PHÁT HUY PHẨM CHẤT BỘ ĐỘI CỤ HỒ

Thời gian qua, Thượng úy Nguyễn Xuân Tiến, Đội trưởng Trinh sát Đồn Biên phòng (ĐBP) Phú Lộc, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố Đà Nẵng đã có nhiều cách làm sáng tạo trong việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, vệ sinh môi trường cho người dân, góp phần bảo đảm an sinh xã hội ở địa phương.

Thượng úy Nguyễn Xuân Tiến tặng sách cho học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực. 

Từ nhỏ, Tiến đã ước mơ được khoác trên mình màu áo lính nên sau khi học xong cấp 3, Nguyễn Xuân Tiến làm đơn tình nguyện nhập ngũ vào năm 2012. Với quyết tâm trở thành người lính mang quân hàm xanh, năm 2013, Tiến thi đậu vào Học viện Biên phòng. Sau 4 năm học tập, rèn luyện, năm 2017, Tiến được biên chế về công tác tại Biên phòng Cửa khẩu cảng thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố Đà Nẵng, với vai trò cán bộ trinh sát.

Mặc dù được đào tạo bài bản nhưng khi đi vào thực tiễn công tác, Tiến không khỏi bỡ ngỡ và gặp không ít khó khăn. Bỡ ngỡ bởi đặc thù công việc, khó khăn bởi địa bàn công tác rộng, đòi hỏi phải dành nhiều thời gian, công sức để khảo sát, nghiên cứu, tuy nhiên, không chịu khuất phục bởi khó khăn, Tiến đã chủ động học hỏi kinh nghiệm từ những cán bộ đi trước.

Qua 2 năm công tác, Tiến đã chứng minh được phẩm chất, năng lực, sự nhạy bén của một trinh sát viên. Tại đây, anh cùng đồng đội của mình luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần mang lại sự yên bình ở khu vực biên giới biển của thành phố.

Đầu năm 2020, Tiến được lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố điều động về làm Đội trưởng Trinh sát của Đồn Biên phòng Phú Lộc. Với nhiệm vụ tổ chức theo dõi các đối tượng xâm phạm chủ quyền an ninh biên giới quốc gia; các đối tượng phản động, xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước, khối đại đoàn kết dân tộc; nắm tình hình trên biển…

Để bảo đảm hiệu quả công việc, anh đã dành nhiều thời gian nghiên cứu tài liệu, địa bàn, đặc điểm sinh hoạt, tập quán của người dân trong khu vực quản lý; chỉ đạo và cùng đồng đội xây dựng chặt chẽ kế hoạch công tác, đặc điểm nhận dạng, quy luật hoạt động của các đối tượng, nhất là đối tượng có ý định xâm phạm chủ quyền an ninh biên giới để có phương án xử lý phù hợp.

Thiếu tá Lê Minh Hoàng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Phú Lộc cho biết: “Thượng úy Nguyễn Xuân Tiến là cán bộ trẻ, là người luôn chủ động trong mọi công việc, nắm chắc địa bàn hoạt động, am hiểu pháp luật, không ngại khó, ngại khổ. Bên cạnh đó, còn tích cực thực hiện các hoạt động, phong trào của Đoàn đơn vị cũng như phối hợp với các địa phương bảo đảm an sinh xã hội, bảo vệ môi trường”.

Cùng với đó, Tiến còn đảm nhiệm Bí thư Chi đoàn Thanh niên của Đồn Biên phòng Phú Lộc. Với bản tính năng động, sáng tạo, nhiệt huyết, Tiến đã đưa ra nhiều sáng kiến và tham mưu chỉ huy đồn để phối hợp với các cấp chính quyền, đoàn thể ở địa phương thực hiện như: “Hãy làm sạch biển”, “Ngày chủ nhật xanh, sạch, đẹp”, “Mô hình con nuôi đồn biên phòng”…

Với hoạt động “Hãy làm sạch biển”, “Ngày Chủ nhật xanh, sạch, đẹp”, Thượng úy Nguyễn Xuân Tiến đã phối hợp với Đoàn trường Đại học Thể dục – Thể thao Trung ương III, Trường Cao đẳng Thương mại tổ chức cho chiến sĩ của đơn vị và đoàn viên, thanh niên của các trường dọn vệ sinh, trồng cây, làm sạch bãi biển mà đồn quản lý.

Nhờ duy trì thường xuyên hoạt động này mà 4km bờ biển của các phường Thanh Khê Tây, Thanh Khê Đông, Xuân Hà, Tam Thuận luôn sạch đẹp, góp phần bảo đản mỹ quan đô thị, vui chơi của người dân, du khách khi tắm biển. Với mô hình “Con nuôi đồn biên phòng”, Thượng úy Tiến đã tham mưu cho chỉ huy và cùng đoàn viên, thanh niên của đơn vị nhận giúp đỡ, hỗ trợ cho 4 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận Thanh Khê với kinh phí mỗi em 500.000 đồng/tháng để các em có thêm điều kiện thuận lợi trong sinh hoạt cũng như học tập.

Bên cạnh đó, Tiến còn vận động đoàn viên, thanh niên của đồn cũng như địa phương hỗ trợ kinh phí để mua tặng cho bà con ngư dân 500 lá cờ Tổ quốc và 500 ảnh Bác Hồ để trang trí trên tàu thuyền. Việc làm này đã góp phần làm cho bà con ngư dân càng thêm tin yêu vào những người chiến sĩ mang quân hàm xanh, khẳng định cột mốc chủ quyền trên vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc mỗi khi bà con vươn khơi, bám biển.

Tặng 2 nghìn đầu sách về pháp luật, đạo đức, bảo vệ môi trường cho các trường học để học sinh, sinh viên tìm hiểu. Mỗi năm, Thượng úy Nguyễn Xuân Tiến còn trực tiếp thực hiện khoảng 20 buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho bà con ngư dân cũng như học sinh, sinh viên với mong muốn bà con cùng các em hiểu biết và thực hiện tốt quy định của pháp luật, cùng nhau bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, xây dựng môi trường sống xanh, sạch, đẹp.

Chị Mỹ Linh, trú tổ 38, phường Thanh Khê Tây chia sẻ: “Thấy các em học sinh, sinh viên và các anh bộ đội của Đồn Biên phòng Phú Lộc đi gom từng túi nilon, vỏ chai nước, cây củi…, để người dân, du khách vui chơi, tắm biển an toàn nên chúng tôi cũng tham gia để làm sạch bãi biển, mang lại cảnh quan sạch đẹp cho quê hương”.

Với những đóng góp của mình, năm 2021, Thượng úy Nguyễn Xuân Tiến được cấp trên tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”, là “Gương mặt trẻ triển vọng” của thành phố; năm 2022 được lãnh đạo Bộ Chỉ huy bộ đội Biên phòng thành phố tặng giấy khen về phòng, chống lụt bão; quận Thanh Khê tặng giấy khen về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Nguồn: Báo Đà Nẵng

Bài viết liên quan