Trái tim hướng về biển đảo

HƯỚNG VỀ BIỂN, ĐẢO THÂN YÊU

Chặng đường tám năm hướng về biển, đảo, Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa – Trường Sa thân yêu” không chỉ tạo ra nhiều công trình, phần việc ý nghĩa cho cán bộ, chiến sĩ ngoài hải đảo, con em ngư dân bám biển mà còn góp phần giáo dục về nhận thức, hun đúc tình yêu và trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân về chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc…

Nhớ lại những ngày đồng hành cùng Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa-Trường Sa thân yêu” đặt những viên gạch đầu tiên để xây dựng Trường tiểu học thị trấn Trường Sa ở đảo Trường Sa Lớn cách nay chín năm, ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa – Trường Sa thân yêu”, vẫn bồi hồi, xúc động.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn nhớ lại sự trăn trở của đồng chí Trương Mỹ Hoa, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Quỹ học bổng Vừ A Dính, Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa – Trường Sa thân yêu”, mong muốn có một ngôi trường mới cho các cháu ở đảo Trường Sa Lớn học tập thuận lợi hơn giữa bao la biển khơi. Với tình yêu thương sâu sắc, Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ đã quyết tâm thực hiện vì đây là công trình rất ý nghĩa không chỉ với con em cư dân trên đảo mà còn với nhiều người trên đất liền.

Chỉ sau sáu tháng vận động, ngôi trường khang trang, trị giá 14 tỷ đồng đã hoàn thành trên đảo Trường Sa Lớn (tháng 4/2013). Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tiếp tục vận động kinh phí xây dựng ngôi trường tiểu học thứ hai ở đảo Sinh Tồn (huyện đảo Trường Sa) chỉ một năm sau đó (tháng 4/2014)…

Từ 12 năm trước, khi làm việc tại Australia, ông Trần Bá Phúc, Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia, khi biết về hoạt động của câu lạc bộ đã dành nhiều tâm huyết kêu gọi, vận động doanh nghiệp và cộng đồng người Việt Nam tại Australia đóng góp cho các chương trình của câu lạc bộ. Tháng 8/2014, ông Trần Bá Phúc trở thành hội viên và Hội Doanh nhân Việt Nam tại châu Úc là một trong những hội viên tập thể đầu tiên của Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa-Trường Sa thân yêu”.

Đến nay, câu lạc bộ đã thu hút hơn 3.000 hội viên cá nhân, 135 hội viên tập thể từ 55 tỉnh, thành phố trong nước và nước ngoài cùng hàng chục nghìn thành viên kết nối trên trang mạng xã hội Facebook tham gia vào các hoạt động của câu lạc bộ…

Từ cô bé rụt rè, ít nói tám năm trước, em Phan Thị Thu Quyền, một trong những học sinh được thụ hưởng của dự án “Ươm mầm tương lai” ở xã đảo Song Tử Tây, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa nay đã là sinh viên của Trường đại học Kinh tế-Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh. Thu Quyền theo cha mẹ ra đảo Song Tử Tây sinh sống từ năm em học lớp 2. Sau bốn năm sinh sống, học tập trên đảo, em nhận được học bổng vào đất liền để tiếp tục con đường học vấn. Sống xa gia đình nhưng em vẫn cảm nhận được sự ấm áp, hạnh phúc trong vòng tay yêu thương của thầy cô, bạn bè luôn đùm bọc, giúp đỡ.

Còn em Đặng Văn Tốt, ngụ huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), sau nhiều năm được Quỹ học bổng Vừ A Dính và Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa-Trường Sa thân yêu” nâng bước đến trường đang ngày đêm nỗ lực để hiện thực hoá ước mơ trở thành bác sĩ chữa bệnh, cứu người. Tốt sinh ra và lớn lên trong gia đình có bốn anh chị em, cha mẹ mưu sinh bằng nghề trồng tỏi trên đảo, thu nhập không ổn định.

Ngày ngày, Tốt chứng kiến nhiều người dân mắc các bệnh nặng phải thuê tàu tốn nhiều chi phí để vào đất liền chạy chữa, em mơ ước trở thành bác sĩ để chữa bệnh cho bà con ở đảo quê hương. Suốt 5 năm sinh viên, Tốt đạt điểm trung bình tích lũy các môn là 8,5; đứng đầu khối nhiều năm liền và đạt danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp thành phố, năng nổ tham gia các hoạt động tại trường…

Theo đồng chí Trương Mỹ Hoa, cùng với dự án “Ươm mầm tương lai”, nhiều dự án khác như: “Chắp cánh ước mơ”, “Hỗ trợ sinh viên” đã trao học bổng hằng năm cho con em các lực lượng bảo vệ biên cương, hải đảo và ngư dân với số tiền hơn 141 tỷ đồng. Câu lạc bộ cũng đã góp phần thực hiện công tác hậu phương quân đội như tặng quà Tết, xây nhà đồng đội với số tiền hơn 22 tỷ đồng. Chứng kiến từng bước đi, sự trưởng thành của các em là động lực, niềm vui của Ban Chủ nhiệm và các hội viên Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa-Trường Sa thân yêu”.

Theo đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, hoạt động của Quỹ học bổng Vừ A Dính và Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa-Trường Sa thân yêu” có ý nghĩa thiết thực, góp phần tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ về vị trí, vai trò của biển, đảo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; khơi dậy, bồi dưỡng tình yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức bảo vệ chủ quyền, các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng trên biển của Việt Nam.

-:- Báo Nhân dân -:-

Bài viết liên quan