Nữ tiến sĩ trẻ với đam mê khoa học

NỮ TIẾN SĨ TRẺ DẤN THÂN VÌ KHOA HỌC

Năm 2021 là năm thành công “kép” của Đại úy, TS Nguyễn Thị Thúy Linh, 31 tuổi, giảng viên Khoa Tài chính, Học viện Hậu cần. Bảo vệ luận án tiến sĩ ở tuổi 31, Linh là một trong những gương mặt nữ tiến sĩ trẻ tuổi nhất của học viện.

Kế tiếp thành công ấy, Linh đoạt giải nhì Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội lần thứ 21 với đề tài: “Giải pháp tài chính trong thực hiện tái cơ cấu các doanh nghiệp quốc phòng thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng (CNQP)-Bộ Quốc phòng”. Bận rộn với công tác nghiên cứu khoa học (NCKH), giảng dạy, thế nhưng hoạt động phong trào nào của học viện, Linh cũng nhiệt tình tham gia. Gương mặt sáng, nụ cười rạng rỡ, thông minh, lại đàn hay, múa giỏi, nguồn năng lượng dường như không bao giờ tắt trong cô giáo trẻ.

Năm 2012, Nguyễn Thị Thúy Linh tốt nghiệp Trường Đại học Ngoại thương. Trong khi bạn bè cùng trang lứa chọn vào các ngân hàng, doanh nghiệp thì Linh khát khao được mang trên mình bộ quân phục Bộ đội Cụ Hồ. Sau nhiều cố gắng, năm 2017, Linh vinh dự trở thành giảng viên Khoa Tài chính, Học viện Hậu cần. Cũng như mỗi cán bộ, giảng viên trong môi trường quân ngũ, Linh phải nỗ lực không ngừng.

Gắn nhà trường với đơn vị, để đổi mới phương pháp dạy học, gắn với từng đối tượng học viên, Linh luôn tìm tòi nghiên cứu soạn giáo án, bài giảng, cập nhật kiến thức mới vào bài giảng. Nhờ đó, Linh được Khoa Tài chính tin tưởng giao bài giảng dạy cho các đối tượng học viên từ đại học đến cao học, nghiên cứu sinh. Trước nhiều học viên lớn tuổi hơn, cô giáo trẻ luôn có những bài giảng lôi cuốn, ấn tượng, giúp học viên đạt kết quả tốt.

Nói về quyết định chọn đề tài: “Giải pháp tài chính trong thực hiện tái cơ cấu các doanh nghiệp quốc phòng thuộc Tổng cục CNQP-Bộ Quốc phòng” tham dự Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội lần thứ 21, Linh cho biết: “Tôi muốn góp một phần sức lực nhỏ bé vào sự phát triển chung của quân đội”. Với đề xuất 5 nhóm giải pháp tài chính trong thực hiện tái cơ cấu các doanh nghiệp quốc phòng thuộc Tổng cục CNQP, đề tài của Linh được hội đồng chuyên ngành đánh giá cao vì có ý nghĩa thực tiễn và tính hiệu quả khi áp dụng thành công.

Điều ít ai biết, đằng sau những quả ngọt ấy là mồ hôi của những ngày vất vả học hành, nghiên cứu, những đêm miệt mài trăn trở bên trang giấy. Hai con còn nhỏ, bố mẹ hai bên nội ngoại đều ở xa, chồng cũng là quân nhân bận bịu với những ca trực ở đơn vị. Nhưng vượt lên tất cả, Linh đã thể hiện bản lĩnh của một người phụ nữ trẻ, vươn lên không quản ngại khó khăn, thách thức. Linh tâm sự: “Phụ nữ làm NCKH rất vất vả nhưng bù lại, tôi được gia đình ủng hộ, đó là động lực để tôi tiếp tục phấn đấu trong chặng đường dài phía trước”.

Trung tá Lê Thị Thanh Hồng, Trợ lý Công đoàn-phụ nữ Học viện Hậu cần cho biết thêm: “Linh là tấm gương chịu thương chịu khó, luôn nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Năm 2020, Linh vinh dự được tuyên dương “Nhà giáo trẻ tiêu biểu cấp Trung ương”. Đây là giải thưởng do Ban Bí thư Trung ương Đoàn trao tặng vào dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, dành cho các giáo viên, giảng viên đạt nhiều thành tích cao trong công tác giảng dạy, NCKH, dấn thân cống hiến cho xã hội, sống gương mẫu, là tấm gương sáng cho học sinh, sinh viên. Linh là một trong số 99 nhà giáo trẻ tiêu biểu toàn quốc và là một trong những giảng viên đầu tiên trong quân đội vinh dự nhận giải thưởng cao quý này”.

Tháng 3-2022, Linh được Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ Bộ Quốc phòng vinh danh “Phụ nữ quân đội tiêu biểu giai đoạn 2012-2022”. Thành quả ấy là kết quả của quá trình đam mê, nhiệt huyết, luôn cháy hết mình trong NCKH, giảng dạy của cô giáo trẻ với sự nghiệp giáo dục-đào tạo cán bộ hậu cần “vừa hồng, vừa chuyên”.

QĐND

Bài viết liên quan