Xuyên đêm hỗ trợ các chốt kiểm soát

6h sáng, Phạm Lam Vy (SN 1994, sinh viên ĐH Bách khoa Đà Nẵng) đến điểm chốt kiểm soát trên đường Trần Đại Nghĩa (quận Ngũ Hành Sơn), giáp ranh giữa Đà Nẵng – Quảng Nam. Tranh thủ lúc còn vắng, Vy đọc kỹ tất cả những thông tin hướng dẫn về phòng chống dịch COVID – 19, quy trình kiểm soát tại các chốt. Hôm nay là ngày đầu tiên Vy tham gia hỗ trợ lực lượng công an và y tế tại các điểm chốt kiểm soát ở cửa ngõ Đà Nẵng theo lời kêu gọi của Thành Đoàn Đà Nẵng.

“Em thấy thông tin được Đoàn trường chia sẻ nên đăng ký tham gia với mong muốn chung tay cùng mọi người ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh. Nhiệm vụ của em ở đây là phiên dịch, giúp du khách trò chuyện với nhân viên y tế, giải thích cho họ hiểu họ cần làm gì, hỗ trợ khách khai tờ khai y tế, kiểm tra hộ chiếu của họ để xác định ngày nhập cảnh”, Vy cho biết.

Trò chuyện một lúc, chiếc xe buýt chở đoàn du khách Nga từ Hội An đến Đà Nẵng tấp vội vào lề đường theo yêu cầu của Cảnh sát giao thông. Vy cùng các nhân viên y tế hướng dẫn khách điền tờ khai y tế và kiểm tra hộ chiếu. Có một vài khách tỏ vẻ không hài lòng khi bị chặn, Vy vội giải thích cho họ hiểu, rồi nhanh chóng giúp họ hoàn thành thủ tục để tiếp tục hành trình. “Thỉnh thoảng cũng có khách phản ứng vì họ không thích bị kiểm tra hộ chiếu hay công khai thông tin cá nhân. Những lúc đó, em sẽ giải thích cho họ hiểu và mong họ hợp tác. Còn lại hầu hết các khách đều rất nhiệt tình hỗ trợ”, Vy nói.

Cách đó khoảng vài km, Lê Đức Thắng (SN 1998, sinh viên ĐH Sư phạm Đà Nẵng) cùng 1 nhóm sinh viên cũng đang hỗ trợ ở chốt đường Trường Sa (quận Sơn Trà). Vì đã có kinh nghiệm hỗ trợ chốt cả ngày hôm trước nên Thắng nhiệt tình chỉ cho các bạn cách đo thân nhiệt, cách hướng dẫn du khách điền tờ khai…

Ngày đầu tiên tham gia hỗ trợ chốt, Thắng phải làm xuyên 2 ca từ 6h sáng đến tận 19h30 vì lực lượng còn mỏng, chưa có người thay thế. Điểm chốt này nằm trên tuyến đường biển nối Hội An và Đà Nẵng nên lượng ô tô chở khách du lịch qua đây rất đông. Dù đã hỗ trợ cả 1 ngày, nhưng đúng 6h sáng hôm sau, Thắng vẫn có mặt để đổi ca cho các bạn trực đêm.

“Cũng không mệt gì cả, các bạn trực đêm còn mệt hơn em nhiều. Khi hỗ trợ ở đây tụi em đều được trang bị khẩu trang, găng tay, kính bảo hộ đầy đủ, còn được nhắc nhở rửa tay liên tục bằng dung dịch sát khuẩn. Quần áo mặc khi làm nhiệm vụ cũng được các anh chị dặn phải giặt sạch, sấy khô”, Thắng chia sẻ.

Phân luồng bệnh nhân khám chữa bệnh

Nhiều ngày nay, vì tình hình dịch bệnh COVID – 19 diễn biến phức tạp, những bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện C Đà Nẵng đều được hướng dẫn khai báo y tế để phân luồng bệnh nhân. Cứ đều đặn mỗi buổi sáng, tại khu vực sảnh phòng khám, các bạn trẻ ở Bệnh viện C  nhiệt tình hướng dẫn người dân thực hiện khai tờ khai y tế. Ngoài ra, người dân đến khám được các tình nguyện viên hướng dẫn rửa tay theo đúng chuẩn các bước của Bộ Y tế, đồng thời, được tuyên truyền sử dụng khẩu trang vải giặt sạch hằng ngày.

Theo anh Bùi Thiên Vỹ, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan TP Đà Nẵng, đây là hoạt động thiết thực của tuổi trẻ Khối các cơ quan thành phố để tuyên truyền, hỗ trợ người dân phòng, chống dịch bệnh COVID – 19. “Ngoài ra, các bạn còn tổ chức phát khẩu trang vải miễn phí, hỗ trợ mang cơm đến tận giường cho bệnh nhân điều trị nội trú, tránh việc bệnh nhân tập trung đông ở nhà ăn”, anh Vỹ nói thêm.

Ngoài ra, để hỗ trợ ĐVTN tham gia công tác phòng, chống dịch an toàn, Đoàn Khối các cơ quan TP Đà Nẵng tổ chức tặng chai súc miệng, họng, dung dịch rửa tay sát khuẩn, khẩu trang y tế, găng tay y tế… cho các bạn trẻ ở tuyến đầu chống dịch. Tổng trị giá 66 triệu đồng.

3.000 bạn trẻ đăng ký tham gia

Vy và Thắng chỉ là 2 trong hàng ngàn bạn trẻ đăng ký tình nguyện hỗ trợ tại 7 điểm chốt kiểm soát dịch ở các khu vực cửa ngõ Ðà Nẵng. Theo anh Nguyễn Duy Thành, Trưởng ban Tuyên giáo Thành Ðoàn Ðà Nẵng, sau khi phát động trên các trang fanpage, đến nay Thành Ðoàn đã nhận đơn đăng ký của khoảng 3.000 bạn trẻ. Trong hơn 10 ngày qua, có hơn 400 tình nguyện viên tham gia hỗ trợ tại các điểm chốt. “Mỗi ngày sẽ có 3 ca hỗ trợ, mỗi ca kéo dài khoảng 8 tiếng và có 2 đến 4 bạn tình nguyện viên tham gia. Vì nhiệm vụ của các chốt là kiểm soát 100% người nước ngoài đến Ðà Nẵng nên chúng tôi ưu tiên lực lượng tình nguyện viên có thể giao tiếp tốt bằng ngoại ngữ”, anh Thành nói.

Hàng trăm ÐVTN hỗ trợ người dân khai báo y tế

 

'Chốt chặn xanh' giữa mùa dịch - ảnh 1
Các tình nguyện viên đến từng nhà hỗ trợ người dân khai báo y tế. Ảnh: G.T

Từ ngày 28/3, Thành Ðoàn Ðà Nẵng triển khai xuống tất cả các cơ sở Ðoàn vận động toàn bộ ÐVTN và người nhà thực hiện khai báo y tế. Các quận, huyện Ðoàn cũng thành lập các tổ phản ứng nhanh với hàng trăm ÐVTN “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để hỗ trợ người dân khai báo y tế. Các tình nguyện viên ưu tiên hỗ trợ người già, người khuyết tật, những người yếu thế… khai báo y tế thông qua ứng dụng khai báo y tế trực tuyến.

 

   Tin, ảnh: G.Thanh.