Liên Chiểu tổ chức chương trình Đối thoại giữa lãnh đạo với thanh niên – Nhiều sáng kiến trong CCHC được áp dụng vào thực tiễn

Sáng ngày 26/12/2018, tại Hội trường TTHC quận Liên Chiểu, Quận Đoàn phối hợp với UBND quận tổ chức chương trình Đối thoại giữa lành đạo quận với thanh niên, công chức, viên trẻ năm 2018 về chủ đề cải cách hành chính. Tham dự Chương trình Đối thoại có đ/c Nguyễn Hà Thảo Chi – Phó Bí thư Thành Đoàn, đ/c Võ Công Chánh – TUV, BÍ thư Quận ủy; đ/c Đàm Quang Hưng -Phó Bí thư, Chủ tịch UBND quận, đ/c Hoàng Thị Hải Yên – UVBTV, Chủ tịch UBMTTQVN quận; đ/c Nguyễn Nhường – Phó Chủ tịch UBND quận, lãnh đạo các Phòng, ban, ngành và hơn 100 ĐVTN là cán bộ, công chức trẻ hiện đang công tác tại UBND quận, 5 phường và các đơn vị trên địa bàn.

Tại buổi đối thoại, thanh niên các đơn vị đã trình bày 6 sáng kiến trong cải cách hành chính gồm: ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý trật tự đô thị; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin cải cách hành chính; nhất thể hóa các hội xã hội cấp phường; ứng dụng công nghệ thông tin trong việc phòng chống tình trạng dán quảng cáo, rao vặt trái phép; ứng dụng công nghệ thông tin trong tương tác giữa người dân và chính quyền; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính.

Qua trao đổi và phản biện giữa lãnh đạo với thanh niên, có 3 sáng kiến được lãnh đạo quận đánh giá cao bởi tính thiết thực. Cụ thể: với phần mềm quản lý trật tự đô thị, Thành ủy viên – Bí thư quận ủy Võ Công Chánh đề nghị các cơ quan chuyên môn cần gia công thêm việc cập nhật những thông tin xử phạt trước đây, để trong quá trình luôn chuyển cán bộ quy tắc các phường sẽ dễ dàng cập nhật thông tin. Đối với sáng kiến tổng hợp biểu mẫu đơn ngoài danh mục thủ tục hành chính ông Đinh Hữu Phúc – Phó trưởng phòng Nội vụ quận đánh giá đây là cách làm hay, tạo thuận lợi cho người dân. Nhưng để nâng cao hiệu quả hơn nữa thì ông Phúc đề nghị phường Hòa Hiệp Nam nâng cấp xây dựng phần mềm cung cấp các biểu mẫu và hướng dẫn rồi đưa lên trang web của phường để người dân thực hiện tại nhà. Sau đó, UBND phường trả lời bằng tin nhắn SMS hẹn ngày trả kết quả. Như vậy sẽ giảm việc đi lại của người dân. Riêng về phía UBND quận sẽ chuẩn hóa những biểu mẫu phát sinh ngoài những biểu mẫu quy định chung để triển khai thực hiện tại Tổ 1 cửa của quận.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong tương tác giữa người dân và chính quyền của thanh niên phường Hòa Minh là sáng kiến được đánh giá rất cao bởi tính hiệu quả nhưng lại rất dễ triển khai. Chỉ cần 2 màn hình kết nối song song với 2 máy tính cá nhân của cán bộ Tư pháp – Hộ tịch thì khi thao tác hồ sơ, đánh máy của cán bộ sẽ được thể hiện ra màn hình. Lúc này, công dân sẽ cùng kiểm tra thông tin, sau khi thống nhất sẽ lưu và in xuất phôi dữ liệu. Điều này hạn chế tình trạng sai sót thông tin.

Bí thư Quận ủy cho rằng, nếu kết hợp với sáng kiến cung cấp các biểu mẫu ngoài danh mục thì sẽ phát huy hơn nữa hiệu quả trong cải cách hành chính. Cùng quan điểm với Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Đàm Quang Hưng đánh giá rất cao tính thiết thực của mô hình này, đồng chí chỉ đạo UBND phường thực hiện thí điểm ngay trong năm 2019 và triển khai nhân rộng ở các phường còn lại. Một số sáng kiến khác ý tưởng tốt nhưng việc triển khai thực hiện rất khó hoặc chưa phù hợp trong bối cảnh hiện tại nên lãnh đạo quận giao các cơ quan chuyên môn xem xét và sẽ áp dụng khi có đủ điều kiện. Bí thư Quận ủy Võ Công Chánh cũng đề nghị UBND quận lưu ý các sáng kiến cải tiến có tính khả thi cao để công nhận nhóm tác giả có ý tưởng tốt, kịp thời động viên cũng như các quyền lợi liên quan đến công chức, viên chức trong xét nâng lương, thi chuyển viên chính…Tại buổi Đối thoại, các bạn ĐVTN cũng đã được tham gia các ý kiến, các góp ý và trao đổi các thắc mắc trong quá trình công tác với các đồng chí lãnh đạo quận. Kết thúc Chương trình, Ban Tổ chức đã trao Giải Nhất ý tưởng sáng tạo cho đơn vị Chi Đoàn khối Chính quyền, GIải Nhì cho Đoàn phường Hòa Khánh Bắc; giải Ba cho đơn vị Đoàn phường Hòa MInh và Hòa Hiệp Nam; giải Khuyến khích cho đơn vị Đoàn phường Hòa Hiệp Bắc và Hòa Khánh Nam.

Tin, bài: Quận đoàn Liên Chiểu 

 

 

Bài viết liên quan