Hướng tới một kỳ Đại hội thành công

Hướng tới một kỳ đại hội thành công

Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) còn chưa đầy 50 ngày nữa khai mạc. Mới đây, đại diện các quốc gia khu vực Đông Nam Á có cuộc khảo sát, kiểm tra địa điểm thi đấu phục vụ sự kiện diễn ra tại Hà Nội, Bắc Ninh và Quảng Ninh. Trưởng đoàn thể thao các nước đều đánh giá nước chủ nhà có sự chuẩn bị tốt, nỗ lực và kỹ lưỡng cho SEA Games 31 và bày tỏ tin tưởng sự kiện tầm cỡ khu vực này được Việt Nam tổ chức thành công, an toàn và đúng kế hoạch.

Nhà thi đấu 5.000 chỗ tại Quảng Ninh - nơi tổ chức môn bóng chuyền nam, nữ SEA Games 31. Ảnh: Tổng cục Thể dục-Thể thao
Nhà thi đấu 5.000 chỗ tại Quảng Ninh – nơi tổ chức môn bóng chuyền nam, nữ SEA Games 31. Ảnh: Tổng cục Thể dục-Thể thao

Các đoàn tham dự hài lòng

Chia sẻ trên Cổng thông tin Tổng cục Thể dục – Thể thao, đại diện Ủy ban Olympic quốc gia (NOC) của các nước tham dự nhìn nhận tích cực về công tác chuẩn bị của Việt Nam. Đặc biệt, các đoàn đánh giá cao các địa điểm tổ chức nổi bật như: trường bắn phục vụ môn bắn súng, bắn cung tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội, Sân vận động quốc gia Mỹ Đình…

Theo Tổng thư ký NOC Campuchia Vath Chamroeun, Việt Nam có sự chuẩn bị rất tốt dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Nhân sự chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản và có nhiều kinh nghiệm tổ chức các môn thi đấu. Các địa điểm đều đáp ứng đủ tiêu chuẩn tổ chức của SEA Games. Phía Campuchia cũng học hỏi được nhiều kinh nghiệm để tham khảo, áp dụng vào lần đầu tiên tổ chức SEA Games là SEA Games 32 năm 2023.

Cùng ý kiến, ông Anthony Lee, Giám đốc dự án thuộc NOC Singapore đánh giá, ngay sau khi chính thức công bố thời gian tổ chức SEA Games 31 cuối năm 2021, phía Việt Nam đã khẩn trương xây dựng và cải tạo hệ thống cơ sở hạ tầng. Phó Tổng thư ký NOC Philippines Sam Brano khá hài lòng với cơ sở hạ tầng nhà thi đấu đa năng với sức chứa 5.000 chỗ dành cho bộ môn bóng chuyền tại Quảng Ninh, đặc biệt khi tỉnh có thể bố trí thêm 1.600 chỗ trong trường hợp cần thiết. Ông đánh giá điều kiện cơ sở vật chất tại đây ngang tầm quốc tế và đủ tiêu chuẩn tổ chức thi đấu.

Bên cạnh đó, các đoàn bày tỏ mong muốn ban tổ chức bố trí thêm mái che cho khu khởi động môn bơi lội, bổ sung phòng hồi phục cho VĐV, mở rộng khán đài…

Tổ chức thành công sự kiện thể thao tầm cỡ khu vực

Với việc bị lùi kế hoạch tổ chức từ tháng 11-2021 sang tháng 5-2022 do ảnh hưởng Covid-19, ban tổ chức và các VĐV dự SEA Games 31 gặp nhiều khó khăn trong công tác chuẩn bị. Đặc biệt là lực lượng VĐV không có nhiều điều kiện cọ xát, tập huấn ở nước ngoài, kéo theo việc khó giữ phong độ tốt. Dưới sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ và sự phối hợp giữa các bộ, ngành liên quan, ban tổ chức đặt mục tiêu tổ chức thành công sự kiện thể thao tầm cỡ khu vực và công tác tổ chức hiện tại được đánh giá đúng tiến độ đề ra.

Theo Ban tổ chức SEA Games 31, các địa phương đang tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng, gấp rút chỉnh trang, rà soát các hạng mục còn lại. Đơn cử, quận Tây Hồ (Hà Nội) nâng cấp, sửa chữa, hoàn thiện nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao phục vụ môn Taekwondo. Hay như tỉnh Hòa Bình đăng cai tổ chức thi đấu môn xe đạp với các nội dung đường trường đã chi tổng kinh phí gần 18 tỷ đồng cho dự án nâng cấp, sửa chữa đường đua xe đạp địa hình và hiện đạt tiến độ 90%. Trong khi đó, tỉnh Phú Thọ đầu tư hơn 44 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp sân Việt Trì đạt điều kiện tổ chức các trận thi đấu môn bóng đá nam theo tiêu chuẩn của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) và đưa vào phục vụ SEA Games 31… Các hạng mục hầu hết dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 3-2022.

Trong thời điểm thích ứng với Covid-19, những công đoạn cuối cùng chuẩn bị cho SEA Games 31 đang được ban tổ chức và các địa phương khẩn trương hoàn thiện, hướng tới một kỳ đại hội thành công với khẩu hiệu “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn”, quảng bá vẻ đẹp của đất nước, con người, đồng thời thể hiện nỗ lực vươn lên sau đại dịch của Việt Nam.
nguồn: Báo Đà Nẵng

Bài viết liên quan