Những suất cơm nghĩa tình

NHỮNG XUẤT CƠM NGHĨA TÌNH CỦA BÀ CON VÙNG LŨ

Những ngày qua, nhiều người dân ở bản Hòa Sơn, xã Tà Cạ (Kỳ Sơn, Nghệ An) đã góp thực phẩm nấu cơm mang đến cho các gia đình bị lũ cuốn trôi nhà cửa, tài sản. Trung bình mỗi ngày bếp chuẩn bị hơn 500 suất ăn cho bà con.

Từ khi xảy ra trận lũ quét ở Kỳ Sơn đến nay, cứ khoảng 7 giờ sáng, một số chị em trong bản Hòa Sơn đã có mặt tại nhà anh Nguyễn Bá Cửu, ở bản Hòa Sơn để chuẩn bị nấu cơm cho những gia đình bị thiệt hại. Tại đây, theo sự phân công, mỗi người một việc nhanh chóng chế biến thực phẩm, nấu cơm cho bà con.

Được biết, chị Vi Thị Hiển (em gái của ông Cửu) là người đầu tiên khởi xướng việc chung tay nấu cơm cho bà con bị thiệt hại do mưa lũ.

Khi được hỏi, chị Hiển chia sẻ: “Cơn lũ quét gây đổ sập nhà cửa, vùi lấp tài sản của nhiều bà con khiến chúng tôi rất xót xa. Tôi và một số chị em khác may mắn hơn không bị thiệt hại, nên quyết định góp công, góp của chuẩn bị bữa ăn hằng ngày cho bà con”.

Trận lũ quét lịch sử đã làm cho đa số gia đình trong các bản Hòa Sơn, Sơn Hà bị thiệt hại nặng nề. Cùng với cán bộ, chiến sĩ các đơn vị vũ trang, những người khỏe mạnh trong bản đều tập trung hỗ trợ các gia đình dọn dẹp nhà cửa, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, các công trình công cộng.

Công việc nấu ăn cho người dân chủ yếu do 7-8 người đảm nhiệm, trong số đó phần lớn là các giáo viên đang sinh sống trên địa bàn. Với lực lượng như vậy nên chuẩn bị mỗi ngày hơn 500 suất cơm là việc không hề đơn giản. Sau khi nấu cơm, chế biến các món ăn, các chị lại chia thành từng suất mang đến từng nhà, trao tận tay bà con.

Từ hôm lũ về đến nay, cô giáo Nguyễn Thị Vân, Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Tà Cạ đều đặn tham gia nấu ăn cho nhân dân vùng lũ. Vợ chồng cô Vân đều là giáo viên, định cư trên địa bàn. Từ lâu, gia đình cô giáo sống gắn kết với đồng bào các dân tộc Thái, Mông ở các bản Hòa Sơn, Sơn Hà nên họ coi nỗi đau, sự mất mát của bà con đồng bào nơi đây như nỗi đau, nỗi mất mát của người thân.

Vì thế, khi trường học chưa hoạt động trở lại, cô Vân tham gia nấu ăn cho bà con, còn chồng cô thì xuống địa bàn hỗ trợ các gia đình khác dọn dẹp nhà cửa, chung tay làm việc nghĩa giúp đồng bào.

Ngày đầu tiên, khi các bản Hòa Sơn, Sơn Hà còn bị nước lũ cô lập, chị Hiển cùng một số gia đình khác đã góp 3 tạ gạo nếp, hàng chục con gà, vịt, nấu hàng trăm suất cơm mang tới hỗ trợ các gia đình trong bản. Những ngày gần đây, khi biết chị Hiển và phụ nữ bản Hòa Sơn nấu cơm miễn phí cho các gia đình bị thiệt hại do lũ, một số người dân ở các xã lân cận cũng mang thực phẩm đến đóng góp.

Hiện nay, một số gia đình đã dọn dẹp xong nhà cửa, bước đầu vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống mới. Thế nhưng bếp nhà chị Hiển vẫn đều đặn mỗi ngày nấu hơn một tạ gạo phục vụ bà con. Gia đình ông Vi Văn Khuyên và bà Nguyễn Thị Hương bị sập nhà, toàn bộ tài sản bị vùi lấp. Những ngày qua, ông bà luôn nhận được những suất cơm nghĩa tình của chị Hiển. Bà Hương xúc động cho biết: “Lũ lụt, sạt lở đất đã cướp đi tất cả tài sản của gia đình tôi, đến cái nồi nấu cơm cũng không còn. Những ngày qua, vợ chồng tôi sống nhờ vào sự đùm bọc của bà con lối xóm.”

Trao đổi với chúng tôi, chị Vi Thị Hiển cho biết, chị sẽ cố gắng duy trì thêm một thời gian nữa để giúp bà con dần ổn định cuộc sống. Rất mong các cấp, các ngành, các mạnh thường quân sẽ quan tâm đến đồng bào đang còn nhiều khó khăn nơi đây.

Báo QĐND

Bài viết liên quan