Trước đông – Cảnh sắc hoa Mười giờ

Nhằm phát huy vai trò của cán bộ, ĐVTN trong xây dựng, bảo vệ môi trường, cảnh quan nông thôn. Năm 2018, Huyện Đoàn Hòa Vang đã triển khai mô hình “Trồng hoa – thay thế cỏ dại”.

Trên cơ sở chỉ đạo của Huyện Đoàn Hòa Vang, Đoàn xã Hòa Nhơn đã xây dựng, ban hành kế hoạch phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương. Từ Đoàn xã đến các Chi đoàn đã tích cực, chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể của địa phương, chỉnh trang các khu công sở, nhà văn hóa thôn, khu dân cư, đường làng, ngõ xóm…với phương châm làm sạch cỏ, rác, trồng, chăm sóc hoa, cây cảnh, làm đẹp, làm tươi mới khuôn viên, các tuyến đường liên thôn, liên xã… Đoàn xã Hòa Nhơn đã khảo sát, triển khai và chọn Chi đoàn thôn Trước Đông là Chi đoàn thí điểm thực hiện mô hình.

Để thực hiện hiệu quả mô hình, BCH Chi đoàn Thôn Trước Đông đã khảo sát các tuyến đường giao thông trong thôn, nhất là tại các đoạn đường có nhiều cỏ dại mọc, bị xả rác bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường và mất mĩ quan để thực hiện mô hình “Trồng hoa- thay thế cỏ dại”. Đội ngũ BCH Chi đoàn đã mất khá nhiều thời gian khảo sát, chọn lọc các loại cây trồng phù hợp, sau khi căn cứ vào tình hình thổ nhưỡng của địa phương, BCH Chi đoàn thôn Trước Đông đã chọn loài hoa mười giờ để trồng trên các tuyến đường bởi loài hoa này rất dễ sống và lại ra hoa thường xuyên.Từ việc vận động các bạn ĐVTN trong Chi đoàn ra quân làm sạch cỏ, đến việc xới đất, trồng hoa. Đến nay trên các trục đường chính cũng như trục đường liên thôn liên xóm trên địa bàn thôn Trước Đông đã dần hình thành, những con đường hoa, những bồn hoa khoe sắc, tạo cảnh quan môi trường tươi mới, giàu sức sống. Bên cạnh đó, các bạn ĐVTN trong Chi đoàn thường xuyên vận động bà con nhân dân trong thôn cùng tham gia thực hiện mô hình này, vận động bà con nhân dân trồng hoa mười trong khuôn viên sân nhà để tạo thêm cảnh sắc và đặc trưng cho làng quê Trước Đông.

Thấy được hiệu quả của mô hình tại thôn Trước Đông xã Hòa Nhơn, trong thời gian tới Huyện Đoàn Hòa Vang sẽ chỉ đạo mỗi Đoàn cơ sở sẽ làm thí điểm 50m hoa ven đường trở lên, lựa chọn loại hoa có sức sống tốt, thích ứng với môi trường, thời tiết để hoa nở quanh năm, phù hợp với cảnh quan ven đường như hoa mười giờ, cây cỏ lạc, hoa cúc cánh bướm…Và chắc chắn sẽ không dừng lại ở con số thí điểm 50m mà còn nhân rộng đến hầu hết các khu công sở, khuôn viên nhà văn hóa thôn, các tuyến đường tự quản…lâu nay bị cỏ dại mọc sẽ được thay thế bằng những vạt hoa, đường hoa xinh tươi.

 

Tin, ảnh: Huyện Đoàn Hòa Vang.

Bài viết liên quan