TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA CÁC CẤP ỦY ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC ĐOÀN TRONG THỜI GIAN ĐẾN

Chiều ngày 07-3, Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố tổ chức Hội nghị sơ kết 01 năm thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/ĐUK ngày 26/12/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các cơ quan thành phố về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác Đoàn trong thời gian đến”.
Có thể là hình ảnh về 4 người, cái bục và văn bản
Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Hữu Lợi – Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy Khối, Chủ trì Hội nghị; đồng chí Nguyễn Bá Duân – Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên thành phố; đồng chí Nguyễn Thị Kim Hoa- Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối, phụ trách công tác Thanh niên; các đồng chí trong Ban Thường vụ, trưởng, phó các Ban, Văn phòng Đảng ủy Khối; đại diện cấp ủy các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc; Bí thư Đoàn Thanh niên của 48 đơn vị trực thuộc Đoàn Khối.
Với mục tiêu nhằm tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo nhằm nâng cao nhận thức, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh niên; xác định các chuẩn mực cho đoàn viên, thanh niên phấn đấu; tạo điều kiện và môi trường cho thanh niên rèn luyện và trưởng thành. Tạo chuyển biến về chất lượng tổ chức và hoạt động của tổ chức đoàn, quân tâm xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn có năng lực và tâm huyết. Đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên từ đoàn viên, thanh niên. Phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên trong việc tham gia các hoạt động Đoàn và thực hiện nhiệm vụ chính trị tại cơ quan, đơn vị.
Qua 01 năm triển khai thực hiện, với 07 chỉ tiêu đề ra theo Nghị quyết 08-NQ/ĐUK, đến nay đã có 06/07 chỉ chỉ hoàn thành và hoàn thành vượt chỉ tiêu. Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã lãnh đạo tổ chức Đoàn Thanh niên tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”, tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, tổ chức phát động và triển khai sâu rộng các phong trào hành động cách mạng và các chương trình đồng hành với thanh niên. Từ đó đã xuất hiện nhiều đoàn viên ưu tú, là nguồn để bồi dưỡng, giới thiệu, kết nạp vào Đảng, toàn Khối đã bồi dưỡng và giới thiệu cho Đảng 313 đoàn viên ưu tú đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, trong đó có 138 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam (138/285 chiếm tỷ lệ 48,4% tổng số đảng viên mới tại các đảng bộ, chi bộ có tổ chức Đoàn). Cùng với đó, nhiều cán bộ Đoàn trưởng thành đã được tin tưởng giao nhiệm vụ, giữ vị trí quan trọng trong tổ chức đảng, lãnh đạo chuyên môn. Đây là nguồn lực to lớn, đã được rèn luyện thông qua tổ chức Đoàn, có chất lượng vừa làm cho tổ chức Đảng thêm vững mạnh, vừa trẻ hóa đội ngũ của Đảng, tăng cường sức chiến đấu, bảo đảm sự kế thừa và phát triển liên tục của Đảng, góp phần tích cực trong xây dựng Đảng về tổ chức.
Nhìn chung các cấp ủy cơ sở đã có sự quan tâm lãnh đạo hoạt động của tổ chức đoàn và phân công cấp ủy viên phụ trách tổ chức đoàn, đầu tư cả về chất và lượng cho hoạt động của tổ chức đoàn trên tất cả các lĩnh vực: chính trị, tư tưởng, củng cố, kiện toàn bộ máy tổ chức đoàn thanh niên, chăm lo, đào tạo, bồi dưỡng nguồn cán bộ trẻ có phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị, có trình độ chuyên môn đáp ứng các yêu cầu nhiệm vụ được giao, tạo điều kiện tối đa để tổ chức đoàn, đoàn viên tham gia các hoạt động do Thành Đoàn, Đoàn Khối tổ chức, các chỉ tiêu do Nghị quyết đề ra đạt được những kết quả đáng khích lệ; tạo chuyển biến về chất lượng tổ chức và hoạt động của tổ chức đoàn, quân tâm xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn có năng lực và tâm huyết. Đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên từ đoàn viên. Phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên trong việc tham gia các hoạt động Đoàn và thực hiện nhiệm vụ chính trị tại cơ quan, đơn vị.
Trên cơ sở thực tiễn công tác thời gian qua, để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thời gian qua, tại Hội nghị có rất nhiều ý kiến trao đổi, thảo luận, tham luận có chất lượng. Đồng chí Bí thư Đảng ủy Khối, chủ trì Hội nghị đã kết luận, định hướng một số nội dung thực hiện trong thời gian đến:
1. Tiếp tục triển khai, tuyên truyền, quán triệt, tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 08-NQ/ĐUK và Kế hoạch số 137-KH/ĐUK ngày 17/02/2023 của Ban thường vụ Đảng ủy Khối; Luật Thanh niên; Quyết định số 1331/QĐ-TTg ngày 24/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021 – 2030; Nghị quyết số 78/NQ-HĐND ngày 27/12/2021 của HĐND thành phố về phát triển thanh niên thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021-2030; Kế hoạch số 221/KH-UBND ngày 28/12/2021 của UBND thành phố về phát triển thanh niên thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021 – 2025 và các văn bản có liên quan của Trung ương, Thành ủy.
2. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các đảng bộ, chi bộ, chi ủy, bí thư chi bộ đã tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết số 08-NQ/ĐUK; thường xuyên đăng các tin, bài liên quan đến việc lãnh đạo, chỉ đao, quan tâm của các cấp ủy đảng đối với công tác Đoàn trên Trang thông tin điện tử của Đảng uỷ Khối và của các cơ quan, đơn vị. Tổ chức biểu dương, khen thưởng các chi bộ tiêu biểu gắn với công tác đánh giá, xếp loại, khen thưởng tổ chức đảng, đảng viên hằng năm.
3. Tập trung công tác tuyên truyền, giáo dục cho thế hệ trẻ về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, khơi dậy lòng yêu nước, tự hào dân tộc, đặc biệt là khát vọng cống hiến, nuôi dưỡng hoài bão, khát vọng xây dựng, phát triển thành phố. Quan tâm quán triệt, triển khai trong cán bộ, công chức, viên chức, nhất là trong cán bộ trẻ về nội dung Chỉ thị số 34-CT/TU ngày 27/10/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy về tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy, không làm đúng, đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong tình hình hiện nay.
4. Cấp ủy các cấp định kỳ hằng năm làm việc với tổ chức Đoàn cùng cấp để chỉ đạo tình hình hoạt động đoàn thanh niên và công tác sắp xếp, bố trí cán bộ trẻ, cán bộ Đoàn các cấp. Các cấp ủy cơ sở nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên trong đoàn viên thanh niên; lãnh đạo tổ chức Đoàn Thanh niên tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”.
5. Giới thiệu nhân sự Bí thư các tổ chức cơ sở đoàn được quy hoạch, tham gia cấp ủy cùng cấp; 100% Bí thư, Phó Bí thư Đoàn được bố trí, sắp xếp công tác phù hợp với năng lực, trình độ sau khi thôi tham gia công tác Đoàn.
6. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chuyên đề và giám sát thường xuyên đối với việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/ĐUK và Kế hoạch số 137-KH/ĐUK ngày 17/02/2023 của Ban thường vụ Đảng ủy Khối.
Tin, ảnh: BBT

Bài viết liên quan