Giáo dục Đặc biệt giúp nam sinh Sư phạm thấu hiểu hơn về tình yêu thương và lòng bao dung

 

0:00/0:00
0:00
SVVN – Phạm Tiến Đam (21 tuổi) hiện là sinh viên năm 4, chuyên ngành Giáo dục Đặc biệt, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Là một cán bộ Đoàn – Hội, nam sinh viên luôn tích cực và đạt được nhiều thành tích trong học tập và phong trào ngoại khóa. Hiểu được tầm quan trọng của chương trình giáo dục được thiết kế để dành riêng cho các em học sinh đặc biệt gặp nhiều trở ngại trong giao tiếp, sinh hoạt và học tập, Tiến Đam đã và đang trên hành trình vươn tới nghề trồng người.

Khi phải trả lời câu hỏi “Tại sao là nam giới nhưng lại chọn chuyên ngành vô cùng đặc biệt này?” Tiến Đam cho rằng đây chính là cái duyên đến với nghề. Lý giải cho câu trả lời này, anh cho biết vốn gia đình cả bên nội và ngoại đều không có ai đang làm giáo viên. Trước đó, anh chưa từng nghĩ bản thân sẽ vào Sư phạm. Khi lựa chọn nguyện vọng đại học, chàng sinh viên quê Nam Định đăng ký Du lịch và Luật để theo học.

Giáo dục Đặc biệt giúp nam sinh Sư phạm thấu hiểu hơn về tình yêu thương và lòng bao dung ảnh 1
Phạm Tiến Đam (21 tuổi) hiện là sinh viên năm 4, chuyên ngành Giáo dục Đặc biệt, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Sau lần tình cờ xem một bản tin thời sự có phần ngôn ngữ ký hiệu đính kèm cho những người khiếm thính, chàng sinh viên năm cuối ngành Giáo dục Đặc biệt đã ấp ủ ước mơ trở thành người thầy giáo dạy trẻ “đặc biệt”.

Tiến Đam nhớ lại: “Nhưng thật tình cờ khi biết đến khoa Giáo dục đặc biệt trên VTV và lúc đó mình bắt đầu tìm hiểu, thấy ngành học này khá hợp với tính cách con người của mình. Vào phút chót thay đổi nguyện vọng, mình đã để 4 nguyện vọng Giáo dục Đặc biệt ở cả Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Thật may mắn, mình đã đỗ nguyện vọng đầu tiên ở Sư phạm Hà Nội. Nhờ sự hậu thuẫn, động viên đến từ gia đình, bản thân đã được tiếp thêm động lực quyết tâm theo một ngành học khá mới mẻ và chưa thật sự phổ biến này.”

Giáo dục Đặc biệt giúp nam sinh Sư phạm thấu hiểu hơn về tình yêu thương và lòng bao dung ảnh 2
Cùng nhóm sinh viên nhận cúp giải Nhì cuộc thi Thiết kế video truyền thông cấp trường 2022.
Giáo dục Đặc biệt giúp nam sinh Sư phạm thấu hiểu hơn về tình yêu thương và lòng bao dung ảnh 3
Tham gia Nghiên cứu khoa học giúp Tiến Đam cùng các bạn sinh viên học hỏi được nhiều kiến thức bổ ích.

Đến thời điểm hiện tại, chỉ còn khoảng 3 tháng nữa Tiến Đam sẽ bảo vệ khóa luận ra trường, nhưng anh luôn cảm thấy hạnh phúc với sự lựa chọn của bản thân. Không theo đuổi những ngành học đang “hot” mang lại thu nhập cao, chàng sinh viên gốc Nam Định đã lựa chọn trở thành giáo viên dạy trẻ khuyết tật với động lực lớn nhất là sự đam mê và tình thương dành cho những đứa trẻ kém may mắn.

Học tập trong môi trường giáo dục trọng điểm quốc gia, yếu tố quan trọng nhất Tiến Đam lĩnh hội được là kĩ năng Sư phạm: giải quyết tình huống sư phạm một cách tự tin, có thể làm việc trực tiếp 1:1 với học sinh và phụ huynh ngay từ khi đang ngồi trên ghế nhà trường,…

Giáo dục Đặc biệt giúp nam sinh Sư phạm thấu hiểu hơn về tình yêu thương và lòng bao dung ảnh 4
Tiến Đam nhận giấy chứng nhận Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2022.

