Cô giáo làm thay đổi một ngôi trường

(Dangbodanang.vn) – Hẳn ai mới đi qua trường Mầm non Bình Minh (phường Thuận Phước, Hải Châu, Đà Nẵng) cũng sẽ ngạc nhiên vì một ngôi trường công lập nhưng thiết kế rất “lạ”, đẹp mắt. Điều thú vị là những đồ chơi, đồ trang trí ở đây đều được tận dụng từ những phế thải như lốp xe, tre, trúc. Trường Mầm non Bình Minh giờ đã đạt chuẩn quốc gia nhưng ít ai biết rằng, trước đây trường là một “điểm nóng”.


Giật mình từ một bài học

Hiện, trường Mầm non Bình Minh không chỉ khang trang, sạch sẽ mà sỉ số học sinh tới 270 em, trong khi chỉ vài năm trước trường có…40 học sinh. Người làm nên cuộc “đổi mới” này phải kể đến là cô Nguyễn Quốc Thư Trâm – Hiệu trưởng.

Trường Mầm non Bình Minh tọa lạc khu vực chủ yếu là người dân lao động, ngư dân nghèo. 4 năm trước, người ta vẫn thường nói đây là điểm nóng vì tuyển hoài nhưng không có học sinh. Phần vì cha mẹ các em lo làm ăn không có điều kiện. Một bộ phận phụ huynh thấy trường xập xệ, chất lượng không đảm bảo nên cho con đi học chỗ khác. Cả trường chỉ có 40 học sinh, 4 lớp học và 13 giáo viên, độ tuổi trung bình của giáo viên là 48.

Tháng 11/2011, cô Trâm lúc đó đang làm Phó Hiệu trưởng một trường trung tâm được cấp trên  “đề nghị” về làm Hiệu trưởng tại đây. “Lúc đó, tôi không biết trường Bình Minh nằm chỗ nào. Nhờ chồng chở đến nơi thì thấy sốc trước cảnh tượng trường lớp. Hàng rào bằng sắt gỉ rét phơi đầy quần áo, chăn, mùng. Sân thì cỏ mọc um tùm lút đầu người. Nền lớp học nứt toạc, mưa vào phải lấy thau mà tát nước. Nhìn khung cảnh này xong, tôi bật khóc và không chịu nhận quyết định”- cô Trâm nhớ lại.

Nhưng cũng đúng lúc này, một bài học của lớp quản lý giáo dục mà cô Trâm đang theo học đã làm cô “giật mình” bừng tỉnh. “Khi làm bài tập biến nguy cơ thành thách thức, cơ hội phát triển tôi ngớ ra: Không lẽ mình học mà thực tế hiển hiện trước mắt là trường Bình Minh đó mà không áp dụng được thì học có ý nghĩa gì, mình còn trẻ mà”- cô Trâm suy nghĩ.

Vẫn chưa vội nhận quyết định hiệu trưởng, cô Trâm lại nhờ chồng đi “thị sát” thêm 2 – 3 lần nữa để trả lời cho được câu hỏi: “Vì sao trường không có học sinh”. “Những lần tiếp theo đi thực tế tôi vẫn chưa hết…bàng hoàng. Trong khi hơn 28 trường mầm non của quận đều có toa-let ngồi thì các cháu ở đây vẫn phải ngồi xí xổm”- cô Trâm chia sẻ. Những lần sau đó, cô đến nhà những người dân địa phương hỏi vì sao họ không cho con học ở trường. Người thì nói trường xập xệ không yên tâm, người lại bảo chất lượng dạy học không bằng nơi khác…

Sau khi đã tìm ra nguyên nhân tình trạng nêu trên, cuối tháng 11/2011, cô Trâm quyết định đến gặp lãnh đạo phường để xin kinh phí sửa sang trường lớp. Nhưng là cuối năm việc bố trí ngân sách không được nên lãnh đạo phường tạo điều kiện bằng cách lo đơn vị thi công và thủ tục. Đồng thời, sang năm sẽ cho ứng ngân sách để trả lại. Cô Trâm lại về trường vận động giáo viên cho mượn tiền để sửa trường lớp, sang năm sẽ có ngân sách trả lại. Nhưng không nhận được sự hưởng ứng. “Trong khi ra tết là phải có trường lớp mới mẻ để tuyển sinh. Vì thế, tôi giấu chồng lấy sổ tiết kiệm của 2 vợ chồng được 70 triệu đồng để mua vật liệu thi công. Còn phường đứng ra bảo lãnh sang năm sẽ hoàn lại kinh phí”- cô Trâm nhớ lại. Cô Trâm cho lát nền, sơn sửa, lắp kính lại 6 phòng học, mở thêm phòng năng khiếu, nha học đường. “Thay áo mới”cho trường lớp xong, cô đi chụp hình tất cả các phòng vệ sinh, hàng rào xin lên gặp ông Chủ tịch quận để trình bày. Và chỉ sau 15 phút, ông Chủ tịch quận đồng ý đầu tư cho triển khai gấp trong tháng 01/2012.

