Tuyển sinh Đại học năm 2020: Tăng cường tư vấn tuyển sinh trực tuyến

Do ảnh hưởng của Covid-19, năm nay các trường đại học tăng cường công tác truyền thông tư vấn tuyển sinh trực tuyến, sử dụng mạng xã hội, thiết kế ứng dụng tuyển sinh… thay vì tư vấn tuyển sinh trực tiếp tại các trường THPT. 

Việc tư vấn tuyển sinh trực tuyến được kỳ vọng cung cấp những thông tin cần thiết cho thí sinh trước mùa tuyển sinh đại học năm nay và phù hợp với bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Trong ảnh: Tư vấn tuyển sinh trực tuyến tại Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng. Ảnh: NGỌC HÀ
Việc tư vấn tuyển sinh trực tuyến được kỳ vọng cung cấp những thông tin cần thiết cho thí sinh trước mùa tuyển sinh đại học năm nay và phù hợp với bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Trong ảnh: Tư vấn tuyển sinh trực tuyến tại Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng.

 

Theo Thạc sĩ Nguyễn Vinh San, Trưởng phòng Công tác Sinh viên Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN), năm nay, nhà trường đã sớm có sự chuẩn bị cho các hoạt động tuyển sinh và tư vấn tuyển sinh.

Các website của trường và các khoa được cập nhật đầy đủ thông tin dưới dạng infographic bắt mắt và dễ theo dõi; xây dựng các video, clip giới thiệu về các ngành đào tạo; các chương trình tư vấn trực tuyến về hướng nghiệp, chọn ngành – chọn trường, giới thiệu chương trình đào tạo được diễn ra thường xuyên. Trường cũng xây dựng hệ thống tư vấn trực tuyến qua facebook và hotline nhằm tư vấn chuyên sâu các thắc mắc của thí sinh; đặc biệt xây dựng văn phòng tuyển sinh riêng biệt tại số 461 Tôn Đức Thắng, với đội ngũ tư vấn viên chuyên nghiệp.

Trong khi đó, ngoài chuyên trang tư vấn tuyển sinh và tư vấn online trên trang fanpage của nhà trường, Trường Đại học Kinh tế (ĐHĐN) còn thiết kế app tuyển sinh. Thí sinh chỉ cần tải app về điện thoại thông minh, mọi thông tin liên quan đến công tác tuyển sinh của Bộ GD-ĐT. PGS.TS Lê Văn Huy, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế cho biết, công tác tư vấn tuyển sinh trực tuyến những năm qua vẫn là phương án tối ưu được nhiều phụ huynh, học sinh lựa chọn vì sự tiện lợi, nội dung thông tin được cập nhật đầy đủ và nhanh chóng.

Đến thời điểm hiện tại, lượng tương tác qua mạng xã hội và đường dây nóng đạt hiệu suất cao, đội ngũ tư vấn trực tuyến túc trực 24/24 giờ để sẵn sàng giải đáp thắc mắc, tư vấn hướng nghiệp cho thí sinh. “Các thông tin được cập nhật thường xuyên, từ thời gian nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển, thời gian điều chỉnh nguyện vọng… cho đến nhưng thông tin tuyển sinh của nhà trường.

Nhà trường huy động tối đa các nguồn lực, nhất là những thầy cô có chuyên môn giảng dạy, có kinh nghiệm trong công tác tư vấn, hướng nghiệp nhiều năm, sử dụng linh hoạt, đa dạng hóa các hình thức tư vấn trên nhiều kênh truyền thông để chuyển tải thông tin đến đông đảo phụ huynh, học sinh”, PGS.TS Lê Văn Huy cho biết.

TS. Peter Nyheim (giữa) giải đáp thắc mắc của các thí sinh tại Livestream của Trường Đại học Duy Tân. Ảnh: NGỌC HÀ
TS. Peter Nyheim (giữa) giải đáp thắc mắc của các thí sinh tại Livestream của Trường Đại học Duy Tân. Ảnh: NGỌC HÀ

Để đạt hiệu quả trong công tác tuyển sinh 2020, Trung tâm truyền thông của Trường Đại học Bách khoa (ĐHĐN) cũng xây dựng hàng loạt phim ngắn giới thiệu về trường, các khoa, ngành đào tạo của trường. Cơ sở vật chất phục vụ cho việc học như thư viện, giảng đường, ký túc xá, phòng thí nghiệm cho đến các phương pháp học mà nhà trường đang triển khai như dạy học theo dự án, những mô hình, sản phẩm nghiên cứu khoa học… đều được giới thiệu tỷ mỹ.

Theo PGS.TS. Nguyễn Hồng Hải, Trưởng phòng Đào tạo,Trường Đại học Bách khoa (ĐHĐN) bên cạnh cung cấp thông tin tuyển sinh đến các trường Trường THPT trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và các tỉnh lân cận, nhà trường duy trì tư vấn tuyển sinh trực tuyến trên trang web và fanpage của trường để cung cấp cho thí sinh những thông tin sâu về ngành nghề mà các em có dự định theo học.

