Phát huy hiệu quả việc triển khai cuộc vận động “Xây dựng Chi đoàn mạnh”

Xác định chi đoàn là nền tảng, trung tâm đoàn kết, tập hợp, giáo dục, rèn luyện đoàn viên thanh niên, nâng cao chất lượng hoạt động và xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, ngay từ đầu năm 2020, Ban Thường vụ Thành đoàn đã ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về việc tiếp tục triển khai thực hiện cuộc vận động “Xây dựng Chi đoàn mạnh”.

Để Cuộc vận động “Xây dựng Chi đoàn mạnh” được đồng bộ, thiết thực, hiệu quả, đi vào chiều sâu, Ban Thường vụ Thành đoàn đã chỉ đạo các quận, huyện Đoàn và Đoàn trực thuộc lựa Chi đoàn tiêu biểu làm điểm đồng thời đăng ký tham gia giải thưởng chi đoàn tiên tiến làm theo lời Bác cấp huyện và cấp thành phố hàng năm. Đồng thời, Ban Thường vụ Thành đoàn chỉ đạo các quận, huyện Đoàn và Đoàn trực thuộc tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên về vị trí, vai trò và ý nghĩa của việc nâng cao chất lượng Chi đoàn, đồng thời thường xuyên chua sẻ thông tin về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là những vấn đề có tác động tới thanh niên trên các trang mạng xã hội của quân, huyện Đoàn và các Đoàn cơ sở và xây dựng tài liệu sinh hoạt hàng tháng cho chi đoàn đăng tải trên website Thành Đoàn.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ các quận, huyện đoàn  thường xuyên quan tâm đến việc xây dựng Chi đoàn mạnh về tổ chức, trong đó chú trọng xây dựng BCH Chi đoàn vững vàng về kỹ năng nghiệp vụ và đảm bảo việc sinh hoạt đoàn viên đúng theo quy định của Điều lệ Đoàn. Không chỉ có vậy, đối với các phong trào hoạt động, các cấp bộ Đoàn hướng dẫn các Chi đoàn xây dựng chương trình công tác, kế hoạch hoạt động gắn với nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên. Nội dung các phong trào, hoạt động phải hài hòa giữa phát huy vai trò xung kích, sáng tạo và chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của đoàn viên, thanh niên và lựa chọn những việc cụ thể, từ dễ đến khó, từ nhỏ đến lớn, có ý nghĩa thiết thực để triển khai thực hiện. 

Mô hình “Người con hiếu thảo”

Qua thời gian triển khai cuộc vận động xây dựng chi đoàn mạnh đã có nhiều mô hình giải pháp được thực hiện từ cấp thành phố đến cấp cơ sở nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các chi đoàn. Đối với cấp thành phố, hàng năm Ban Thường vụ Thành Đoàn tiếp tục triển khai giải thưởng “Chi đoàn tiên tiến làm theo lời Bác”, giải thưởng dành cho các chi đoàn tiêu biểu thuộc các khối thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng chi đoàn mạnh, đồng thời có các mô hình, giải pháp triển khai có hiệu quả các nội dung trọng tâm chương trình công tác năm. Các quận, huyện Đoàn và Đoàn trực thuộc cũng đã có nhiều hoạt động, đa dạng, phong phú với nhiều hình thức khác nhau góp phần lan tỏa cuộc vận động “Xây dựng chi đoàn mạnh” như: Tổ chức tuyên dương các chi đoàn tiêu biểu hàng năm, tổ chức hội trại chi đoàn tiên tiến làm theo lời Bác, tổ chức Hội thi Bí thư chi đoàn giỏi …

Tại các đoàn cơ sở cuộc vận động “Xây dựng Chi đoàn mạnh” đã từng bước nâng cao chất lượng hoạt động của các chi đoàn, củng cố các chi đoàn hoạt động kém hiệu quả. Thông qua cuộc vận “Xây dựng chi đoàn mạnh” đã có nhiều mô hình, giải pháp được các chi đoàn triển khai thực hiện có hiệu quả cụ thể như:

Chi đoàn trường mầm non Tiên sa – Chi đoàn đã triển khai học tập và làm theo Bác gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. hỗ trợ 200 suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Chỉnh Hình Đà Nẵng. Xây dựng công trình “ Thanh niên làm theo lời bác” với thùng rác phân loại rác thải từ nguyên vật liệu; triển khai vườn rau sạch cho bé, xây dựng tủ sách thanh niên với hơn 50 đầu sách các loại…

Mô hình “Mỗi chi đoàn một địa chỉ tình nguyện”

Chi đoàn ĐH YDK 3A, Đại học Y dược Đà Nẵng – Chi đoàn tổ chức phát động đoàn viên nuôi heo đất được 3.040.000 đồng quyên góp vào chương trình “Trung Thu Cho Em” và hỗ trợ cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn trong chi đoàn. Tổ chức khám sức khỏe và tặng quà cho các em tại xã Trà Trung, huyện Tây Trà, tỉnh Quảng Ngãi. Cam kết nói không với các tệ nạn xã hội, phòng chống HIV/AIDS; Quyên góp vé xe về Tết cho các bạn sinh viên khó khăn.

Mô hình “Chi đoàn không có tệ nạn xã hội”

Chi đoàn Khái Tây 2B – Gắn với việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Chi đoàn đã tổ chức được 3 buổi chiếu phim tư liệu về Bác Hồ. Đảm nhận giúp đỡ, cảm hoá 01 thanh niên chậm tiến tiến bộ. Gây quỹ bằng hình thức thu gom ve chai tại các hộ dân, tặng 12 suất quà cho đoàn viên khó khăn trong chi đoàn. Tham gia hiến được 30 đơn vị máu do đoàn phường tổ chức.

Chi đoàn cơ quan Tổng công ty Điện lực miền Trung – Chi đoàn đã tổ chức chương trình “Xuân ấm áp – Tết yên vui” thăm và tặng quà 03 gia đình khó khăn với kinh phí 1.5 triệu đồng, Chi đoàn đã đóng góp được 9 sáng kiến, hỗ trợ hơn 4 sáng kiến cho đoàn Tổng Cty, Chi đoàn đã tham gia và ủng hộ nhiều suất quà cho chương trình “Sẻ chia yêu thương” tại Làng trẻ em SOS. Nhận chăm sóc giúp đỡ gia đình mẹ Việt Nam Anh hùng…

Chi đoàn KTHS CATP – Chi đoàn có Công trình thanh niên “Tủ sách pháp luật – Nghiệp vụ” góp phần nâng cao văn hóa đọc cho đoàn viên, tổ chức 2 đượt tuyên truyền về an ninh trật tự, phòng chống tội phạm tại phường trên địa quận Thanh Khê. Nhận giúp đỡ 2 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Hòa vang với kp mỗi tháng là 300 và 500 ngàn đồng.

Cuộc vận động “Xây dựng Chi đoàn mạnh” với những cách làm hiệu quả, thiết thực đã tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng tổ chức và hoạt động của Chi đoàn, qua đó góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi thành phố trong giai đoạn hiện nay.

Tin, hình: BBT

Bài viết liên quan