HỌC SINH LỚP 9 CHẾ MÁY CẢNH BÁO KHỬ KHUẨN TRƯỚC KHI VÀO NHÀ

 

Nguyễn Như Quỳnh, cho biết, rửa tay sát khuẩn là việc làm đơn giản mà mỗi người phải thực hiện để ngăn ngừa, phòng tránh dịch bệnh Covid-19.

Khử khuẩn tay trước khi vào nhà là biện pháp quan trọng để phòng dịch Covid-19 cũng như các bệnh lây nhiễm khác, bảo vệ sức khỏe khi trong và sau dịch bệnh.

Tận dụng các sản phẩm thải bỏ

Mô hình “Hệ thống cảnh báo khử khuẩn trước khi vào nhà” của học sinh Nguyễn Như Quỳnh, lớp 9A Trường THCS Lương Thế Vinh – TP Tuy Hòa, Phú Yên.

Nguyễn Như Quỳnh, cho biết, rửa tay sát khuẩn (khử khuẩn) là việc làm đơn giản mà mỗi người phải thực hiện để ngăn ngừa, phòng tránh dịch bệnh Covid-19. Nhưng không phải ai cũng nhớ và thực hiện thường xuyên, đặc biệt là những lúc đi ra ngoài trở về nhà.

Để giúp mọi người không quên rửa tay sát khuẩn trước khi vào nhà, em đã tìm hiểu các sản phẩm rửa tay sát khuẩn đã có. Từ đó, Quỳnh sáng tạo ra hệ thống cảnh báo khử khuẩn trước khi vào nhà với sự hướng dẫn của thầy giáo Bùi Thành Danh (40 tuổi), dạy môn Vật lý của Trường THCS Lương Thế Vinh.

Mô hình được tận dụng từ các nguyên liệu của các sản phẩm thải ra, như bình chứa dung dịch sát khuẩn (dung tích 500ml), motor bơm dung dịch, chất lỏng, béc phun sương, pin 5V, các mạch điện, công tắc cảm ứng (công tắc gạt dùng đóng ngắt nguồn cảm biến người – cảm biến 2. Mạch phát MP3 và loa cảm biến sát khuẩn tay (cảm biến hồng ngoại V1), khoảng cách làm việc từ: 2 – 30cm, có thể điều chỉnh bằng biến trở tinh chỉnh), thẻ nhớ…

Về nguyên lý hoạt động mô hình, Nguyễn Như Quỳnh, cho biết, khi cảm biến sát khuẩn tay phát hiện trước, nghĩa là người vào nhà đã quên không sát khuẩn tay, thì cảm biến 1 sẽ truyền tín hiệu về bộ điều khiển, bộ điều khiển x.ử l.ý thông tin và truyền tín hiệu ra lệnh động cơ phun sương sát khuẩn làm việc.

Đồng thời lúc này bộ điều khiển cắt nguồn điện cung cấp (cảm biến người – cảm biến 2, mạch phát MP3 và loa) không làm việc. Hệ thống không phát cảnh báo nhắc nhở (nghĩa là người vào nhà đã sát khuẩn tay). Sau 10 giây bộ điều khiển cấp nguồn lại cho (cảm biến 2, mạch phát và loa). Tùy vào điều kiện thực tế mà khoảng thời gian trên có thể cài đặt dài hoặc ngắn.

Nếu cảm biến 2 (cảm biến người) phát hiện trước, lúc này người đi vào nhà đã quên hoặc chưa rửa tay sát khuẩn, thì cảm biến 2 sẽ truyền tín hiệu về bộ điều khiển, bộ điều khiển x.ử l.ý thông tin và truyền tín hiệu ra lệch cho (mạch phát MP3 và loa) và phát bằng giọng nói “Vui lòng sát khuẩn” liên tục… đến khi nào người đi vào nhà đã sát khuẩn tay thì (mạch phát MP3 và loa) sẽ ngừng làm việc.

Sau 10 giây bộ điều khiển cấp nguồn lại cho (mạch phát MP3 và loa) để thực hiện chu trình tiếp theo. Thời gian hệ thống làm việc với nguồn Pin một chiều (DC) có điện áp 5VDC và có thể sạc, thời gian sạc 3,5 giờ có thể dùng trong một tuần.

Thử nghiệm ngay trong trường học và gia đình

Ngoài chức năng phun sương khử khuẩn, mô hình còn có hệ thống cảnh báo giúp học sinh chúng em nói riêng, người dân nói chung không quên rửa tay sát khuẩn trước khi vào nhà. Để đánh giá về hiệu quả của mô hình, Nguyễn Như Quỳnh đã xin phép nhà trường lắp đặt thử nghiệm trình diễn tại trường THCS Lương Thế Vinh để vận hành.

Nhiều học sinh hào hứng với mô hình do được thiết kế đẹp, thân thiện, nhắc nhở việc rửa tay khử khuẩn rất nhanh và hiệu quả. Ngoài ra mô hình được thử nghiệm ở một số gia đình ở tỉnh Phú Yên, như gia đình ông Nguyễn Trung Thoại (số 03/67- đường Phạm Ngọc Thạch, P9. TP Tuy Hòa), Lê Thị Kim Anh (517- Nguyễn Tất Thành, P9, TP Tuy Hòa) hay Nguyễn Thị Thanh Tuyền (thôn Mỹ Thuận, xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa)…

“Mọi người đều đánh giá, mô hình rất hữu ích trong việc phục vụ sức khỏe cộng đồng. Nhờ có hệ thống nhắc nhở khử khuẩn nên việc vệ sinh tay, phòng chống bệnh lây lan cũng đạt hiệu quả tích cực”, Quỳnh chia sẻ.

Theo thầy Bùi Thanh Danh, hiện nay tình hình d.ịch b.ệnh Covid-19 tạm thời lắng xuống, tuy nhiên nguy cơ mất an toàn phòng dịch bệnh còn đang tiềm ẩn. Sau khi em Nguyễn Như Quỳnh đặt vấn đề về sáng tạo mô hình nói trên…, thầy Danh rất ủng hộ và giúp đỡ Quỳnh hoàn thành sản phẩm theo mục tiêu ban đầu đề ra. Học sinh đã có những sáng tạo để sản phẩm mang những tính năng khác biệt so với những sản phẩm khử khuẩn khác trên thị trường.

TS Bùi Ngọc Dịnh, giảng viên Trường Cao đẳng Công Thương miền Trung, đánh giá cao giải pháp này bởi có thể góp phần mang lại an toàn cho người dân, bảo vệ sức khỏe cộng động kể cả khi có d.ịch b.ệnh và nhịp sống trở lại bình thường. Hệ thống có hàm lượng kỹ thuật cao và tiềm năng ứng dụng hiệu quả vào thực tế. Nếu được đầu tư phát triển thêm để cải tiến hình thức, mẫu mã, sản phẩm hoàn toàn có thể thương mại.

Giáo dục và thời đại

Bài viết liên quan