của gia đình. Chuyện trò với Hiền hồi lâu, Lý mới đi làm về. Người vợ trẻ tươi cười chào khách, rồi ân cần hỏi chồng: “Hôm nay, anh có mệt không?”. Hiền âu yếm đáp: “Anh vẫn khỏe thường và lúc nào cũng mong em về sớm”. Lý nhẹ nhàng đặt hai tay lên vai chồng, nói chuyện với chồng một cách thật dịu dàng, trìu mến, khiến ai chứng kiến cũng chạnh lòng vì thầm mong một hạnh phúc đơn sơ mà đầy rung cảm như vậy. Lý nhanh nhẹn nấu cơm tối, rồi đi đón hai con ở nhà trẻ về. Lát sau, Lý dẫn hai con vào nhà và nói như reo: “Anh ơi! Hy Hữu hôm nay được điểm 10 và được cô giáo khen”…

Khi tôi chào tạm biệt, Lý đứng bên cạnh Hiền, vui vẻ nói: “Nếu bây giờ được lựa chọn một lần nữa, thì người em chọn duy nhất vẫn là anh chàng giàu nghị lực và tài năng này!”. Lý vừa nói vừa choàng tay qua vai chồng, đôi mắt rạng ngời hạnh phúc.

Lê Văn Thơm

Bài viết liên quan