Thí sinh làm bài tốt, phụ huynh yên tâm

Ngày 3-9, gần 11.000 thí sinh Đà Nẵng hoàn thành 2 môn thi Ngữ văn (120 phút) và Toán (90 phút) của kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 năm 2020. Ngày thi đầu tiên diễn ra an toàn, công tác phòng, chống dịch được thực hiện nghiêm ngặt. Thí sinh làm bài tốt, phụ huynh yên tâm.

Hai môn thi Ngữ văn và Toán vừa sức học sinh, nhiều thí sinh phấn khởi vì làm được bài. Ảnh: NGỌC PHÚ
Hai môn thi Ngữ văn và Toán vừa sức học sinh, nhiều thí sinh phấn khởi vì làm được bài. Ảnh: NGỌC PHÚ

Đà Nẵng đã làm tốt nhất có thể

Chiều 3-9, PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT), Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, kiểm tra công tác thi tại Hội đồng thi thành phố Đà Nẵng.

PGS.TS Mai Văn Trinh ghi nhận việc Đà Nẵng đã tổ chức xét nghiệm cho tất cả các thí sinh, cán bộ, giáo viên tham gia kỳ thi; khử trùng ở các điểm thi; ở mỗi điểm thi đều có bộ phận y tế thường trực, có trang bị thuốc, khẩu trang, nước uống miễn phí cho thí sinh, giúp các em yên tâm khi tham gia thi. Đặc biệt, tại mỗi điểm thi đều có phòng chờ và phòng thi dự phòng để sử dụng trong các tình huống bất ngờ xảy ra.

Đối với các thí sinh diện F1, F2, thí sinh tại các khu vực cách ly y tế, thành phố đã nỗ lực rất lớn, tổ chức điểm thi riêng, trang bị các cơ sở y tế đủ tiêu chuẩn phục vụ cho cán bộ, giáo viên, thí sinh. “Có thể khẳng định, trong hoàn cảnh khó khăn nhưng Đà Nẵng đã cố gắng chuẩn bị chu đáo để bảo đảm môi trường thi an toàn và hướng tới tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc trên toàn thành phố”, PGS.TS Mai Văn Trinh nhấn mạnh.

“Bộ GD&ĐT đã điều chỉnh lịch tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng. Cụ thể, sau khi công bố kết quả kỳ thi đợt 2 vào ngày 16-9 thì công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng sẽ tiến hành đồng loạt trong cả nước. Như vậy sẽ bảo đảm quyền lợi chính đáng giữa thí sinh thi đợt 1 và đợt 2. Đây là điểm cần nhấn mạnh để các em thi đợt 2 không quá lo lắng vì mọi quyền lợi của các em đều bảo đảm tương đồng với thí sinh đợt 1”, PGS.TS Mai Văn Trinh cho hay.

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn được kiểm tra thân nhiệt trước khi vào phòng thi. Ảnh: N.P
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn được kiểm tra thân nhiệt trước khi vào phòng thi. Ảnh: N.P

Công tác tổ chức chặt chẽ, an toàn, thí sinh làm bài tốt

Ghi nhận 2 môn thi Ngữ văn và Toán trong ngày 3-9, hầu hết thí sinh đều làm bài tốt. Theo các giáo viên có kinh nghiệm, đề thi tương đồng với đề thi đợt 1, bám sát đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT, đồng thời có sự phân hóa ở một số câu.

Điểm khác biệt của kỳ thi năm nay so với các kỳ thi trước là thực hiện công tác phòng, chống Covid-19 trong quá trình diễn ra thi. Ghi nhận của chúng tôi, công tác phòng, chống Covid-19 được Sở GD&ĐT thành phố phối hợp với Sở Y tế cùng các đơn vị liên quan tổ chức khá chặt chẽ, bài bản. Thí sinh trước khi vào phòng thi thực hiện các bước như rửa tay sát khuẩn, thay khẩu trang cũ bằng khẩu trang y tế đạt tiêu chuẩn, đo thân nhiệt.

Các bước đều được giãn cách theo quy định. Lực lượng bảo vệ tại các điểm thi giải tán ngay những thí sinh tập trung tại sân trường. Tại điểm thi Trường THPT Võ Chí Công dành cho thí sinh diện F1, F2 và thí sinh ở các khu cách ly, công tác phòng, chống Covid-19 thực hiện nghiêm ngặt hơn.

Thí sinh Phùng Thị Mỹ Duyên (dự thi tại điểm thi Trường THCS Nguyễn Văn Linh, huyện Hòa Vang) cho biết: “Em rất an tâm khi tham gia đợt thi này, bởi tại cổng điểm thi, mỗi phòng thi đều trang bị đầy đủ nước sát khuẩn. Em tin kỳ thi sẽ diễn ra an toàn và hiệu quả”. Trong khi đó, anh Võ Chí Trung (ngụ phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) có con thi tại điểm thi Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến (quận Cẩm Lệ) cho biết, trước khi kỳ thi diễn ra, phụ huynh khá lo lắng. Tuy nhiên, chính quyền thành phố, ngành GD&ĐT đã dốc toàn lực để lo cho kỳ thi, trong đó đặt an toàn cho thí sinh, người coi thi lên hàng đầu nên phụ huynh cảm thấy yên tâm.

Phó Chủ tịch UBND thành phố kiêm Trưởng Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 năm 2020 thành phố Lê Trung Chinh cho biết, trong ngày thi đầu tiên, các đơn vị đã phối hợp thực hiện tốt công tác phòng, chống Covid-19. Lực lượng coi thi cũng đã thực hiện tốt trách nhiệm của mình, không để xảy ra các sự việc vi phạm quy chế thi.

“Để bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, Ban Chỉ đạo kỳ thi yêu cầu giám thị trong thi cử không sáng tạo mà phải thực hiện đúng quy định, quy trình, đặc biệt là khâu bảo quản bài thi. Các lực lượng tham gia kỳ thi tiếp tục nỗ lực, không lơ là chủ quan; thí sinh tiếp tục bình tĩnh làm bài thi tốt”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh lưu ý.

Ông Trần Nguyễn Minh Thành, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT thành phố cho biết, môn thi Ngữ văn có 99 thí sinh vắng/10.711 thí sinh đăng ký dự; 1 thí sinh bị đau, cấp cứu, không thể tiếp tục tham gia dự thi; buổi chiều có 87 thí sinh vắng/10.952 thí sinh đăng ký dự thi. Tại các điểm thi không xảy ra sự cố về đề thi, không có cán bộ coi thi và thí sinh vi phạm quy chế thi.

NGỌC PHÚ

Bài viết liên quan