Chương trình tương tác trực tuyến với Chủ đề “Thanh thiếu nhi Đà Nẵng với pháp luật Việt Nam” số thứ hai năm 2024

Tối ngày 21/6/2024, Ban Thường vụ Thành Đoàn Đà Nẵng tổ chức Chương trình tương tác trực tuyến trên nền tảng mạng xã hội Facebook với Chủ đề “Thanh thiếu nhi Đà Nẵng với pháp luật Việt Nam” số thứ hai với nội dung tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng chống ma túy. Đây là hoạt động góp phần thực hiện Kế hoạch số 134/KH- UBND ngày 19/7/2022 của Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng về việc thực hiện Chương trình “Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng trên không gian mạng giai đoạn 2022- 2030” trên địa bàn thành phố cũng như góp phần nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, tuyên truyền giáo dục pháp luật cho cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi trên địa bàn thành phố.

Số đầu tiên của chương trình tương tác trực tuyến với chủ đề tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật về an ninh mạng và ứng xử trên không gian mạng các bạn đoàn viên, thanh thiếu nhi đã được tìm hiểu những kiến thức về Luật An ninh mạng 2018 và các văn bản hướng dẫn thi hành; một số thủ đoạn tội phạm lừa đảo trên không gian mạng; tìm hiểu về các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, các văn bản quy phạm pháp luật, chủ trương, chính sách của Nhà nước về không gian mạng đồng thời giúp nâng cao kỹ năng, phương pháp sử dụng mạng internet an toàn, văn minh, hiệu quả đã diễn ra vào ngày 14/3/2024 với sự tham gia hưởng ứng sôi nổi của đông đảo cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi trên địa bàn thành phố. Con số đó đã được thể hiện ở hơn 3,6 nghìn lượt xem trực tuyến và hơn 1,5 nghìn lượt bình luận đến từ quý vị khán giả tham gia trên Fanpage Tuổi trẻ Đà Nẵng của Thành Đoàn Đà Nẵng. Kết quả của số đầu tiên thì đã có 11 khán giả xuất sắc nhận được giải thưởng.

Chương trình nhằm tăng cường cơ chế phối hợp để nâng cao vai trò, trách nhiệm, tính chủ động của các cấp bộ Đoàn trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Qua đó, giúp cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi nâng cao nhận thức về quyền và nghĩa vụ trong chấp hành các quy định của pháp luật, góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật cho thanh thiếu nhi trên địa bàn thành phố; góp phần đa dạng hóa các hình thức phổ biến giáo dục pháp luật; xây dựng và nhân rộng các mô hình phổ biến giáo dục pháp luật có hiệu quả.

Chương trình tương tác trực tuyến với Chủ đề “Thanh thiếu nhi Đà Nẵng với pháp luật Việt Nam” gồm 2 nội dung: tọa đàm trực tuyến và thi trực tuyến. Đối tượng tham gia là cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi đang sinh sống và học tập trên địa bàn thành phố, trừ thành viên Ban tổ chức, Tổ giúp việc, cán bộ phụ trách kỹ thuật phần mềm và những cán bộ trực tiếp tham gia vào quá trình tổ chức cuộc thi.

Nội dung Chương trình Quý II tập trung kiến thức về Luật Phòng, chống ma túy và các văn bản hướng dẫn thi hành, bao gồm: Luật Phòng, chống ma túy số 73/2021/QH14 ngày 30/3/2021 của Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Nghị định số 105 ngày 04/12/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Phòng, chống ma túy; Nghị định số 109 ngày 08/12/2021 của Chính phủ quy định cơ sở y tế đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện ma túy và hồ sơ, trình tự, thủ tục xác định tình trạng nghiện ma túy; Nghị định số 116 ngày 21/12/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống ma túy.

Trong khuôn khổ chương trình thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến có sẽ có 10 câu hỏi. Người dẫn chương trình đọc câu hỏi và 4 phương án trả lời. Sau khi người dẫn chương trình tuyên bố “Thời gian trả lời bắt đầu”, người chơi có 20 giây để chọn 01 đáp án đúng bằng cách bình luận trực tiếp trên các trang tổ chức livestream (không được trả lời khi người dẫn chương trình chưa tuyên bố “thời gian trả lời bắt đầu”). Hết 20 giây, người dẫn chương trình tự thông báo phương án đúng, cung cấp thông tin liên quan đến câu hỏi. Người trả lời đúng và có thời gian trả lời nhanh nhất là người chiến thắng của câu hỏi. Người thắng câu hỏi nhiều nhất và có tổng thời gian trả lời câu hỏi nhanh nhất là người chiến thắng buổi thi. Giải thưởng cho người chiến thắng trong mỗi câu hỏi là 100.000 đồng. Giải thưởng cho người chiến thắng mỗi buổi thi là 500.000 đồng.

Chương trình được tổ chức với 4 số theo từng quý trong năm 2024 với các chủ đề: Quý I: Tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật về an ninh mạng và ứng xử trên không gian mạng. Thời gian: 19h30, ngày 14/3/2024; Quý II: Tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng chống ma túy. Thời gian: dự kiến 19h30 ngày 22/6/2024; Quý III: Tìm hiểu kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông, kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích khi tham gia giao thông. Thời gian: dự kiến 19h30 ngày 21/9/2024, Quý IV: Tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Thời gian: dự kiến 19h30 ngày 09/11/2024./.

Tin, ảnh: BBT

Bài viết liên quan