Lắng nghe từ cơ sở

Có một số việc nhỏ nhưng lại không hề nhỏ bởi nó có tính lan tỏa và mang lại hiệu quả lớn cho cộng đồng, xã hội. Càng đáng trân trọng hơn khi những việc làm đó lại xuất phát từ sự tâm huyết của các bạn trẻ ngay từ địa bàn mình công tác.

Với vai trò Bí thư chi đoàn, anh Trần Trọng Phước thường xuyên chủ động sáng tạo tổ chức các hoạt động bổ ích để thu hút các bạn đoàn viên, thanh niên trong thôn tham gia. Ảnh: Đ.H.L
Với vai trò Bí thư chi đoàn, anh Trần Trọng Phước thường xuyên chủ động sáng tạo tổ chức các hoạt động bổ ích để thu hút các bạn đoàn viên, thanh niên trong thôn tham gia. Ảnh: Đ.H.L

Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn

Nhân dịp lên UBND phường Bình Thuận (quận Hải Châu) làm thủ tục hành chính, chúng tôi mới nhận ra những dãy hành lang, góc phòng chật chội, lem luốc trước đây bỗng trở thành những không gian sáng sủa và sạch đẹp, thậm chí rất thơ mộng. Trong lúc chờ đợi, người dân có thể ngồi thư giãn đọc sách, ngắm cảnh, uống nước, chuyện trò… như đang lạc vào một quán cà phê nào đó của giới trẻ, bỗng nhiên thấy lòng thư thái và dễ chịu. Đây là một trong những công trình nhỏ của đoàn viên thanh niên phường Bình Thuận nhưng lại có ý nghĩa rất lớn cho cộng đồng bởi không chỉ giúp người dân bớt căng thẳng trong lúc chờ đợi mà còn góp phần thay đổi góc nhìn của họ khi đến cơ quan chính quyền giải quyết công việc.

Chia sẻ về hoạt động ý nghĩa này, chị Nguyễn Thị Khánh Hằng, Bí thư Đoàn phường Bình Thuận cho biết, hưởng ứng các phong trào chung tay bảo vệ môi trường, Đoàn phường đã triển khai xây dựng mô hình “Không gian xanh công sở”. Đến nay, Đoàn phường tạo được nhiều không gian xanh cho các đoàn viên, thanh niên và người dân có thể ngồi giải lao khi họp hành hay chờ làm thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, Đoàn phường còn phát động các chi đoàn tham gia mô hình “Góc xanh thanh niên và tủ sách Bác Hồ” ở khu dân cư. Từ thực tế của mỗi địa bàn khu dân cư nơi mình sinh sống, các đoàn viên thanh niên sẽ dọn dẹp, trồng cây xanh và trang trí bằng các hình ảnh sống động để cải tạo những khu vực nhếch nhác, ô nhiễm thành những không gian xanh, sạch, đẹp, từ đó tuyên truyền người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Điểm mạnh của Đoàn phường Bình Thuận là luôn nghĩ ra cách làm mới để tập hợp và thu hút các bạn trẻ tham gia tích cực vào các hoạt động bổ ích, mang lại hiệu quả thiết thực cho địa phương. Trong đó, người đứng đầu đóng vai trò đầu tàu, dẫn dắt các phong trào lớn mạnh. “Đoàn phường cải tiến cách thức tổ chức hoạt động từ khu dân cư bằng các phong trào văn nghệ, thể thao. Đặc biệt, công tác truyền thông thông qua việc đăng tải những hình ảnh đẹp, sinh động, có chất lượng trên trang fanpage của Đoàn phường để các bạn chia sẻ và lan tỏa rộng trong lớp trẻ và người dân.

Bám sát địa bàn, hoàn thành tốt nhiệm vụ

Trong khi các bạn trẻ ở thành phố có nhiều sự lựa chọn giải trí thì các bạn trẻ ở nông thôn lại thiếu thốn. Do đó, việc tạo sân chơi bổ ích để tập hợp thanh niên ở đây là rất quan trọng. Anh Trần Trọng Phước, Bí thư Chi đoàn thôn Nam Mỹ xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) cho biết, thôn có số dân ít, du lịch cộng đồng không phát triển như các thôn Nam Yên, Tà Lang, Giàn Bí. Nhiều gia đình có điều kiện cho con cái đi học xa. Đa phần các em xuống xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang), phường Hòa Khánh Bắc và Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) thuê nhà trọ học nên lực lượng đoàn viên thanh niên ngày càng mỏng. Đó là chưa kể, một số thanh niên sau khi lập gia đình thì không tham gia các hoạt động nữa.

Do đó, để tập hợp đoàn viên, thanh niên, chi đoàn xã luôn chú trọng hoạt động bề nổi, đặc biệt là chủ động sáng tạo cách làm mới như tổ chức các hội thi, giao lưu thể thao hướng về cộng đồng để thu hút các em tham gia. “Không chỉ tổ chức các hoạt động cho lứa tuổi thanh niên mà còn cho cả thiếu niên, nhi đồng để bồi dưỡng các em nhằm duy trì lớp kế cận. Nhờ vậy, phong trào của chi đoàn thôn luôn thu hút các bạn trẻ tham gia sôi nổi và đạt nhiều thành tích cao ở xã và ở huyện”, anh Phước nhấn mạnh.

Ở xã Hòa Ninh, Thượng úy Đặng Quốc Thắng là cái tên được nhiều người dân biết đến và tin yêu khi có nhiều sáng kiến trong công tác bảo vệ an ninh trật tự. Nơi đây là địa bàn trọng điểm về du lịch của huyện Hòa Vang và thành phố với Khu du lịch Bà Nà Hills luôn thu hút khách tham quan đông đúc. Là Tổ trưởng Tổ cảnh sát khu vực trực tiếp tham mưu giúp Chỉ huy Công an xã Hòa Ninh trên lĩnh vực quản lý hành chính về an ninh trật tự, Thượng úy Thắng luôn đôn đốc các thành viên trong tổ thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công.

Đặc biệt, trong thời gian thực hiện mô hình “Công an cơ sở tăng ca phục vụ nhân dân” do Giám đốc Công an thành phố phát động, Thượng úy Thắng thường xuyên đến các điểm thôn tiếp nhận và hướng dẫn tận tình cho hàng trăm công dân đến giải quyết thủ tục hành chính. Song song đó, tích cực vận động nhân dân đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2 và hướng dẫn kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID; đồng thời phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ xã tuyên truyền tập trung tại UBND xã về các quy định của Luật Cư trú, Luật Căn cước công dân cho người dân.

Thượng úy Đặng Quốc Thắng đã cùng đồng đội tham gia điều tra bắt giữ 1 đối tượng có hành vi lưu hành tiền giả tại Khu du lịch Bà Nà Hills, 3 vụ khai thác đất trái phép, 4 vụ đánh bạc trái phép, tham gia phối hợp với Công an Thành phố Hồ Chí Minh bắt giữ 1 đối tượng truy nã, bắt 1 đối tượng trộm cắp. Không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, anh luôn năng nổ, nhiệt huyết tham gia cứu hộ, di dời các hộ dân bị ảnh hưởng bởi bão lụt đến nơi trú ẩn an toàn; tham gia chằng chống nhà cửa cho các hộ dân thuộc diện chính sách, neo đơn và các hoạt động xã hội khác. Với những kết quả nổi bật trong công tác, Thượng úy Đặng Quốc Thắng đã được Bộ trưởng Bộ Công an đã tuyên dương “Thanh niên Công an xã xuất sắc năm 2022”./.

Theo: Báo Đà Nẵng

Bài viết liên quan