Điểm tựa cho hộ khó khăn ở khu dân cư

ĐNO – Đến phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê, hỏi thăm ông Đinh Xê (sinh năm 1957), Trưởng ban Công tác Mặt trận khu dân cư 4B thì không người dân nào là không biết. Họ biết, bởi lẽ, ông Xê là người luôn nhiệt tình với công việc, là “cánh tay nối dài” của hệ thống chính trị ở địa phương với người dân, là “điểm tựa” cho nhiều hộ khó khăn ở khu dân cư.
Ông Đinh Xê (ngoài cùng, bên phải) tặng vi tính cho em Khamphen - Lưu.
Ông Đinh Xê (ngoài cùng, bên phải) tặng máy vi tính cho em Khamphen – Lưu.

Trên cương vị công tác của mình, ông Xê thường xuyên phối hợp với các thành viên Mặt trận tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các phong trào thi đua, các cuộc vận động như: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Khu dân cư nói không với tệ nạn xã hội”; tổ chức cho từng hộ gia đình ký cam kết không vi phạm pháp luật…

Mọi công việc của khu dân cư đều được ông đưa ra họp bàn trước cấp ủy, chi bộ, Ban công tác Mặt trận khu dân cư để lấy ý kiến công khai trong nhân dân mới triển khai thực hiện. Đồng thời, phát hiện, bồi dưỡng kỹ năng vận động nhân dân cho những người có uy tín trong cộng đồng dân cư, tạo sự lan tỏa, đồng thuận giữa cán bộ và nhân dân.

Nhờ sự quan tâm sâu sát, nắm bắt cụ thể từng hoàn cảnh gia đình, lắng nghe tiếng nói của từng người dân; sự phối hợp hiệu quả giữa Ban Công tác Mặt trận với cấp ủy, hội, đoàn thể ở khu dân cư cũng như việc tích cực vận động các mạnh thường quân, cơ quan, doanh nghiệp của ông Xê, sự hỗ trợ của bà con ở khu dân cư, qua 5 năm, tỷ lệ hộ nghèo ở Khu dân cư 4B đã giảm rất nhiều, đến nay còn 10 hộ nghèo, 6 hộ cận nghèo.

Điều quý nhất trong giảm nghèo là ông Xê đã giúp bà con thay đổi nhận thức về nghèo. Để thoát nghèo cần phải có việc làm, thu nhập ổn định làm kế lâu dài chứ không trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước, sự chia sẻ của cộng đồng.

Qua vận động của ông, đã có nhiều người trong độ tuổi lao động, có sức khỏe chủ động tìm việc làm, tự tạo việc làm, có thu nhập để ổn định cuộc sống.

Với người nghèo, người bị bệnh hiểm nghèo, ông Xê thường xuyên vận động các nhà hảo tâm cũng như trình chính quyền địa phương xem xét hỗ trợ. Theo đó, hằng tháng, có 10 xuất quà với tổng kinh phí 3 triệu đồng được ông Xê thay mặt gửi đến bà con, kịp thời giúp họ vượt qua những khó khăn của cuộc sống.

Chị Ng.Th.Th.H, trú tổ 27, phường Thanh Khê Tây, chia sẻ, bản thân chị không may bị bệnh hiểm nghèo đã nhiều năm qua, được sự quan tâm, động viên, chia sẻ của ông Đinh Xê cũng như địa phương và các nhà hảo tâm, hằng tháng chị được hỗ trợ gạo và một số nhu yếu phẩm để phụv vụ cuộc sống hằng ngày. Những phần quà đậm tình nghĩa ấy đã góp phần giúp chị yên tâm điều trị bệnh.

Hằng năm, ông Xê cùng với Ban Công tác Mặt trận phối hợp với các hội, đoàn thể tổ chức vận động kinh phí, tặng quà vào các ngày lễ, Tết cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn gần 70 triệu đồng.

Hiện nay, ông Xê đang phối hợp với các tổ chức thiện nguyện trên địa bàn thành phố khảo sát, hỗ trợ cho 4 em là học sinh giỏi con của các hộ nghèo để về kinh phí, đồ dùng học tập cho đến khi các em học xong đại học với mức 600.000 đồng/1 tháng.

Bên cạnh công việc Trưởng ban Công tác Mặt trận khu dân cư 4B, ông Xê còn làm cha đỡ đầu của nhiều sinh viên Lào sang học tập tại thành phố theo chương trình “Ở nhà dân (Homestay) dành cho sinh viên Lào đang theo học tại các trường đại học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng”. Trong đó có không ít em mà gia đình có hoàn cảnh rất khó khăn ở quê nhà.

Em Khamphen, sinh viên Trường Đại học Việt Hàn, Đại học Đà Nẵng được gia đình ông Xê đón nhận, hỗ trợ. Ông Xê thương yêu Sanakone như chính con của mình và được ông đặt tên Việt là Lưu.

Nắm được thông tin gia đình Khamphen – Lưu rất nghèo, không có máy vi tính để học tập, ông Xê đã sử dụng tiền của mình để mua tặng em một máy vi tính. Cảm động trước tấm lòng thơm thảo của ông Xê, chủ cửa hàng vi tính đã giảm 1 triệu đồng.

Khamphen – Lưu tâm sự, được sang Việt Nam học tập, được ba Xê thương yêu, quan tâm, biết em không có máy vi tính để học tập, ba đã mua tặng em một máy vi tính gần 10 triệu đồng. Em sẽ cố gắng học tập tốt để sau này trở thành người có ích, góp phần dựng xây tình hữu nghị Việt – Lào tốt đẹp.

Không chỉ Khamphen – Lưu, trước đó gia đình ông Xê còn đón Xanakone, được ông đặt tên là Đức (theo học tại Trường Đại học Bách Khoa). Sau Khamphen – Lưu, còn có Douangsai (theo học tại Trường Đại học Việt Hàn), được ông đặt là Phương. Sau này còn có Bun Nhong, Vang Thong Tang Sang Vong (cùng theo học tại Trường Đại học Sư phạm). Mỗi em được ông Xê bố trí phòng riêng để sinh hoạt cá nhân và cùng sử dụng không gian chung với gia đình.

Ông Lê Hoàng, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường Thanh Khê Tây cho biết: “Ông Đinh Xê luôn quan tâm, hướng về bà con ở khu dân cư, nhất là các hộ gia đình nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Qua sự phối hợp, hỗ trợ của ông Đinh Xê nói riêng, Ban Công tác Mặt trận, cấp ủy chi bộ, các hội, đoàn thể ở khu dân cư 4B nói chung, nhiều hộ gia đình đã thoát nghèo, nhiều người có việc làm ổn định, góp phần cùng địa phương đảm bảo an sinh xã hội. Khu dân cư 4B luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ; là “cầu nối” vững chắc giữ Đảng ủy, chính quyền, các hội, đoàn thể ở địa phương với bà con nhân dân”.

Nguồn: Báo Đà Nẵng

Bài viết liên quan