Tiếp tục đồng hành, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp

Kỳ họp thứ 5 (kỳ họp chuyên đề) HĐND thành phố khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 đã thông qua nhiều chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ người bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Những chính sách này nhận được sự đồng thuận cao của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân.

Nhân viên Công ty CP VPBO làm việc tại Công viên phần mềm Đà Nẵng. Ảnh: XUÂN DŨNG
Nhân viên Công ty CP VPBO làm việc tại Công viên phần mềm Đà Nẵng. Ảnh: XUÂN DŨNG

Giảm gánh nặng cho người dân, doanh nghiệp

Là chủ doanh nghiệp đang thuê văn phòng tại Công viên phần mềm Đà Nẵng, Giám đốc Công ty CP VPBO Trần Mạnh Huy chia sẻ, ông phấn khởi khi biết HĐND thành phố thông qua chính sách giảm 50% phí thuê văn phòng trong tháng 8-2021 cho các doanh nghiệp. Thời gian qua, dịch bệnh diễn biến phức tạp, cộng đồng doanh nghiệp nói chung, Công ty CP VPBO nói riêng gặp nhiều khó khăn. Chi phí tăng lên do phải chi cho các hoạt động phòng, chống dịch tại đơn vị; nhân viên ảnh hưởng do bị động về thời gian làm việc; đội nhóm luôn thiếu người.

Vì vậy, năng suất ảnh hưởng lớn, dẫn đến doanh thu sụt giảm mạnh. “Chính sách giảm giá thuê văn phòng của thành phố giúp doanh nghiệp tiết kiệm một khoản chi, lớn hơn nữa là cảm thấy ấm áp, không lẻ loi khi cùng cộng đồng, thành phố vượt khó. Đồng thời, thể hiện sự quan tâm, chăm sóc và đồng hành của thành phố đối với doanh nghiệp vượt qua khó khăn khách quan”, ông Huy nhấn mạnh.

Bên cạnh hỗ trợ phí thuê văn phòng cho doanh nghiệp tại Công viên phần mềm, HĐND thành phố cũng thống nhất miễn tiền dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng trong 6 tháng (từ tháng 5 đến tháng 10-2021) cho các tiểu thương tại chợ Hòa Cường và chợ Siêu thị Đà Nẵng. Tiểu thương Trương Thị Hiền, kinh doanh tại chợ Siêu thị Đà Nẵng cho biết, mặc dù chưa rõ thời gian nào nhận khoản hỗ trợ trên nhưng khi HĐND thông qua chắc chắn sẽ đi vào thực tế nên các hộ kinh doanh tại đây rất vui mừng, phấn khởi.

Tình hình kinh doanh tại chợ khó khăn, lượng người mua giảm khoảng 70% so với thời điểm chưa có dịch. Các tiểu thương kinh doanh mặt hàng tươi sống luôn trong trạng thái thấp thỏm, không dám nhập hàng nhiều vì sợ không bán được. Điều này dẫn đến thu nhập giảm đáng kể, trong khi đó các chi phí vẫn phải chi trả, vật giá tăng cao khiến kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn.

“Đây là chính sách nhân văn, kịp thời cho thấy sự đồng hành, gần gũi và quan tâm sâu sát đến người dân khó khăn nói chung, tiểu thương chợ Siêu thị Đà Nẵng nói riêng. Chúng tôi cũng tin tưởng, với những chính sách hỗ trợ kịp thời, hợp lý của thành phố, tình hình kinh tế – xã hội của Đà Nẵng từng bước phục hồi, phát triển”, chị Hiền bày tỏ.