“Tư vấn trực tuyến là một trong những lựa chọn phù hợp với thực tế hiện nay khi học sinh chưa đi học trở lại vì Covid-19. Do đó, trong công tác tư vấn trực tuyến nhà trường giới thiệu rất kỹ mục tiêu, chuẩn đầu ra và cơ hội việc làm của các chuyên ngành nhằm giúp cho các em có thể lựa chọn bậc học, chọn trường, chọn ngành, nghề để đăng ký dự thi phù hợp với khả năng và sở trường của bản thân, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực của xã hội”, PGS.TS. Nguyễn Hồng Hải chia sẻ.

Thời gian qua, sự cạnh tranh về tuyển sinh với sự tham gia ngày càng mạnh mẽ của cả trường công lập và ngoài công lập cũng là một trong những lý do các trường linh động và tìm nhiều hình thức quảng bá, giới thiệu tối đa thế mạnh của mình.

Theo TS. Võ Thanh Hải, Phó Hiệu trưởng Thường trực Trường Đại học Duy Tân, những chương trình tư vấn tuyển sinh ngày càng phong phú và đa dạng về nội dung và hình thức đã giúp cho thí sinh có nhiều kênh thông tin để lựa chọn trước ngưỡng cửa tương lai. Đối với tư vấn tuyển sinh trực tuyến, thông qua studio, nhà trường lần lượt giới thiệu 28 ngành học; với mỗi ngành, ngoài các giáo sư, tiến sĩ, nhà trường còn mới các doanh nghiệp liên quan cùng đồng hành, giải đáp những thắc mắc của thí sinh về ngành nghề, về đầu ra của ngành…

Theo hầu hết các ý kiến, linh hoạt công tác tư vấn tuyển sinh sẽ giúp các trường chủ động trong mùa tuyển sinh 2020, phù hợp thực tế, giúp thí sinh có cái nhìn tổng quan về môi trường học tập mình lựa chọn. Tuy nhiên, giải pháp thu hút thí sinh vẫn là cam kết về chất lượng đào tạo đối với người học.

Nguyễn Phước Nguyên, học sinh Trường THPT Phan Thành Tài, huyện Hòa Vang:

Việc tìm hiểu một trường dự định “đầu quân” không khó

Theo em, trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay, việc tìm hiểu một trường dự định “đầu quân” là việc không khó bởi mọi thông tin tuyển sinh đều được phổ biến rộng rãi trên website của trường và có số điện thoại tư vấn. Ngoài Học viện Kỹ thuật Quân sự phía Nam (Thành phố Hồ Chí Minh), em cũng tìm hiểu thêm một số trường có khối tự nhiên thông qua các buổi livestream để có thêm sự lựa chọn.

Phụ huynh học sinh Trương Công Trình, Trường THPT Phan Châu Trinh, quận Hải Châu:

Hy vọng tìm được thông tin phù hợp từ tư vấn tuyển sinh

Hiện nay, lựa chọn ngành nghề chủ yếu dựa trên sở thích, năng lực của con em. Tuy nhiên, phụ huynh cũng khuyên con nên xin ý kiến từ thầy cô và tìm hiểu các trường có khối ngành dự kiến học để nhờ tư vấn, hỗ trợ phù hợp. Năm nay có quá nhiều xáo trộn do ảnh hưởng của dịch bệnh, không chỉ phụ huynh mà học sinh lo lắng rất nhiều. Trong bối cảnh các trường không thể tổ chức ngày hội tư vấn tuyển sinh như mọi năm, tôi hy vọng hình thức tư vấn tuyển sinh trực tuyến với sự chuẩn bị chu đáo vẫn có thể giúp con tôi có những thông tin cần thiết để có lựa chọn phù hợp.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020: Quyết định giữ 3 đầu điểm bài thi tổ hợp

Chiều 27-4, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam có buổi làm việc với Bộ GD-ĐT về phương án thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh năm 2020. Theo đó, Bộ GD-ĐT quyết định giữ 3 đầu điểm bài thi tổ hợp. Thời gian làm bài sẽ đảm bảo đánh giá năng lực học sinh ở các môn thành phần. Đối với một số trường tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực riêng, Bộ tôn trọng tinh thần tự chủ, nhưng chỉ tổ chức thi khi thật sự cần thiết.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ GD-ĐT tiếp thu các ý kiến, khẩn trương hoàn thiện và ban hành sớm quy chế thi tốt nghiệp THPT; quy chế xét tuyển đại học và đề thi tham khảo. Các quy chế phải đảm bảo kỳ thi an toàn, trung thực, chất lượng, không quá phức tạp. Đồng thời, đảm bảo công tác xét tuyển diễn ra thuận lợi nhất cho học sinh, nhà trường và các trường đại học.

Bộ GD-ĐT cho biết sẽ sớm công bố quy chế tuyển sinh, chậm nhất vào ngày 10-5. Theo Báo Tin tức

Nguồn: Theo NGỌC HÀ, Báo Đà Nẵng.

Bài viết liên quan