Để có đồ chơi cho các em, các giáo viên của trường lại sáng tạo bằng cách đi xin lốp xe, bàn ghế cũ về “thiết” kế lại cho vừa vặn xinh xắn. Năm 2013, sau hội hoa tết, cô hiệu trưởng cùng các giáo viên phải chạy vạy đi xin tre về đề làm đồ chơi và dụng cụ học tập. Điều thú vị là những đồ chơi dành cho trẻ khuyết tật này đã đạt giải A cuộc thi thiết kế đồ dùng cho trẻ do Sở GD – ĐT Đà Nẵng tổ chức. Bộ GD – ĐT cũng cử đoàn vào thực tế tại trường về mô hình này…

Cùng với đó, trường Bình Minh bắt đầu siết lại chất lượng chăm sóc trẻ. Sau khi khảo sát ý kiến phụ huynh phản ánh giờ mở cổng trường 6g45 là quá trễ. Thức ăn nấu cho trẻ còn quá nóng. Giáo viên buổi trưa hay về nhà…Cô Trâm xin cơ chế cho trẻ hóa giáo viên trong trường. Mỗi lớp 1 giáo viên lớn tuổi có kinh nghiệm và 1 giáo viên trẻ. Mỗi tuần có 2 giờ đồng hồ để “trưng cầu” ý kiến phụ huynh. Các giáo viên thường xuyên cập nhật món ăn mới từ sách, báo hoặc trên mạng để thay đổi khẩu phần ăn cho trẻ…

Với những bước đi táo bạo của cô hiệu trưởng, số học sinh tăng lên gấp đôi từng năm, từ 40 cháu năm 2011 – 2012 năm sau tăng lên 140, và giờ đây là 270. Năm 2013, trường đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia.

Bước đi táo bạo

Trường Mầm non Bình Minh cũng trở thành một trong rất ít trường “dám” nhận trẻ khuyết tật để chăm sóc. Cô Trâm cho biết: “Tôi có con trai đầu bị bại não và mất nên rất hiểu, phụ huynh có con khuyết tật đưa đến một số trường học thường từ chối khéo không nhận vì chăm sóc 1 em vất vả gấp 5 em bình thường. Nhưng ai cũng như vậy thì sao các em hòa nhập”. Vì thế, mỗi năm trường Mầm non Bình Minh nhận khoảng 5 trẻ khuyết tật để chăm sóc. Không chỉ vậy, cô Trâm còn vận động anh trai đang làm việc ở TP. Hồ Chí Minh mỗi tháng dành 3,5 triệu đồng để tặng các cháu mồ côi, khuyết tật.

Không chỉ vậy, trường Bình Minh còn mạnh dạn nhận trẻ 13 tháng tuổi để chăm sóc. “Chúng tôi phải làm tư tưởng với giáo viên bởi nhận độ tuổi này chăm sóc rất vất vả, nhưng có chăm tốt thì lớn lên phụ huynh họ vẫn gửi. Rồi khi đông trẻ, cả hiệu trưởng, hiệu phó cũng phải vào bồng các cháu”- cô Trâm chia sẻ.

Cô Trâm còn tiết lộ thêm, hiện trường đang làm đề án thí điểm nhận trẻ 6 tháng tuổi. Đây sẽ là trường công lập đầu tiên của Đà Nẵng nhận các cháu có độ tuổi nhỏ như vậy. Theo cô Trâm, năm 2017, UBND TP. Đà Nẵng sẽ đầu tư cơ sở 2 của trường khoảng 3 tỷ đồng để thực hiện đề án thí điểm trên.

BOX: Bà Trần Thị Thúy Hà – Trưởng phòng GD – ĐT quận Hải Châu cho biết: “Cô Trâm là một giáo viên giỏi nhiều năm liền và rất năng nổ, sáng tạo. Chỉ 3 – 4 năm về làm Hiệu trưởng cô đã làm cho trường Bình Minh khởi sắc hẳn lên. Trước đây, người dân địa phương không yên tâm gửi con ở trường, trường phải “lượm nhặt” hết, thì bây giờ muốn vào trường phải nộp hồ sơ để xét duyệt”.

Đoàn Cường
(Phóng viên  Báo Tuổi Trẻ – Văn phòng đại diện tại Đà Nẵng)

Bài viết liên quan