Tình hình Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, số ca mắc mới mỗi ngày còn ở mức cao, khiến người dân tốn khoản chi trả cho việc xét nghiệm. Chị Đặng Thị Hảo (trú quận Sơn Trà) kể, cách đây 10 ngày, thấy hai con có triệu chứng sốt, ho nên cả nhà 4 người ra trạm y tế phường xét nghiệm test nhanh. Tại đây, gia đình chị trả chi phí xét nghiệm 90.000 đồng/người. Sau hơn một tuần cách ly, điều trị tại nhà, cả gia đình lại đến trạm y tế phường xét nghiệm lần nữa, với giá 80.000 đồng/người. Như vậy, sau hai lần thực hiện xét nghiệm, chị phải trả chi phí 680.000 đồng… Vì vậy, việc thành phố thông qua các chính sách hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng Covid-19, đặc biệt là giá xét nghiệm SARS-CoV-2 Ag test nhanh mẫu đơn 11.200 đồng/xét nghiệm vào lúc này là rất hợp lý, qua đó giúp người dân giảm bớt gánh nặng về chi phí khi mắc hoặc nghi ngờ mắc Covid-19.

Chính sách kịp thời, nhân văn

Hơn 10 ngày bám trụ tại bệnh viện để chăm sóc con gái 4 tuổi mắc Covid-19, chị Bùi Thị Cúc (SN 1988, trú quận Thanh Khê) cho biết, vất vả chăm sóc con còn phải lo nhiều khoản chi phí khác như ăn uống, bồi bổ… Trong khi đó công việc của hai vợ chồng lại bấp bênh, thu nhập không ổn định nên chị cảm thấy vô cùng mệt mỏi, lo lắng.

“Việc HĐND thành phố thông qua việc hỗ trợ 80.000 đồng tiền ăn/ngày đối với trẻ dưới 6 tuổi trong quá trình điều trị, cách ly tại cơ sở y tế tập trung giúp cho phụ huynh phần nào bớt gánh nặng về kinh tế. Tin rằng, không chỉ tôi mà nhiều người rất đồng thuận, vui mừng với chủ trương nhân văn, kịp thời này của thành phố”, chị Cúc nói.

Bác sĩ Võ Thu Tùng, Chánh Văn phòng Sở Y tế khẳng định, những chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng Covid-19 mà HĐND thành phố vừa thông qua rất nhân văn và kịp thời, góp phần giảm bớt gánh nặng chi phí cho người dân.

“Hiện bộ phận chuyên môn của sở đang soạn thảo các văn bản gửi các đơn vị hướng dẫn thực hiện về giá dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2. Riêng việc hỗ trợ tiền ăn cho trẻ em dưới 6 tuổi mắc Covid-19 (F0) và F1 điều trị, cách ly tại các cơ sở cách ly y tế tập trung, sở đang đề nghị Sở Tài chính có hướng dẫn cụ thể để triển khai thực hiện đúng theo nội dung mà HĐND thành phố thông qua”, bác sĩ Tùng cho biết.

Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn An đánh giá, các nghị quyết được thông qua tại kỳ họp thứ 5 HĐND thành phố khóa X mang đậm tính nhân văn, hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng. Những hỗ trợ này khi được triển khai phần nào giúp các đơn vị, doanh nghiệp, người dân giải quyết khó khăn về kinh tế trước mắt. Từ đó, tiếp thêm động lực để cộng đồng phấn đấu, chung sức cùng thành phố khôi phục kinh tế.

Theo ông An, thời gian qua, ngoài các quyết định về hỗ trợ người dân khó khăn của Thủ tướng Chính phủ, thành phố ban hành thêm nhiều chính sách hỗ trợ cho người khó khăn, yếu thế, người có công, người lao động trên địa bàn, nhất là trong dịp lễ, Tết. Trong quý 1-2022, trong khi vật giá, xăng dầu leo thang, thấu hiểu những khó khăn của người dân, thành phố tiếp tục quan tâm, ban hành thêm các chính sách an sinh xã hội. Qua đó, nhận được sự hưởng ứng, đồng thuận rất lớn từ người dân.

XUÂN DŨNG – TRÍ DŨNG

Bài viết liên quan