Đặc biệt, chàng sinh viên năm cuối được làm quen và tìm hiểu các kĩ năng dạy học cho các bạn nhỏ có nhu cầu đặc biệt như: trẻ khiếm thính, trẻ tự kỉ, trẻ khiếm thị, trẻ tăng động giảm chú ý, trẻ khuyết tật ngôn ngữ, trẻ khuyết tật học tập.

Ở bậc đại học, phần lớn thời gian là tự học, tự nghiên cứu. Việc sở hữu một phương pháp học tập hiệu quả có ý nghĩa rất lớn, giúp sinh viên dễ dàng tiếp thu, trau dồi và vận dụng kiến vào thực tế để đạt được kết quả cao trong học tập. Nhờ vận dụng tốt phương pháp học tập hiệu quả, sáng tạo, Tiến Đam luôn cố gắng duy trì được thành tích học tập tốt và là một trong những sinh viên tiêu biểu của lớp, khoa.

Giáo dục Đặc biệt giúp nam sinh Sư phạm thấu hiểu hơn về tình yêu thương và lòng bao dung ảnh 5
Tham gia Ban tổ chức hoạt động Thanh niên khoẻ chào mừng 26/03.
Giáo dục Đặc biệt giúp nam sinh Sư phạm thấu hiểu hơn về tình yêu thương và lòng bao dung ảnh 6
Tiến Đam cùng các bạn sinh viên tham gia hoạt động Chào Tân sinh viên,

“Ngay từ khi là sinh viên năm 3, ngoài việc đi học trên lớp thì mình đã đến các trung tâm Giáo dục Đặc biệt để trau dồi và học tập thực hành ở đó. Đi gia sư, hỗ trợ cho các bạn khó khăn về học tập, chậm nói, chỉnh ngọng.

Thời gian đầu, mình gặp khá nhiều khó khăn như không hiểu các bé nghĩ gì, nên không biết cách can thiệp và gần gũi các bé, đồng thời cũng chịu nhiều áp lực từ phía phụ huynh. Nhưng ánh mắt các em nhìn mình, cách các em nắm tay, vuốt tóc và muốn giữ mình cho riêng các em khiến mình sẵn lòng đối diện và vượt qua mọi thứ.” – Tiến Đam bộc bạch sau khoảng thời gian thực hành tại các trung tâm.

Giáo dục Đặc biệt giúp nam sinh Sư phạm thấu hiểu hơn về tình yêu thương và lòng bao dung ảnh 7
Thực tập dạy học tiết hoạt động tạo hình tại trường Mầm non Hoa Hồng – Đống Đa.
Giáo dục Đặc biệt giúp nam sinh Sư phạm thấu hiểu hơn về tình yêu thương và lòng bao dung ảnh 8
Thực hành tiết hoạt động trải nghiệm tại lớp 10A10 trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm

“Sống, trong đời sống, cần có một tấm lòng. Để làm gì em biết không? Để gió cuốn đi…” nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã viết ra những lời hát vô cùng ý nghĩa để khuyên nhủ mỗi con người sống có ích hơn. Thế hệ trẻ – tiềm lực vững chắc của quốc gia cần biết đặt ra mục tiêu và cố gắng, phấn đấu hoàn thành bằng năng lực của bản thân, biết sống và cống hiến giá trị, trí tuệ cho sự nghiệp phát triển nước nhà.

“Bước ra khỏi vùng an toàn, thay đổi suy nghĩ, chấp nhận rủi ro. Đó là cách mà các ý tưởng sáng tạo và cải tiến được hình thành. Là thế hệ GenZ, cuộc sống hội nhập và công nghệ số, điều chúng ta cần làm là bước ra khỏi vùng an toàn và thay đổi suy nghĩ bản thân. Tôi làm được, bạn cũng thế. Hãy cố lên nhé!” – Tiến Đam kết lời.

NGUỒN: BÁO SINH VIÊN VIỆT NAM

Bài viết liên quan