Trồng cây xanh tạo điểm nhấn trên bán đảo Sơn Trà

Trồng cây xanh tạo điểm nhấn trên bán đảo Sơn Trà

13:47, 16/08/2022 (GMT+7)

Đầu tháng 8-2022, UBND thành phố ban hành kế hoạch trồng cây xanh tạo đặc trưng trên báo đảo Sơn Trà nhằm phát huy những giá trị cảnh quan thiên nhiên, tạo nên nét đẹp mang bản sắc riêng, qua đó, góp phần triển khai thực hiện hiệu quả Đề án “Trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” trên địa bàn thành phố.

Cây thàn mát và bằng lăng tím phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng tại bán đảo Sơn Trà.  Trong ảnh: Hoa thàn mát nở trên bán đảo Sơn Trà. Ảnh: XUÂN SƠN
Cây thàn mát và bằng lăng tím phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng tại bán đảo Sơn Trà. TRONG ẢNH: Hoa thàn mát nở trên bán đảo Sơn Trà. Ảnh: XUÂN SƠN

Theo kế hoạch, cây thàn mát và bằng lăng tím là hai giống cây được chọn để trồng dọc một số tuyến đường lên bán đảo Sơn Trà (quận Sơn Trà). Chị Nguyễn Thị Chung (trú phường Mân Thái, quận Sơn Trà) cho biết, việc thành phố trồng thêm các cây xanh có hoa sẽ giúp “tô điểm” thêm cho bán đảo Sơn Trà bởi 2 loại cây trên đều nở hoa màu tím rất đẹp, nếu dạo trên bán đảo Sơn Trà vào mùa hoa nở thì sẽ rất ấn tượng và thu hút.

Trong khi đó, ông Đinh Văn Lộc, Giám đốc điều hành Công ty CP Du lịch Việt Đà (Việt Đà Travel) cho rằng, Đà Nẵng được nhiều du khách nội địa và quốc tế biết đến là thành phố của du lịch và sự kiện. Việc thành phố có một sắc hoa riêng không chỉ góp phần làm đẹp cảnh quan, thu hút du khách mà còn tạo nên “thương hiệu du lịch” mới như các tỉnh, thành phố khác.

“Các tour của đơn vị chúng tôi đều có chương trình đưa du khách đến bán đảo Sơn Trà. Việc đi qua những cung đường mang đậm bản sắc, thương hiệu riêng của Đà Nẵng sẽ khiến du khách ấn tượng và thích thú hơn”, ông Đinh Văn Lộc chia sẻ.

Theo ông Phan Minh Hải, Phó Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng, cây thàn mát và bằng lăng tím là hai loại cây phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng bán đảo Sơn Trà. Trong đó, thàn mát là loại cây bản địa, đặc trưng địa phương. Việc trồng cây xanh có sắc hoa trên bán đảo Sơn Trà sẽ hình thành những tuyến đường có sắc màu đặc trưng, góp phần tạo cảnh quan, thu hút người dân và du khách tham quan, dã ngoại, check-in.

Bên cạnh đó, theo kế hoạch, một số loài cây ăn quả được trồng sẽ bổ sung nguồn thức ăn cho các loài động vật hoang dã tại bán đảo Sơn Trà. “Ngoài hai loại cây trên, thành phố cần xem xét trồng bổ sung tại các điểm dừng chân du lịch một số loại cây đa dạng sắc hoa như: lim xẹt hoa vàng, thàn mát hoa trắng, ngô đồng… để tạo điểm nhấn sắc màu tại các điểm đến tham quan”, ông Phan Minh Hải đề xuất.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, qua khảo sát tại bán đảo Sơn Trà, cây thàn mát đang sinh trưởng và phát triển rất tốt tại các khu rừng đặc dụng. Vào tháng 4 – 5 hằng năm, sắc hoa tím của cây thàn mát nở rộ, kết thành từng chuỗi đẹp mắt. Sau khi lấy ý kiến, các sở, ban, ngành, đơn vị đều thống nhất chọn cây thàn mát để trồng, tạo nét đặc trưng trên bán đảo Sơn Trà; đồng thời chọn thêm cây bằng lăng tím trồng đan xen để kéo dài thời gian nở hoa, mang điểm nhấn cảnh quan tại khu vực.

Việc trồng cây xanh tạo đặc trưng trên báo đảo Sơn Trà sẽ được thực hiện theo lộ trình từ năm 2022 đến 2025 ở dọc 3 tuyến đường với tổng chiều dài là 13,146km. Trong đó, tuyến 1 dài hơn 5,6km từ khu vực cảng Tiên Sa lên đỉnh Bàn Cờ; tuyến 2 dài 2km từ Trạm ra-đa thu phát sóng đến chòi vọng cảnh; tuyến 3 dài hơn 5,4km từ khu vực Hồ Xanh đến Bãi Bắc; cùng với đó trồng tập trung cây xanh với diện tích 0,1ha tại khu vực đỉnh Bàn Cờ. Mỗi loại cây được trồng xen kẽ nhau, cách nhau 5m/cây.

Được biết, trong năm 2022, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ chỉ đạo các đơn vị trồng cây tại tuyến từ khu vực Hồ Xanh đến Bãi Bắc; năm 2023, các tuyến còn lại và điểm trồng cây tập trung sẽ được trồng, bố trí trồng xen thêm cây ăn quả như mít, vú sữa, nhãn…

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Huỳnh Văn Hùng, việc trồng cây xanh trên bán đảo Sơn Trà không chỉ tạo được nét đặc trưng riêng mà còn góp phần thúc đẩy du lịch, thu hút du khách đến với Đà Nẵng nói chung và Sơn Trà nói riêng. Đây cũng là giải pháp để tăng cường cây xanh trên bán đảo Sơn Trà, giúp người dân và du khách khi đến đây đều được tận hưởng không khí mát mẻ, trong lành.

Được biết, bên cạnh kế hoạch trồng cây xanh của thành phố, hiện nay, quận Sơn Trà đã ươm tạo được khoảng 5.000 cây thàn mát với chiều cao 1,5m. Số cây này sẽ được địa phương sử dụng để trồng trong các công viên, vườn dạo trên địa bàn quận.

Tháng 9-2022 sẽ triển khai trồng cây
Theo ông Phan Thế Dũng, Chi cục Trưởng Chi cục Kiểm lâm thành phố, ngay sau khi UBND thành phố ban hành kế hoạch, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm chủ trì xây dựng thiết kế, dự toán trình sở phê duyệt. Dự kiến, trong tháng 9-2022, đơn vị sẽ bắt đầu triển khai thực hiện việc trồng cây, bảo đảm kỹ thuật để giữ chắc cây trong mùa mưa bão. Đến nay, Chi cục Kiểm lâm cũng chủ động chuẩn bị nguồn giống cây trồng thàn mát. Cũng theo ông Dũng, từ tháng 9 đến tháng 12 trong năm là mùa trồng cây ở Đà Nẵng. Việc trồng cây vào mùa mưa ở bán đảo Sơn Trà sẽ thuận lợi, bởi vào mùa nắng nóng, khí hậu ở khu vực này đặc biệt khô nóng hơn so với các khu vực khác trên địa bàn.

VĂN HOÀNG

Bài viết liên quan